menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Nhịp đập Thị trường 21/05: Large Cap rung lắc

Vẫn chịu ảnh hưởng từ Large Cap, nhưng trong nửa đầu phiên sáng nay VN-Index đã có 1 đợt lùi nhanh về tham chiếu, sau đó tăng trở lại. Có lẽ tâm lý đáo hạn phái sinh đang ảnh hưởng lên giao dịch, dù thực tế là giá hợp đồng tương lai 1 tháng sáng nay dao động trong phạm vi rất hẹp, chừng 4 điểm, và còn treo cao hơn điểm số chỉ số cơ sở.

VN30-Index có thời điểm đổi sang màu đỏ, sau đó ngay lập tức quay trở lại với sắc xanh. Trong nhóm này, VHM, GAS, MSN, ROS… là những mã có dao động giá tác động đáng kể lên chỉ số trong nửa đầu phiên sáng nay. VHM tăng giá, nhưng VIC và VRE giảm, có lẽ do khối ngoại bán ròng. Dù sao đi nữa, tương quan tăng giảm giá vẫn tích cực: 18 mã tăng so với 9 mã giảm.

HNX index chỉ giảm thêm chút xíu dù VN-Index lùi nhanh về tham chiếu, nguyên nhân đơn giản vẫn là do sức ảnh hưởng lớn từ SHB. Nhiều largecap khác của sàn này hiện đang giảm nhẹ, laonh quanh 1% như NTP, PVI, VCG, PLC…

Cổ phiếu SHB vẫn đo sàn dù khớp hơn 4 triệu cổ phiếu, nhiều hơn hẳn so với cả ngày hôm qua. Dường như càng khớp, lệnh bán càng được treo thêm, hiện vẫn có hơn 16 triệu lệnh chất tại giá sàn.

Chỉ số UPCoM-Index dường như duy trì được mức tăng ổn định nhờ VEA, QNS, MML… nhìn chung đa số mã vốn hóa lớn sàn này ít dao động trong nửa đầu phiên sáng nay, ngoại trừ ACV, vừa nổi sóng được 2 phiên với thông tin được phép đầu tư nhà ga T3 TSN, thì sáng nay lại giảm 1.6%.

Nhóm ngân hàng đang có phân hóa với 1 loạt ngân hàng tư nhân quay đầu giảm như TCB, STB, TPB hay VPB. Bộ ba đại gia nhà nước là VCB, BID và CTG vẫn giữ được mức tăng, riêng MBB lẩn quẩn quanh tham chiếu.

Không chỉ ngân hàng, nhóm bất động sản, dầu khí, sắt thép, thủy sản và nhiều nhóm nhỏ hơn cũng đang phân hóa, sắc đỏ hiện lên nhiều hơn so với đầu phiên. Tuy nhiên mía đường lại nằm trong số ít đang phủ toàn sắc xanh.

Mở cửa: Large Cap tiếp tục đẩy VN-Index

Thị trường đang mang lại cảm giác, rằng cổ phiếu có thể điều chỉnh, nhưng VN-Index thì không. Chỉ số sáng nay mở cửa tăng hơn 4 điểm, có lẽ tiếp tục hưởng lợi từ thông tin chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm đêm qua.

Hơn nữa, thông tin về giá dầu thế giới và kỳ họp Quốc hội cũng tác động tích cực lên sàn chứng Việt Nam. Lưu ý duy nhất là hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai 1 tháng, tuy nhiên tác động từ sàn phái sinh có lẽ chỉ đến trong phiên chiều. Trên sàn HOSE, Large Cap tiếp tục đẩy VN-Index.

HNX tiếp tục giảm, vẫn là do SHB đo sàn. Cổ phiếu ngân hàng này rớt tiếp 9.9% sáng nay với hơn 17 triệu lượng chờ được ai đó mua giùm. So với mức đỉnh khoảng 18 ngàn đồng trong nửa đầu tháng Tư, hiện SHB lại có cơ quay về mệnh. Ngoai SHB, trong nhóm Large Cap sàn HNX không có mấy cổ phiếu gây chú ý, ngoài PLC giảm nhẹ 1.1%.

Giá dầu WTI đêm qua tăng 5% khi nguồn cung tại Mỹ giảm, không chỉ thế giá dầu đang cho thấy sự phục hồi khá nhanh trong vòng 1 tháng trở lại đây. Điều này có thể có tác dụng hỗ trợ giá cổ phiếu dầu khí, dù mức giá dầu hiện vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng trước khi có dịch Covid-19. Sáng nay GAS tăng 1.6% lúc ATO, và biểu đồ cho thấy 1 xu hướng tăng dần đều. các mã khác như PVS, PVD, PVT… cũng tăng nhẹ, duy có DCM giảm chừng 1,3%.

Nhóm ngân hàng đang có khởi đầu thuận lợi với sắc xanh hiện diện trên đa số. SHB là 1 trường hợp “bất thường”, không có liên hệ gì với các mã khác trong nhóm ngành này. BID đang nổi lên với mức tăng hơn 2%, 3 đại gia gốc nhà nước khác VCB, CTG và MBB cũng tăng nhẹ.

Trong nhóm VN30, ROS tiếp tục gây bão phiên thứ 2. Chưa rõ thông tin gì khiến cổ phiếu này tăng trần chiều qua, và ngấp nghé tăng trần ngay ATO sáng nay, nhưng rõ ràng ROS đang hút sự chú ý của dân traders vốn dành cho VHM và VRE của ngày hôm qua. Hiện trong nhóm này chỉ có 2 mã giảm giá ATO, trong đó PNJ có lẽ còn chịu ảnh hưởng 1 chút từ thông tin lỗ tháng Tư.

Trên sàn HOSE, KDC và FRT tiếp tục đà tăng trần, trong đó KDC đã tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp.

Nhóm phân bón hôm qua có phiên dậy sóng thì đến sáng nay lại chìm xuống. DCM, DPM, BFC… loanh quanh sát tham chiếu. Không rõ kỳ họp quốc hội lần này có đả động gì đến câu chuyện “thuế VAT” của nhóm ngành nay hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả