menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Nhận định kinh doanh quý 3 (HAH, DGC)

Giá cổ phiếu HAH đã giảm hơn 70% trong vài tháng qua, một phần vì xu hướng quá xấu của thị trường chung và phần khác do nhà đầu tư bi quan về triển vọng kinh doanh của công ty trong dài hạn. Nếu chỉ nhìn vào lợi nhuận quá khứ (năm 2022) thì HAH đang được định giá vô cùng thấp, chỉ số PE chưa tới 2,5 lần, rẻ như bèo theo đúng nghĩa đen.

Lợi nhuận quý 3 của HAH vẫn đạt gần 220 tỉ, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước bất chấp sự sụt giảm vô cùng mạnh của cước vận tải biển. Kết quả này là do các hợp đồng kinh doanh của công ty đã ký với khách hàng thường trọn gói cả năm, thế nên lợi nhuận chưa bị tác động tiêu cực bởi sự giảm giá mạnh của cước vận tải biển.

Sang năm 2023 những gì xấu nhất sẽ thể hiện trên báo cáo kinh doanh nhưng ngay lúc này giá cổ phiếu HAH đã thể hiện sự tiêu cực đó. Rất khó để đưa ra con số chính xác vì lúc này chưa có đủ số liệu nhưng khả năng lợi nhuận của HAH sẽ đạt tầm 350 tỉ vào năm 2023, chưa bằng ½ của năm nay. Tuy giảm mạnh nhưng cũng là đáng khích lệ với HAH.

Áp lực của HAH sẽ tăng cao trong thời gian tới khi giá cước đã giảm giảm 70% so với đỉnh, mặc dù vẫn cao hơn 150% so với trước đại dịch. Các hãng tàu thế giới đã đặt mua mới rất nhiều tàu nhằm tận dụng đà tăng của giá cước và số tàu này đi vào khai thác từ năm 2024 sẽ tạo ra áp lực dư cung và vô tình đẩy giá cước ngày càng giảm hơn nữa.

Tóm lại, quá khứ huy hoàng của HAH đã là dĩ vãng, giờ là lúc sống với hiện thực phũ phàng, giá cước giảm mạnh và nguy cơ dư cung vì quá nhiều tàu mới. Tích cực nhất thì lợi nhuận của HAH có thể đạt 350 tỉ mỗi năm. Là một cổ phiếu trong một ngành biến động lớn, HAH hợp lý với mức định giá PE 7 lần, tương ứng với mức giá 35.

Kết luận đầu tư: HAH không thích hợp đầu tư dài hạn, lướt sóng sẽ hợp lý hơn với vùng giá mua quanh 25-26 và mục tiêu là 34, tương ứng lợi nhuận tiềm năng 30%.

DGC là một trong số ít cổ phiếu lớn thuộc nhóm VN50 vẫn duy trì được nhịp độ kinh doanh ấn tượng trong quý 3. Nhưng điều đó không giúp ích nhiều cho cổ phiếu, giá vẫn giảm gần 60% so với mức đỉnh đạt được. Điều này hoàn toàn bình thường bởi xu hướng thị trường chung lao dốc mạnh và nhà đầu tư cho rằng DGC không thể duy trì mức lợi nhuận cao như đã từng trong năm 2022, dự kiến sẽ suy giảm kha khá trong năm sau.

Sản phẩm chủ lực của DGC là phốt pho vàng (P4) và các chế phẩm của P4 để phục vụ sản xuất phân bón, chất bán dẫn (sản xuất chíp)... Giá sản phẩm tăng cao luôn là điều tích cực đối với bất cứ công ty nào nhưng đôi khi nó lại là liều thuốc độc giết chết nhu cầu của khách hàng. Giá phân bón tăng quá cao trong thời gian qua chắc chắn sẽ khiến nhu cầu suy giảm mạnh và qua đó sản phẩm P4 hoặc giảm giá bán, hoặc giảm sản lượng.

Ngành chip toàn cầu bất ngờ tăng trưởng chậm lại và có thể sẽ tăng trưởng âm do lo ngại suy thoái. Nhu cầu P4 qua đó cũng sẽ suy giảm là điều tất yếu, sẽ không còn tăng trưởng mạnh như kỳ vọng trước đó. Nói một cách dễ hiểu, nhu cầu sản phẩm P4 của DGC đang chững lại và có thể suy giảm vào năm sau.

Cùng với đó, giá bán P4 chắc chắn không thể duy trì ở mức cao như trong quý 2/2022 do Trung Quốc (nhà sản xuất P4 lớn nhất thế giới) có thể sẽ tăng công suất khai thác P4 nhằm tận dụng xu thế giá cao và giai đoạn Zero Covid dần đi đến hồi kết sẽ cho các doanh nghiệp hoạt động bình thường trở lại như trước kia.

Tóm lại, lợi nhuận của DGC sẽ suy giảm trong năm tới và đạt tầm 4.000 tỉ mỗi năm. Mặc dù suy giảm mạnh so với năm nay nhưng đó vẫn là thành tích trong mơ họ cũng chưa từng nghĩ tới (nếu không có đại dịch). DGC hợp lý ở mức định giá PE 7 lần, tương ứng với mức giá 78 dành cho cổ phiếu này.

Kết luận đầu tư: DGC thích hợp lướt sóng, mua tại vùng 60 hiện nay và mục tiêu là 80, tương ứng tỉ suất lợi nhuận 30%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả