menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

NHNN phân bổ hạn mức tín dụng theo từng quý

Từ năm 2021, NHNN Việt Nam sẽ phân bổ hạn mức tín dụng cho mỗi ngân hàng theo từng quý thay vì theo kế hoạch năm như trước đây. Thông tin được Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc NHNN xác nhận với Thời báo Ngân hàng.

Theo đó, hạn mức tăng trưởng tín dụng phân bổ theo từng quý đối với mỗi tổ chức tín dụng căn cứ trên các hệ số an toàn vốn theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN và Thông tư 13/2018/TT-NHNN và các quy định liên quan trong Luật TCTD 2017.

Trong tuần qua, 6 ngân hàng gồm ACB, MB, Techcombank, TPBank, VIB, VPBank đã được NHNN điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng trong quý I năm 2021 theo đề nghị của các ngân hàng này chứ không phải nới “room” tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm.

Trước đó, NHNN vẫn phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng theo kế hoạch năm. Tuy nhiên tùy thuộc vào diễn biến nền kinh tế, thực tế tăng trưởng tín dụng và hoạt động của các tổ chức tín dụng, NHNN sẽ có những điều chỉnh hạn mức tín dụng cho phù hợp. Những ngân hàng được “nới” hạn mức đều là những ngân hàng có chất lượng hoạt động tốt, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp, quy mô huy động vốn đáp ứng được khả năng tăng tín dụng…

Trên thực tế, những năm trước đây đã có không ít ngân hàng sử dụng hết hạn mức ngay trong quý đầu năm nên những tháng tiếp theo, hoạt động cho vay là rất hạn chế và phụ thuộc hoàn toàn vào việc thu hồi các khoản cho vay trước.

Theo các chuyên gia tài chính, cách điều hành tín dụng phân bổ theo quý từ năm 2021 sẽ bám sát thị trường hơn. Đặc biệt, việc phân bổ hạn mức tín dụng không phân biệt quy mô lớn - nhỏ mà phụ thuộc vào chất lượng, mức độ an toàn trong hoạt động và khả năng tăng trưởng của từng tổ chức tín dụng sẽ hạn chế được tình trạng chạy đua tín dụng, nhất là với những ngân hàng yếu kém.

Không chỉ vậy, thời gian gần đây, nhà điều hành còn tính đến cấp thêm hạn mức cho những tổ chức tín dụng tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém khác; hoặc các tổ chức tín dụng có thành tích cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; đặc biệt là một số tổ chức tài chính thực hiện các chương trình tín dụng quốc gia cho Chính phủ, như tham gia cho vay tiêu dùng để hạn chế tín dụng đen, xóa đói giảm nghèo ở các địa bàn trọng điểm…

Sẽ có quan điểm lập luận tại sao phải phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng đến từng ngân hàng? Đã có thời điểm một số ngân hàng ngoại đề xuất NHNN phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng theo tháng, và tiến tới không phân bổ chỉ tiêu tín dụng theo kế hoạch. Tuy nhiên theo một lãnh đạo NHNN, trong bối cảnh thị trường tiền tệ Việt Nam hiện tại, vẫn cần phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hệ số an toàn vốn của từng ngân hàng, nên chưa thể bỏ việc phân bổ chỉ tiêu tín dụng.

Đặc biệt, việc NHNN phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng còn đồng bộ với quản lý kinh tế vĩ mô, Quốc hội và Chính phủ hàng năm vẫn đang điều hành theo các bộ chỉ tiêu vĩ mô như: lạm phát, nợ công, chính sách tiền tệ, tài khóa…

Theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 7/1/2021 của Thống đốc NHNN, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu năm 2021 bình quân khoảng 4%, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Năm nay, NHNN định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12%; mức tăng trưởng tín dụng khoảng 12% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Tăng trưởng tín dụng hợp lý gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên. Kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro...

Nhìn chung giới chuyên gia đều nhìn nhận, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay là hoàn toàn phù hợp với diễn biến của nền kinh tế, vừa đảm bảo cho nền kinh tế phục hồi, vừa góp phần kiểm soát lạm phát theo các mục tiêu đã đề ra. Theo TS. Châu Đình Linh – Đại học Ngân hàng TP.HCM, con số tăng trưởng tín dụng khoảng 12% đặt trong tương quan lạm phát bình quân khoảng 4% là hợp lý. “Cá nhân tôi cho rằng mức tăng của năm 2021 thậm chí có thể vượt hơn 12%, nhưng việc cơ quan điều hành đặt mục tiêu khoảng 12% là có sự thận trọng, song đây là sự thận trọng phù hợp với tình hình thực tế, để có sự chủ động trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế”, vị chuyên gia này nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại