menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Nhật Bản lần đầu can thiệp cứu đồng yên kể từ năm 1998

Đồng yên vốn đã yếu đi so với USD vài tháng qua, tổng cộng giảm 20% từ đầu năm trong bối cảnh Nhật Bản tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Bộ Tài chính Nhật Bản chiều qua chính thức can thiệp vào thị trường tiền tệ để đẩy giá đồng yên lên, khi đồng tiền này liên tục mất giá so với USD.

Quyết định trên được đưa ra sau khi giá yên rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng tại 145 yen đổi một USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998 giới chức Nhật Bản phải kéo giá nội tệ lên.

Đồng yên vốn đã yếu đi so với USD vài tháng qua, tổng cộng giảm 20% từ đầu năm. Tuy nhiên, giá đồng tiền này chiều nay tiếp tục giảm mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất âm, bất chấp Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm qua nâng lãi suất mạnh tay để ghìm lạm phát. BOJ cho biết không có ý định nâng lãi trong tương lai gần.

Nhật Bản lần đầu can thiệp cứu đồng yên kể từ năm 1998
Đông yên tăng giá sau thông báo can thiệp của giới chức. Ảnh: Bloomberg.

Sự chênh lệch về lãi suất đã khiến các quỹ đầu tư mạo hiểm liên tục bán khống đồng yên thời gian qua. "Trên thị trường ngoại hối đang có diễn biến một chiều và rất nhanh, theo hướng đầu cơ", Thứ trưởng Tài chính chịu trách nhiệm các vấn đề quốc tế Masato Kanda cho biết trước báo giới hôm nay, "Chính phủ lo ngại về các biến động quá lớn này và đã có động thái kiên quyết".

Sau thông báo của Bộ Tài chính Nhật Bản, giá yên tăng khoảng 2,3% so với USD và hiện được giao dịch quanh vùng giá 142 JPY đổi 1 USD.

Dù vậy, giới phân tích nghi ngờ hiệu quả của hành động mang tính đơn phương này. "Động thái của họ có thể làm chậm lại đà giảm của yên", Christopher Wong, Chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng OCBC nhận định, "Nhưng chỉ một cách đó thôi là không đủ thay đổi xu hướng nền tảng của đồng yên, trừ phi USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, hoặc BOJ thay đổi chính sách tiền tệ".

Can thiệp vào thị trường tiền tệ là động thái hiếm hoi với Nhật Bản. Lần cuối cùng Nhật Bản phải kéo giá yen lên là trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Khi đó, tỷ giá cũng quanh 146 JPY đổi một USD, đe dọa nền kinh tế Nhật Bản còn mong manh.

Đến năm 2011, nước này cũng phải can thiệp, nhưng là để ghìm giá yên xuống khi tỷ giá lên quanh 130 yen một USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại