menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Nhận định thị trường tuần 8/5 - 14/5: Tăng điểm lên 1060

1. Thế giới: sau quyết định của FED tăng lãi suất thêm 0.25% cùng với thông điệp đã mềm mỏng hơn, nhưng không rõ ràng, CK Mỹ đã có những phản ứng. Hai phiên đầu giảm điểm, còn phiên cuối tuần tăng mạnh. Về chính sách tiếp theo có thể khẳng định chu kỳ thắt chặt tiền tệ đang ở cuối con đường.

Lãi suất sẽ khó tăng cao hơn, nhưng câu hỏi mà giới đầu tư chờ đợi nhất là "bao giờ FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất" thì chưa có câu trả lời chính xác. Cá nhân tôi nghiêng về hướng sẽ xảy đến trong năm nay, đâu đó khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 năm 2023.

Một vấn đề khác là liệu Mỹ có rơi vào suy thoái hay không? Tôi nghĩ là không. Lý do nào tôi nghĩ vậy? Hãy xem các số liệu việc làm của Mỹ: vẫn tăng trưởng tốt, hiện 1 lao động có cơ hội 1.6 việc làm, có nghĩa là tiền lương vẫn sẽ tăng. Cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Chứng tỏ rằng dù tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 chỉ 1.1%, nhưng có thể các quý sau sẽ cải thiện hơn. Chứng khoán cũng là thước đo thể hiện liệu kinh tế sẽ suy thoái hay không. Các chỉ số CK về cơ bản vẫn nằm trong biên độ cho phép.

Tổng kết lại: kỳ tăng lãi suất tháng 5 vừa qua có thể là kỳ tăng cuối cùng, sau đó sẽ giữ nguyên cho đến quý 4/2023, và bắt đầu chu kỳ giảm. Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái là rất nhỏ.

2. Vĩ mô trong nước: VN không dấu diếm mục tiêu giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy phục hồi kinh tế. Đây là con đường Trung quốc và Nhật bản đang đi. Chính sách tiền tệ thì sẽ có giải pháp, trong đó có thể xem xét giảm dự trữ bắt buộc. Nếu điều này xảy đến, các ngân hàng sẽ có dư địa thực sự trong việc đẩy vốn ra nền kinh tế. Kèm với chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa đã có bước đi ngay khi giảm VAT về 8%, giảm thuế, giãn nợ.

Quý 2 dù là quý thấp điểm, nhưng năm nay sẽ khác. Chính phủ sẽ làm mọi cách để nền kinh tế sau khi chạm đáy sẽ phải phục hồi trở lại. Kinh tế đã chạm đáy hay chưa? Xác suất cao là kết quả KD của các DN quý 1 vừa qua là đáy. Nếu xét vào kết quả con số, thấy rõ là rất thê thảm, tệ ngang thời đại dịch. Từ Bán lẻ, Thép, cho đến CK, BĐS, đều ra báo cáo rất xấu. Nhưng liệu có thể xấu hơn nữa hay không? Tất cả những hệ lụy từ thời đại dịch, hệ lụy từ chính sách thắt chặt tiền tệ, từ lạm phát, đã thể hiện hoàn toàn vào bức tranh nền kinh tế, phản ánh đầy đủ vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hay chưa? Quan điểm của tôi đây chính là điểm đáy.

Tổng kết: VN chọn con đường ưu tiên mục tiêu tăng trưởng, mọi chính sách đang hướng đến hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Nếu sắp tới có việc giảm dự trữ bắt buộc, tiền rẻ sẽ ra TT nhanh hơn.

3. TTCK: chứng khoán và nền kinh tế là khác nhau. CK phản ánh kỳ vọng của NĐT vào tương lai. Nếu kỳ vọng này đủ lớn, dòng tiền sẽ xuất hiện ngày càng mạnh. Như trong một loạt nhận định gần đây, về cơ bản 3 tháng gần đây chỉ số Vn-index đi ngang. Vùng 1030 đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cứng đáng tin cậy. Xác suất giảm sâu thủng 1000 là rất nhỏ, chỉ khoảng 10%. Dòng tiền tham gia trong hộp này là khá tốt với thanh khoản duy trì từ 8k-12k tỷ /phiên. Về mặt thời gian tích lũy tính theo xác suất thống kê cũng đã đủ. Tôi nghiêng về quá trình sideway sắp kết thúc.

TTCK không chỉ phản ánh nội tại doanh nghiệp, mà còn là một trò chơi của tâm lý. Tâm lý chung hiện còn khá yếu, sự ngờ vực còn bao trùm. Hiện mới chỉ có sự tham gia mạnh mẽ nhất của dòng tiền thông minh, dòng tiền thực không vay mượn. Minh chứng là hiện các CTCK đang dư tiền margin. Đến khi mọi thứ không còn xấu nữa, các điều tốt bày ra trước mắt, tâm lý hồ hởi, hưng phấn sẽ xuất hiện. Dòng tiền thông minh hiện nay sẽ chốt lời. Khi đó chưa biết rõ là đám đông có đủ mạnh để ăn cùng nhau hay không.

Kết luận: CK đang tạo đáy trung hạn, kỳ vọng sẽ có một cơn sóng tốt sắp xảy đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại