Nhà đầu tư BOT Kiến Xương muốn bán lại dự án
Do doanh thu khoảng 15 triệu mỗi ngày, nhà đầu tư BOT dự án cải tạo đường 39B lâm cảnh thua lỗ, muốn bán lại dự án cho địa phương.
Mấy ngày qua, trạm thu phí cho dự án BOT cải tạo quốc lộ 39B liên tục bị người dân phản đối. Các xe nối đuôi nhau qua lại không trả tiền và húc đổ barie. Lý do người dân đưa ra là chủ đầu tư chỉ làm đường 39B mới (còn gọi là đường tránh), nhưng lại lập thêm cả điểm trạm ở quốc lộ 39B cũ.
Ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Tasco Nam Thái, cho biết từ ngày 15/8, nhà đầu tư - Công ty cổ phần Tasco - bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế thất thu phí cho dự án BOT khiến nhiều lái xe, chủ phương tiện phản ứng.
Việc siết chặt thu phí do thời gian qua dự án bị thất thu. Chủ đầu tư chỉ thu được 15-17 triệu đồng mỗi ngày, trong khi có khoảng 7.000 lượt xe qua lại. Phần lớn xe qua trạm nhiều lần trong ngày là của người dân ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương đã được miễn phí, đơn vị chỉ thu được số ít khách vãng lai.
Từ khi hoạt động (tháng 1/2017 đến năm 2021), doanh thu của dự án chỉ hơn 50 tỷ đồng, đạt 19% so với phương án tài chính. Nhà đầu tư phải bổ sung chi phí để duy trì hoạt động thu phí và trả nợ gốc, trả lãi vay ngân hàng. Đến hết năm 2021, số tiền bổ sung hơn 100 tỷ đồng.
Ông Tuấn nói doanh nghiệp không còn đủ lực để bố trí thêm vốn trả nợ ngân hàng. Hai năm qua, Tasco nhiều lần kiến nghị địa phương hỗ trợ dự án theo hợp đồng. Cụ thể, doanh nghiệp đề xuất UBND tỉnh Thái Bình hỗ trợ trả chi phí lãi vay, phần doanh thu bị thiếu hụt, chi phí giải phóng mặt bằng.
Chủ đầu tư đề xuất tỉnh mua lại dự án bằng cách bố trí vốn ngân sách thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư của dự án. Đến đầu năm 2021, vốn cho dự án này là 639 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư là 452 tỷ đồng và 187 tỷ đồng lãi vay, lợi nhuận của nhà đầu tư theo phương án tài chính.
Sau khi địa phương mua lại dự án, trạm thu phí BOT sẽ được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho kinh tế địa phương và ổn định về an ninh trật tự.
Về căn cứ pháp lý đặt trạm thu phí BOT Kiến Xương, nhà đầu tư khẳng định Sở Giao thông Vận tải Thái Bình đã thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng trạm. Trạm gồm 2 điểm, điểm một nằm trên tuyến nhánh và điểm hai nằm trên tuyến đường cũ (TP Thái Bình đi Tiền Hải). Sau đó, UBND tỉnh ra quyết định cho phép thu phí theo hợp đồng.
Về đề xuất của nhà đầu tư, đến nay tỉnh Thái Bình chưa phản hồi.
Trạm BOT Kiến Xương đặt tại hai điểm, một điểm ở đường 39B cũ (màu vàng) và một điểm tại đường mới xây dựng (màu trắng). Ảnh:Gmap
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39B theo hình thức BOT được tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2014 với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, thời gian khai thác, hoàn vốn 18 năm. Dự án bao gồm: Đoạn 1 là tuyến tránh thị trấn Thanh Nê dài 4,2 km, cải tạo nút giao Bình Minh; đoạn 2 dài 12 km từ Trung tâm Điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền gồm nhiều hạng mục nâng cấp đường qua các xã Thái Thọ, Thái Thịnh, Thái Xuyên...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận