menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Nhận tách thửa, cựu trưởng phòng Sở Tư pháp Lâm Đồng cùng cháu... lừa 120 tỷ

Bà Bùi Thị Mai Liên (SN 1974), cựu Trưởng Phòng hành chính tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, có chồng là nguyên Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cùng 3 đồng phạm khác đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền 120 tỷ đồng.

Ngày 27/6, sau gần 2 năm điều tra, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản từng làm rúng động tỉnh Lâm Đồng vì liên quan tới gia đình Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh. Cùng với bà Bùi Thị Mai Liên, Bùi Hữu Quang Luận (SN 1990, cháu ruột của bà Liên), Chu Văn Sửa (SN 1958, Trưởng Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu) và Trần Thị Quỳnh Lâm (SN 1995, cháu dâu của bà Liên), bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2020, bà Bùi Thị Mai Liên thu nhận, chuyển nhượng nhiều thửa đất có diện tích lớn của nhiều người trên địa bàn TP Đà Lạt sau đó nhờ ông Phạm Hà (ngụ phường 9, TP Đà Lạt) vẽ đồ họa dự kiến phân thành nhiều lô với diện tích nhỏ nhằm mục đích tách thửa, chuyển nhượng từng lô nhỏ để bán kiếm lời.

Nhận tách thửa, cựu trưởng phòng Sở Tư pháp Lâm Đồng cùng cháu... lừa 120 tỷ
Văn phòng công chứng Đoàn Văn Lưu trở thành công cụ để bà Bùi Thị Mai Liên và đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Bà Bùi Thị Mai Liên tự chia và sở hữu khoảng 70 lô đất, tài sản gắn liền với đất, sau đó giao dịch mua bán chồng chéo với nhiều người. Những lô đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Liên nhận cọc của người mua rồi lại đem thế chấp ngân hàng để vay tiền. Hàng chục lô đất chưa có sổ đỏ, bà Liên dùng nhiều thủ đoạn nhận cọc rồi không trả tiền lại cho khách hàng.

Lợi dụng bản thân là chủ đầu tư của Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu, bà Bùi Thị Mai Liên yêu cầu ông Chu Văn Sửa, công chứng viên, Trưởng văn phòng công chứng chứng nhận nhiều hợp hồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các văn bản thỏa thuận phân chia vị trí, diện tích đất theo các họa đồ dự kiến.

Để tránh sự phát hiện của các ngân hàng và người nhận chuyển nhượng, sau khi Chu Văn Sửa chứng nhận các hợp đồng chuyển nhượng, đóng dấu công chứng, Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu không đăng tải thông tin lên mạng dữ liệu của tổ chức hành nghề công chứng. Do tin tưởng vào hợp đồng công chứng, người nhận chuyển nhượng đã đồng loạt thanh toán tiền đợt 2 theo tiến độ đã ký trên các hợp đồng đặt cọc. Từ đó, Bùi Thị Mai Liên đã chiếm đoạt thêm số tiền đợt 2 của khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Đà Lạt sau khi các bên đã hợp đồng đặt cọc trước đó.

Bà Bùi Thị Mai Liên cùng các đồng phạm khác được xác định là đã thực hiện nhiều hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Trong các bị can trên, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định Bùi Thị Mai Liên là chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện các hành vi soạn thảo, ký tên, công chứng vào các văn bản liên quan đến các giao dịch đất đai với người khác để chiếm đoạt tiền của các bị hại. Bùi Hữu Quang Luận, Chu Văn Sửa, Trần Thị Quỳnh Lâm là đồng phạm với vai trò giúp sức, thực hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại