menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Duy Cường

Nhóm cổ phiếu gạo bứt phá sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo 

Hưng phấn vì lệnh cấm từ Ấn Độ, nhà đầu tư Việt Nam đổ xô “gom” cổ phiếu gạo giúp nhiều mã tăng ấn tượng.

Trong 20 phút đầu phiên, làn sóng gom hàng đã bắt đầu với nhóm ngành gạo.

Với CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR), hơn 2 triệu cổ phiếu đã được “sang tay” và thị giá tăng 9.3%. Kế đó là ông lớn ngành thực phẩm Tập đoàn Pan (HOSE: PAN) chứng kiến cổ phiếu tăng trần và thanh khoản lên gần 1.5 triệu cp.

Cổ phiếu của CTCP Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang (UPCoM: AFX) cũng bứt phá hơn 11%, dù khối lượng không quá cao. Cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời tăng hơn 8%. Với CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (HOSE: AGM), cổ phiếu không được hưởng lợi từ tâm lý hưng phấn trên thị trường vì cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.

Diễn biến của các cổ phiếu ngành gạo

Nhóm cổ phiếu gạo bứt phá sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo 

Đà tăng bứt phá diễn ra sau thông tin Ấn Độ cấm xuất khẩu các loại gạo trắng phi basmati từ ngày 20/07 với mục tiêu kìm hãm đà tăng của giá lương thực.

Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (chiếm hơn 40% thương mại gạo thế giới) và cũng là nhà sản xuất gạo lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc).

Các chuyên viên phân tích đánh giá lệnh cấm có thể khiến giá gạo vốn đã cao nay còn cao hơn. Trước đó, Ấn Độ cũng cấm xuất khẩu gạo tấm trong tháng 9/2022.

“Nguồn cung gạo trên toàn cầu sẽ bị thắt chặt đáng kể vì Ấn Độ là quốc gia sản xuất gạo thứ hai thế giới”, Eve Barre, Chuyên gia kinh tế về ASEAN tại công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Coface, cho hay.

Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Ấn Độ xuất khẩu gạo sang hơn 140 nước. Những khách hàng lớn mua gạo phi basmati của Ấn Độ gồm Benin, Bangladesh, Angola, Cameroon, Djibouti, Guinea, Bờ Biển Ngà, Kenya và Nepal. Còn Iran, Iraq và Saudi Arabia chủ yếu mua gạo basmati cao cấp của Ấn Độ.

Trong một báo cáo công bố gần đây, công ty phân tích nông nghiệp Gro Intelligence dự báo lệnh cấm của Ấn Độ càng làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào gạo.

“Các điểm đến hàng đầu của gạo Ấn Độ bao gồm Bangladesh, Trung Quốc, Benin, và Nepal. Các quốc gia châu Phi khác cũng nhập khẩu lượng lớn gạo từ Ấn Độ”, các chuyên viên phân tích tại Gro Intelligence nhận định.

Theo Bộ Các vấn đề người tiêu dùng Ấn Độ, gạo trắng phi basmati chiếm khoảng 25% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ.

Radhika Rao, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại DBS Bank, nhận định các quốc gia bị tác động có thể chuyển sang các nhà cung ứng khác trong khu vực như Thái Lan và Việt Nam.

B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, nói với Reuters: “Ấn Độ sẽ làm đứt gãy thị trường gạo toàn cầu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine đối với thị trường lúa mì”.

Gạo là lương thực chính của hơn 3 tỷ người và gần 90% lúa gạo được sản xuất ở châu Á, nơi mô hình thời tiết El Nino thường gây khô hạn, làm giảm sản lượng gạo. “Lệnh cấm xuất khẩu đột ngột của Ấn Độ sẽ gây tổn thương lớn cho các nước nhập khẩu vì họ không thể tìm kiếm các lô hàng gạo thay thế từ bất kỳ nước nào khác”, Rao nói.

Ông cho rằng lượng gạo dự trữ của Việt Nam và Thái Lan sẽ không đủ để lấp khoảng trống nguồn cung ở Ấn Độ. Một thương nhân châu Âu cho biết khách hàng có thể chuyển sang mua gạo từ Thái Lan và Việt Nam, có thể đẩy giá gạo 5% tấm của hai nước này tăng lên mức 600 USD/tấn.

“Bên cạnh việc giảm bớt nguồn cung gạo toàn cầu, các phản ứng hoảng loạn và đầu cơ trên thị trường gạo sẽ càng thúc giá lên cao hơn”, ông Barre chia sẻ.

Giá gạo vốn đang dao động quanh đỉnh 10 năm, một phần do nguồn cung thắt chặt. Điều này là vì gạo trở nên hấp dẫn hơn khi giá các loại ngũ cốc quan trọng khác đều tăng vọt sau cuộc chiến Nga-Ukraine.

Oscar Tjakra, Chuyên viên phân tích tại Rabobank, dự báo giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng vì Ấn Độ chiếm tỷ trọng quá lớn trên thị trường gạo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
3 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại