menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Nhà đất lại đua tăng giá

Căn hộ ở quận Thủ Đức cũ và Nhà Bè chào giá 60-100 triệu đồng một m2, còn đất nền, nhà phố tăng giá 5-10% trong tháng qua.

Theo ghi nhận của VnExpress, từ tháng 4 đến nay, các dự án đang mở bán hoặc đang rumo (marketing và chào giá dự kiến ra thị trường trong quý II) tiếp tục xu hướng đi lên dù đã neo cao trong quý đầu năm.

Nhận booking giữ chỗ tháng 4 và mở bán đầu tháng 5, một dự án tại quận Thủ Đức cũ, nay thuộc TP Thủ Đức đã có lễ mở bán căn hộ trung cấp (hạng B) gần đường vành đai giá 57 triệu đồng một m2 bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT. Trước đây mốc 60 triệu đồng một m2 thường được xếp vào nhóm căn hộ hạng A (cao cấp), còn hiện nay, chung cư hạng B đã tiến đến mốc này.

Trong khi đó, một dự án căn hộ cao cấp (hạng A) tại huyện Nhà Bè đang nhận booking giữ chỗ với giá bán dự kiến 100 triệu đồng một m2, nếu tính cả VAT chung cư này vượt ngưỡng trăm triệu đồng một m2. Mức giá này đẩy căn hộ cao cấp tại huyện vươn lên ngang hàng, thậm chí vượt qua giá chung cư tại quận 7.

Còn tại khu vực quận 2 cũ (TP Thủ Đức), giá bán chính thức ra thị trường của nhà phố dự án Global City cuối quý I, đầu quý II đã chạm ngưỡng 400 triệu đồng một m2, rổ hàng hạn chế số lượng. Căn nhà phố thương mại diện tích 95 m2 được xây dựng 1 tầng trệt, 4 tầng lầu, với tổng diện tích sàn sử dụng là 360 m2 có giá hơn 38 tỷ đồng. Đây là dự án tọa lạc trên địa bàn quận 2 cũ có bán kính khá gần với khu Thủ Thiêm, nơi vừa lập đỉnh đấu giá đất tháng 12/2021.

Với giá bán nhà phố The Global City chào ra thị trường cho thấy mặt bằng giá nhà đất tại quận 2 đang cao hơn các sản phẩm cùng địa bàn 15-20%. Tháng 12 năm ngoái, giá chào bán nhà đất xung quanh bán đảo Thủ Thiêm ghi nhận 270-300 triệu đồng một m2.

Báo cáo thị trường nhà ở mới nhất của DKRA Việt Nam cũng cho biết, trong tháng 4, giá chào bán nhà phố, biệt thự trên thị trường sơ cấp TP HCM tăng 5-10% so với tháng trước.

Việc nguồn cung tại TP HCM khan hiếm và mặt bằng giá ngày càng tăng là nguyên nhân khiến một lượng lớn khách hàng đã chuyển sự quan tâm sang thị trường các tỉnh giáp ranh, nơi có nguồn cung đa dạng và mức giá bán còn tương đối thấp. DKRA dự báo, giá nhà tại TP HCM nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Ông Dương Cao Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sàn giao dịch TLH nhìn nhận, giá bán các dự án nhà ở nhiều khu vực trên địa bàn TP HCM vẫn đang tăng lên trong nửa đầu quý II (từ tháng 4 đến đầu tháng 5). Ông Tường cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giá nhà đất tăng cao.

Thứ nhất, thủ tục về đầu tư hiện nay quá lâu. Thứ hai, tiền sử dụng đất tăng mạnh. Thứ ba, quỹ đất cũng ngày càng hạn hẹp hơn, đặc biệt là tại đô thị phát triển như TP HCM. Các chủ đầu tư nào không triển khai dự án từ khâu tạo lập quỹ đất mà mua lại dự án đã sẵn sàng pháp lý thì chi phí cũng bị đẩy lên rất cao, dẫn đến giá thành sản phẩm cũng bị định giá cao. Thứ tư, chi phí đầu tư, phát triển dự án tăng cao: vật tư xây dựng, nhân công, chi phí quản lý và giám sát thi công đều tăng.

Theo ông Tường, trong các nhóm nguyên nhân trên, thủ tục hành chính kéo dài có tác động lớn đến giá bán các dự án nhà ở tại TP HCM do vướng thủ tục khiến nguồn cung hạn chế, đẩy giá bán tăng lên.

Tại hội thảo về thị trường bất động sản gần đây, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group xác nhận việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý cho các dự án nhà ở kéo dài lâu, khiến doanh nghiệp bất động sản không thể dự toán được thời gian là một trong những nguyên nhân chính khiến giá nhà tăng lên trong thời gian qua.

Theo ông Phúc, doanh nghiệp rất muốn tăng nguồn cung nhà ở với giá phải chăng đáp ứng nhu cầu thị trường, nhưng thực tiễn gặp nhiều khó khăn về pháp lý, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí, khiến giá thành nhà ở cũng đội lên theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại