menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Nhiều kẽ hở khiến chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, quy định pháp luật chưa hoàn thiện, thông tin thị trường chưa thông suốt đã giúp chủ đầu tư lách luật.

Bộ Xây dựng mới đây đã trả lời chất vấn từ Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM về sai phạm của một số chủ đầu tư bất động sản.

Các chủ đầu tư này đã huy động vốn trái phép từ người mua nhà khi chưa hoàn thành thủ tục, hoặc khi bàn giao căn hộ chưa giải chấp ngân hàng khoản vay vốn đầu tư dự án trước đó. Vì vậy, người mua không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Sở Xây dựng TP HCM trước đó cũng phản ánh việc một số dự án bất động sản có dấu hiệu lách luật huy động vốn bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ, chưa tuân thủ các quy định về nhà ở, kinh doanh bất động sản. Đơn cử, một dự án tại phường Phú Mỹ (quận 7) chưa thi công xong móng nhưng chủ đầu tư đã tổ chức giới thiệu, nhận tiền của khách và ký hợp đồng dịch vụ.

Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, đại diện Bộ Xây dựng thừa nhận tồn tại trên. Việc chủ đầu tư lách luật huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý có nhiều nguyên nhân nhưng theo Bộ, lý do chính là hệ thống pháp luật hiện hành chưa hoàn thiện để ngăn chặn triệt để.

Bên cạnh đó, năng lực của chủ đầu tư dự án chưa được sàng lọc tốt; hiểu biết và tuân thủ pháp luật chưa cao, có tâm lý chạy theo lợi nhuận. Thông tin về thị trường chưa thông suốt; việc thanh kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng chưa đáp ứng yêu cầu.

Để hạn chế việc lách luật huy động vốn, Bộ Xây dựng cho biết đã tăng cường thanh kiểm tra việc kinh doanh bất động sản, xử lý các vi phạm. Bộ cũng đề xuất quy định về hợp đồng theo mẫu trong giao dịch bất động sản; đưa ra các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả; đề xuất chủ đầu tư không được huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở...

Trong dài hạn, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, bổ sung các quy định để hạn chế tối đa việc lách luật huy động vốn của chủ đầu tư trong Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Ví dụ quy định về các hình thức huy động, quản lý sử dụng vốn huy động của các chủ đầu tư dự án bất động sản; quy định áp dụng biện pháp bảo đảm trong giao dịch mua bán bất động sản hình thành trong tương lai; điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh.

Bộ cũng tính đến trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, bên bán, cho thuê mua, cho thuê bất động sản trong việc phải tuân thủ pháp luật, bảo đảm quyền lợi của khách hàng; trách nhiệm khi ký kết, thực hiện các hợp đồng...

Đức Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại