menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Nhật Bản tăng trưởng vượt dự báo

Theo hãng tin Reuters, kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng vượt dự báo trong Quý I, nhờ sự phục hồi tiêu dùng nội địa sau đại dịch.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản đã tăng 2,7% trong Quý I/2023, cao hơn nhiều so với ước tính là 1,6% và dự báo của các chuyên gia kinh tế là 1,9%.

Với lạm phát đang ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ trở lại đây, triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ phụ thuộc vào chính sách tăng lương bền vững, điều mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Chính phủ coi là mục tiêu cốt lõi.

Takumi Tsunoda, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu ngân hàng Trung ương Shinkin cho biết: "Mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái, nền kinh tế Nhật Bản vẫn cho thấy sự chống chịu tốt, cùng với đó xu hướng tiêu dùng trong nước phục hồi sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng".

Tuy nhiên, với phần lớn mức tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 3 nhờ những đơn hàng có sẵn, sự phục hồi cho đến nay có thể không bền vững như các số liệu đã đưa ra.

Theo báo cáo của Chính phủ Nhật Bản, chi tiêu đầu tư của khối doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực sản xuất ô tô và thiết bị bán dẫn, đã góp phần giúp GDP tăng vượt mức.

Chi phí vốn tăng 1,4% cao hơn ước tính ban đầu là 0,9% và gần bằng với dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy chi tiêu kinh doanh của các nhà sản xuất tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2015.

Bên cạnh đó, tiêu dùng cá nhân đóng góp một nửa GDP của Nhật Bản, tăng 0,5% và giảm nhẹ so với ước tính ban đầu là tăng 0,6%.

Mặc dù tăng trưởng tiêu dùng suy giảm trong lĩnh vực dịch vụ, nhưng "bức tranh toàn cảnh không thay đổi, khi mức tiêu dùng cho các dịch vụ như nhà hàng và khách sạn đã đóng góp tích cực vào GDP quý I/2023," một quan chức cho biết.

Trong khi đó, xuất khẩu ròng giảm 0,3 điểm phần trăm, phù hợp với ước tính sơ bộ. Mặc dù, Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai nhưng tăng trưởng xuất khẩu ở mức thấp nhất trong hai năm.

Tsunoda của ngân hàng Shinkin cho biết trong tương lai, xuất khẩu ô tô sẽ được cải thiện do tình trạng tắc nghẽn nguồn cung được nới lỏng. Điều này sẽ giúp bù đắp tác động từ việc xuất khẩu các mặt hàng có kim ngạch thấp như linh kiện điện tử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại