menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Nhật Bản có thể đã chi gần 60 tỷ USD cứu đồng yen

Việc yen chịu sức ép lớn cuối tháng trước khiến thị trường ước tính giới chức Nhật Bản đã chi ra số tiền lớn gần 60 tỷ USD để hỗ trợ nội tệ.

Theo tính toán của giới đầu tư, quan chức Nhật Bản được cho là đã chi tổng cộng 9.000 tỷ yen (57,1 tỷ USD) trong hai phiên 29/4 và 2/5 để hỗ trợ nội tệ, sau khi đồng tiền này xuống thấp nhất 34 năm so với đôla Mỹ. Dù vậy, Tokyo đến nay vẫn chưa lên tiếng xác nhận họ có can thiệp hay không.

Việc này khiến nhà đầu tư quan tâm đến báo cáo thống kê tháng, sẽ được Bộ Tài chính Nhật Bản công bố hôm 31/5. Những số liệu này sẽ xác nhận suy đoán của nhà đầu tư.

"Thị trường quan tâm giới chức đã chi bao nhiêu để hỗ trợ đồng yen. Nếu số liệu cho thấy họ dùng một lượng lớn tiền, nhà đầu tư sẽ lo ngại về khả năng tiếp tục. Trong khi đó, nếu chỉ chi ra lượng nhỏ, tức là việc can thiệp khá hiệu quả", Shusuke Yamada - chiến lược gia tại BofA Securities Japan nhận định.

Dù vậy, báo cáo tháng chỉ cho thấy tổng số tiền Nhật Bản chi ra để can thiệp trong cả giai đoạn. Báo cáo chi tiết hơn, chia theo ngày sẽ có trong số liệu quý, công bố đầu tháng 8.

Nhật Bản có thể đã chi gần 60 tỷ USD cứu đồng yen
Diễn biến tỷ giá USD/JPY trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

Hôm 29/4, yen xuống thấp nhất 34 năm so với USD ngay khi thị trường mở cửa, với 160 yen đổi một đôla Mỹ. Đến cuối ngày, tỷ giá phục hồi, về lại 156 JPY một USD, làm dấy lên đồn đoán giới chức Nhật Bản can thiệp để hỗ trợ nội tệ.

Đến ngày 2/5, yen tăng giá thêm 2%, tiến sát 153 JPY một USD. Diễn biến này cũng được cho là kết quả của một đợt can thiệp nữa.

Mốc 160 được coi là giới hạn cuối cùng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và Bộ Tài chính nước này. Hiện tại, tỷ giá là 157 yen đổi một USD.

Thị trường còn quan tâm đến việc liệu Nhật Bản có tiếp tục can thiệp hay không. Việc này lại chủ yếu phụ thuộc vào tình hình kinh tế Mỹ và khả năng giảm lãi suất của Fed, trong bối cảnh BOJ chưa có ý định nâng lãi năm nay. Chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nước phát triển khác là nguyên nhân chính khiến đồng yen yếu đi thời gian qua.

Tuần trước, khi lãnh đạo tài chính các nước G7 nhóm họp, Nhật Bản nhắc lại cam kết ngăn đồng yen biến động quá mức. "Khi không có nước nào phản đối, Nhật Bản nhiều khả năng sẽ tiếp tục can thiệp", Yoshimasa Maruyama - nhà kinh tế học tại SMBC Nikko Securities nhận định.

Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Masato Kanda gần đây cũng cảnh báo về khả năng can thiệp. Ông cho biết Nhật Bản sẵn sàng hành động trên thị trường "bất kỳ lúc nào". Kanda là người đứng sau việc chi 9.200 tỷ yen trong 3 ngày để cứu đồng yen năm 2022. Đó là lần đầu tiên nước này can thiệp hỗ trợ nội tệ trong 24 năm.

Các động thái của Nhật Bản đến nay có hiệu quả không đáng kể, Masafumi Yamamoto - chiến lược gia tại Mizuho Securities - cho rằng nước này nhiều khả năng vẫn sẽ can thiệp dù tỷ giá không vượt mốc 160.

"Nhật Bản có lẽ đã được G7 ủng hộ. Kể cả nếu tỷ giá chỉ là 158 JPY một USD, họ sẽ vẫn hành động", ông dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

162.30

(0.00%)

Biểu đồ mã JPY/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả