menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dong Duong Pro

Nhận định trước giờ Báo cáo nông sản tháng 3/2022 – USDA

Tối nay 23h ngày 31/3, USDA sẽ phát hành hai báo cáo quan trọng đầu năm nay về ngành nông nghiệp Mỹ là Báo cáo Tồn kho Ngũ cốc và Diện tích cây trồng. Đây đều là 2 báo cáo quan trọng đối với ngành nông nghiệp Mỹ và được nhà đầu tư nông sản chú ý rất kỹ lưỡng.

NÔNG SẢN: NHỮNG TÍN HIỆU TRƯỚC GIỜ BÁO CÁO CỦA USDA

Nguồn cung cấp ngũ cốc và hạt có dầu trên toàn cầu thắt chặt đã tạo ra cơ hội lợi nhuận tăng cao cho tín hiệu về việc mở rộng diện tích cây trồng trong năm tới. Diện tích trồng ngô, đậu tương và lúa mì kết hợp vào năm 2021 là khoảng 227,3 triệu mẫu Anh cao kỷ lục.

Biến động quá mạnh của thị trường trong thời gian gần đây đã tạo ra một môi trường không chắc chắn khiến dự báo về diện tích năm 2022 trở nên thách thức hơn đối vào mùa xuân này. Sự không chắc chắn toàn cầu đang gây ra cho thị trường hàng hóa sẽ không kéo dài mãi mãi, nhưng trong ngắn hạn, dự báo gần hơn với ước tính hiện tại của USDA.

Hình 1: Dự báo diện tích cây trồng theo khảo sát của Reuters

=> Sản lượng Ngô giảm => thúc đẩy giá Ngô tăng

=> Sản lượng Đậu tương tăng mạnh => thúc đẩy giá đậu tương giảm

Nội dung:

Dự báo về diện tích năm 2022

Nguồn cung cấp toàn cầu và thời tiết mùa vụ

Dự trữ ngũ cốc hàng quý

Tỷ lệ tiêu thụ ngô, đậu nành và lúa mì

Dự báo về diện tích năm 2022

Hình 2: Dự báo diện tích cây trồng 2022

Mặc dù 72% nông dân được khảo sát cho biết đã sử dụng phân bón NPK cho mùa xuân này, nhưng gần 84% người trồng có thể tiếp cận với loại phân bón mong muốn cho mùa trồng trọt năm 2022.

Chỉ có khoảng 13% nông dân được hỏi trong cuộc khảo sát vào tháng 3 năm 2022 cho biết rằng 50% hoặc nhiều hơn diện tích cây trồng của người trồng có thể thay đổi hàng năm dựa trên những biến động của thị trường. Hơn 91% người trồng không mong đợi việc luân canh cây trồng năm 2022 sẽ sai lệch đáng kể so với năm 2021.

Điều này sẽ khiến diện tích ngô và đậu tương phản ánh chặt chẽ lẫn nhau trong báo cáo hôm thứ Năm. Cuộc khảo sát nông dân cho thấy diện tích trồng đậu tương (92,2 triệu mẫu Anh) so với diện tích ngô (90,4 triệu mẫu Anh) vào năm 2022, vì kỳ vọng lợi nhuận đối với các loại cây trồng không phải ngô đã tăng lên ở rìa Vành đai ngô.

=> Dự đoán giá đậu tương sẽ giảm vào thứ Năm nếu USDA phát hiện ra rằng diện tích đậu nành thực sự sẽ vượt xa diện tích trồng ngô vào năm 2022.

Sự bùng nổ về diện tích lúa mì vụ đông ở Missouri, Bắc Carolina và Ohio, cộng với việc mở rộng diện tích ở Texas, Kansas và Dakotas sẽ mở ra cơ hội luân canh hai vụ với đậu nành trong những tháng tới. Một đàn gia súc đang giảm dần ở Đồng bằng cũng có thể chuyển diện tích trồng ngô năm 2021 sang các lựa chọn thay thế trong năm nay, chẳng hạn như lúa miến, có triển vọng xuất khẩu thức ăn chăn nuôi sinh lợi và có thể chịu được điều kiện hạn hán hiện tại trong khu vực tốt hơn so với các loại cây trồng khác.

Nhưng khi giá phân bón cao bắt đầu tăng vào lãnh thổ cao hơn sau cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine, việc mở rộng diện tích cho các loại cây sinh lợi khác có thể gặp rủi ro. Dự báo về lúa mì và bông mùa xuân của Farm Futures cho thấy ý định về diện tích năm 2022 tăng, nhưng phản ứng của người trồng trọt thấp hơn một chút so với dự báo tháng 2 năm 2022 của USDA. Diện tích trồng trọt bị thu hẹp từ vụ gieo năm 2021 trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các loại cây trồng thay thế.

Nguồn cung của hóa chất sẽ là một yếu tố hạn chế đối với sản xuất năm 2022 với 76% người trồng mong đợi việc giao hàng thuốc diệt cỏ năm 2022 bị trì hoãn do các vấn đề chuỗi cung ứng đang diễn ra. Cùng với chi phí tăng cao của nó, tôi dự đoán rằng nó sẽ là một yếu tố hạn chế đối với sản xuất bông và gạo trong năm nay, có thể thúc đẩy giá vào thứ Năm.

Trong khi nông dân do dự dự báo giá phân bón vào năm 2023, 74% dự đoán giá đầu vào sẽ vẫn cao hơn vào mùa xuân năm nay so với mùa thu năm 2022. Nhưng có một điều rõ ràng – ngay cả khi giá đầu vào không ảnh hưởng đáng kể đến diện tích năm 2022, họ có thể sẽ yếu tố chính trong kế hoạch diện tích năm tới.

=> Diện tích Ngô giảm => Ngô tăng giá

=> Diện tích Đậu tương giảm => Đậu tương giảm giá

Nguồn cung cấp toàn cầu và thời tiết mùa vụ

Với sự không chắc chắn của thị trường toàn cầu về nguồn cung ngũ cốc và hạt có dầu vào năm 2022, dự trữ trong nước của Mỹ sẽ vẫn khan hiếm. Mặc dù thời tiết trở lại bình thường có thể giúp thúc đẩy sản xuất trong nước, xếp hạng tình trạng lúa mì hiện tại cho thấy rằng chúng ta vẫn chưa thể tránh khỏi hoàn toàn việc thiếu hụt lúa mì năm thứ hai liên tiếp.

Năm thứ hai liên tiếp các kiểu thời tiết của La Nina được cho là sẽ khiến hạn hán diễn ra hàng đầu trên khắp vùng Đồng bằng, gây thêm nghi ngờ về tiềm năng năng suất bất kể diện tích trồng trọt. Trong khi đó, Vành đai ngô phía Đông có khả năng chứng kiến ​​một mùa xuân ẩm ướt khác có thể tạo ra tiến độ trồng trọt nhanh chóng.

Điều kiện trồng trọt thuận lợi ở vùng Thượng Trung Tây có thể là yếu tố quyết định để diện tích ngô vượt đậu nành trong năm nay. Nhưng khi thời tiết khô hạn tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực, đó là một biến số phần lớn vẫn chưa được biết đến, làm tăng thêm sự không chắc chắn trên diện rộng của thị trường trước các báo cáo hôm thứ Năm.

Nhiệt độ đất ở Thượng Trung Tây và phần lớn Vành đai ngô phía Đông vẫn có cách để ấm lên. Đất ở miền Nam Illinois và Indiana hiện đang đo được 40 độ, nhưng ở mọi nơi ở phía bắc của khu vực đó có độ cao 35 độ hoặc thấp hơn.

Sản lượng qua khảo sát đều được dự báo giảm so với trước đó

=> Dự kiến sẽ gây áp lực TĂNG GIÁ lên Ngô và Đậu tương trong thời gian tới

Dự trữ ngũ cốc quý

Hình 3: Tồn kho cuối vụ quý I/2022

Như nhà phân tích ngũ cốc đóng góp của Farm Futures, Bryce Knorr chỉ ra, thường không có nhiều phản ứng của thị trường đối với phần Dự trữ ngũ cốc hàng quý trong báo cáo USDA hôm thứ Năm. “Ước tính nguồn cung sẽ không thay đổi nhiều: sản lượng vụ mùa năm 2021 thường không được cập nhật cho đến cuối tháng 9, nếu sau đó, và lượng dự trữ vào đầu năm tiếp thị – nguồn cung kết thúc vụ mùa 2020 – cũng được cố định”, Knorr dự báo trong một chuyên mục IQ Marketing Ag gần đây.

Đối với ngô và đậu tương, dữ liệu sẽ đại diện cho tỷ lệ sử dụng cho từng loại hàng hóa trong nửa đầu của năm tiếp thị 2021/22 (từ tháng 9 đến tháng 2). Đối với lúa mì, dự trữ và dữ liệu sử dụng bao gồm ba phần tư của mùa tiếp thị hiện tại (tháng sáu – tháng hai).

USDA có thể sẽ phát hành các bản sửa đổi đối với các kết quả kiểm tra cổ phiếu trước đó, vì cơ quan này thường nhận được thông tin muộn và cập nhật các con số để đảm bảo độ chính xác khi điều chỉnh với xu hướng kinh tế hiện tại.

=> Tồn kho Ngô, Đậu tương tăng => áp lực giảm giá

Tỷ lệ tiêu thụ ngô, đậu nành và lúa mì

Trước đây, tỷ lệ sử dụng ngô cho giai đoạn tháng 12 – tháng 2 với mức tiêu thụ trong quý thứ ba cho khối lượng tiêu thụ hàng quý lớn thứ hai trong năm tiếp thị. Các nhà phân tích ước tính tỷ lệ sử dụng thấp hơn cho báo cáo hôm thứ Năm, vì mùa xuất khẩu cao điểm thường sẽ không đẩy nhanh sự biến mất của ngô cho đến cuối tháng Hai.

Một đàn gia súc nhỏ hơn cũng có thể giữ cho nguồn cung ngô ở mức cao so với dự đoán của các nhà phân tích.

Du lịch nghỉ lễ kỷ lục đã giúp thúc đẩy các tín hiệu mở rộng đối với các nhà sản xuất ethanol, những người phần lớn đã quay trở lại sản xuất khối lượng phụ gia nhiên liệu trước đại dịch. Ước tính tiêu thụ ngô để sản xuất etanol cao hơn 13% hàng năm trong giai đoạn tháng 12 – tháng 2 cho năm tiếp thị hiện tại. Nếu có bất kỳ điều ngạc nhiên nào xảy ra từ các kho dự trữ ngô hàng quý, thì khu phức hợp ethanol chính là nơi chúng sẽ được tìm thấy.

Tỷ lệ sử dụng đậu tương cũng có khả năng thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích trong báo cáo hôm thứ Năm. Chắc chắn, tốc độ xuất khẩu đậu tương trong tháng 12 và tháng 1 thấp hơn 25% so với một năm trước, điều này có thể dẫn đến việc dự trữ đậu tương cao hơn vào thứ Năm – một yếu tố giảm giá.

Nhưng tỷ lệ sử dụng trong nước ổn định có thể giúp bù đắp lượng xuất khẩu chậm chạp. Ước tính của Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia trong tháng 12 – tháng 2 cao hơn 2% so với cùng thời điểm năm ngoái do nguồn cung dầu ăn toàn cầu bị thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu sinh học ngày càng tăng kích hoạt tín hiệu mở rộng đối với đậu tương.

Giao dịch không được kỳ vọng nhiều ở đây, vì vậy bất kỳ dấu hiệu nào về việc sử dụng đậu tương tăng lên (số liệu dự trữ thấp hơn) trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 đều có thể là xu hướng tăng giá đối với đậu tương. Nó sẽ cho thấy nhu cầu trong nước đã tăng mạnh như thế nào và nguồn cung sẵn có để thúc đẩy xuất khẩu vào cuối vụ tiềm năng do thiếu hụt cây trồng ở Nam Mỹ.

Nguồn cung lúa mì sẽ giảm xuống mức thấp so với ước tính lịch sử trong báo cáo hôm thứ Năm do lượng lúa mì mùa xuân năm ngoái thiếu hụt ở Đồng bằng Bắc Bộ và Tây Bắc Thái Bình Dương. Chúng tôi kỳ vọng một quý nữa lượng lúa mì trong nước sử dụng thấp do giá cao hạn chế nhu cầu thức ăn chăn nuôi và lãi xuất khẩu.

USDA đã chỉ ra trong báo cáo Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp Thế giới tháng 3 năm 2022 rằng những người trồng lúa mì đã bán hầu hết các vụ lúa mì năm 2021 của họ. Điều này cho thấy rằng dự trữ lúa mì tại trang trại có thể sẽ ở mức thấp trong báo cáo hôm thứ Năm.

Bất chấp điều đó, các báo cáo hôm thứ Năm sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về nguồn cung cấp 2021/22 và dự đoán tốt nhất của USDA về nguồn cung cấp 2022/23 trong bối cảnh rất nhiều ẩn số về hậu quả của xung đột Biển Đen.

Nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch Dầu thô hợp pháp tại Việt Nam xin vui lòng liên hệ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ CÔNG NGHỆ FTV – Thành viên Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) để được tư vấn, Hotline: 0983 668 883″

Nhà đầu tư có thể tham khảo giao dịch Hợp đồng Tương lai Dầu thô WTI, Khí tự nhiên được niêm yết trên sàn NYMEX, Dầu thô Brent được niêm yết trên sàn ICE EU.

Bài viết này chỉ nhằm cung cấp thông tin cho các tổ chức đầu tư cũng như nhà đầu tư tài chính cá nhân. Các quan điểm và nhận định được trình bày trong bài viết này không tính đến sự khác biệt về mục tiêu và chiến lược cụ thể của từng nhà đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm bất kỳ thiệt hại nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng thông tin của bài viết này dưới mọi hình thức. Thông tin sử dụng trong bài viết này được thu thập từ nguồn tin cậy vào thời điểm đăng bài.

Bài viết do Team Hàng Hóa 24 thực hiện. NĐT cần tư vấn, tìm hiểu, nhận khuyến nghị về Thị trường Hàng hóa có thể liên hệ hotline: 0983.668.883 hoặc truy cập room Zalo (https://zalo.me/g/kgzdqs262) tại đây.

hanghoa24.com

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dong Duong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả