menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

Nhóm cổ phiếu bất động sản tạo đáy?

Câu chuyện chung của nhóm bất động sản (BĐS):

(1) Lãi suất & doanh nghiệp bất động sản: Lãi suất thấp và ổn định là môi trường đặc biệt thuận lợi cho thị trường BĐS nói chung, làm giảm chi phí trả lãi vay của người mua nhà, thúc đẩy nhu cầu mua BĐS của những khách hàng tiềm năng. Về phía doanh nghiệp BĐS - nhóm ngành thường sử dụng lượng lớn đòn bẩy tài chính để đáp ứng nhu cầu đầu tư ban đầu, cũng sẽ giảm được chi phí lãi vay, điều này có tác động trực tiếp tới kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng lợi nhuận. Ngược lại với đó, lãi suất tăng là kẻ thù của thị trường BĐS (nguyên nhân của sóng giảm năm 2022).

>>> Những tháng cuối năm 2023, mặt bằng lãi suất vẫn đang trong xu hướng giảm + NHNN đưa ra nhiều chính sách để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tốt hơn, tăng tỷ lệ hấp thụ vốn => có thể kỳ vọng vào sự hồi phục rõ nét hơn về kết quả hoạt động kinh doanh của các DN bất động sản khi chi phí tài chính giảm, cầu tiêu dùng hồi phục trở lại.

(2) Thị trường vốn - Trái phiếu và cổ phiếu là kênh dẫn vốn quan trọng của các doanh nghiệp BĐS:

+ Trái phiếu: Thị trường trái phiếu trở nên trầm lắng vào năm 2022 khi mà Chính phủ đưa ra những chính sách giám sát chặt chẽ hơn thị trường này, doanh nghiệp BĐS phải chịu áp lực thanh toán trái phiếu lớn, trong khi thanh khoản bị đóng băng.

>>> Sau 6 tháng đầu năm 2023 rủi ro thanh khoản vẫn ở mức cao, tuy nhiên có thể nói giai đoạn khó khăn nhất đã qua, có những tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp BĐS chủ động mua lại TP trước hạn, giảm áp lực đáo hạn trái phiếu những tháng cuối năm.

+ Cổ phiếu: Thị trường chứng khoán vừa qua có một nhịp giảm mạnh và nhóm BĐS cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Kênh dẫn vốn này đã trở nên khó khăn hơn khi nhà đầu tư vẫn còn đang hoang mang về nhịp hồi của thị trường chung .

>>> Nhóm cổ phiếu bất động sản chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp trading tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn + đã chiết khấu mức giá khá sâu từ đỉnh gần nhất nên dễ dàng thu hút được dòng tiền hơn các nhóm ngành khác.

(3) Vấn đề pháp lý dự án: Nhiều dự án vướng pháp lý, một khi chưa được hoàn thiện được pháp lý thì ngân hàng không được phép cho vay, người mua nhà cũng không yên tâm >>> Chính Phủ đã và đang có nhiều nỗ lực để tháo gỡ nút thắt này, chưa bao giờ các luật liên quan đến bất động sản như Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai được sửa đổi cùng lúc như hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp BĐS lớn đều được hưởng lợi.

(4) Sự lệch pha cung - cầu bất động sản: Có 3 đối tượng khách hàng chính của nhóm bất động sản đó là: đầu cơ, đầu tư và mua nhà ở thực sự.

Giai đoạn qua, nguồn cung bất động sản ở phân khúc cao cấp đang chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu cho giới đầu cơ, đầu tư, để kinh doanh chênh lệch giá. Tuy nhiên, nhu cầu thực sự, phần lớn là bất động sản nhà ở giá bình dân, trung cấp => Cung và cầu không gặp được nhau. Người dân đang đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng nhà ở giá vừa túi tiền, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. >>> Các cơ quan quản lý đã nhận ra được điều này và đang nỗ lực tái cân bằng nguồn cung cầu trên thị trường bất động sản dân cư như thúc đẩy xây dựng Nhà Ở Xã Hội…

=> ĐÁNH GIÁ CHUNG: Việc phục hồi sẽ cần thời gian, nhóm bất động sản sẽ có những chuyển biến tích cực hơn những tháng cuối năm 2023 - đầu năm 2024, khi mà nền tăng trưởng của những tháng trước đó còn thấp. Nhà đầu tư nên để nhóm cổ phiếu này trong Danh mục theo dõi đầu tư.
Gợi ý lựa chọn cổ phiếu: (1) Bảng cân đối kế toán lành mạnh, đòn bẩy tài chính hợp lý, đảm bảo vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường; (2) Quỹ đất sạch dồi dào, đảm bảo thủ tục pháp lý; (3) Các dự án chất lượng, vừa túi tiền, phân khúc bình dân, trung cấp và có vị trí thuận lợi; (4) Định giá hợp lý >>> NLG, KDH, DXG.
Về diễn biến trên TTCK: Nhóm cổ phiếu BĐS đã có 1 nhịp giảm mạnh trước thị trường chung và có tín hiệu tạo đáy trước khi chạm vùng quá bán, giá lấy lại những mốc hỗ trợ và đường MA quan trọng >>> Sau khi giá tăng mạnh trở lại, cổ phiếu có nhịp điều chỉnh test cung trở lại với thanh khoản bán cạn kiệt sẽ tạo ra điểm mua lướt sóng tốt.
Để nhận được những phân tích chi tiết hơn về cổ phiếu cũng như chiến lược đầu tư giai đoạn tới, Anh Chị liên hệ trực tiếp với Kỳ nhé!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả