menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

“Nguồn cung hạn chế đẩy giá nhà tăng ổn định”

Theo ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam Việt Nam, việc nguồn cung nhà ở đã bị hạn chế trong những năm gần đây đã dẫn đến việc tăng giá ổn định, duy trì trong suốt thời gian đại dịch.

Thời gian qua, dịch Covid – 19 xảy ra và kéo dài đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống, kinh tế- xã hội; trong đó có lĩnh vực bất động sản. Mặc dù vậy, theo báo cáo của các công ty tư vấn nghiên cứu về thị trường bất động sản và cả phía Bộ Xây dựng, giá nhà ở vẫn liên tục “leo thang” nhiều tháng, bất chấp dịch bệnh kéo dài.

Cụ thể, báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, trong quý 3 vừa qua, nguồn cung căn hộ để bán tại Hà Nội đã tăng 101% theo quý và 3% theo năm sau khi 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 6 dự án mở bán, cung cấp khoảng 3.200 căn ra thị trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nghiêm trọng, cộng với việc giãn cách toàn thành phố trong vòng hai tháng cho nên trong quý, số lượng căn bán được khoảng 2.400, giảm 50% theo quý.

Đáng chú ý, mặc dù nguồn cầu thấp, tuy nhiên nhờ chất lượng dự án được cải thiện, cơ sở hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến giá bán căn hộ tăng. Các căn hộ có giá trên 1.500 USD/m2 chiếm 66% nguồn cung mới của thành phố, tăng 32% theo năm.

Tương tự, Bộ Xây dựng cũng đưa ra số liệu cho biết, giá nhà ở vẫn tiếp tục tăng bất chấp dịch bệnh bùng phát đợt thứ 4 gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Dẫn báo cáo, tại nhiều địa phương trên địa bàn cả nước, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý số lượng nhà ở đủ điều kiện bán khoảng 20.000 căn, tương đương khoảng 60% -70% so với quý 2.

“Nguồn cung hạn chế đẩy giá nhà tăng ổn định”
Bất chấp dịch bệnh, giá chung cư vẫn liên tục tăng.

Về giao dịch, số lượng giao dịch bất động sản thành công giảm mạnh so với quý 2; tại các địa phương thực hiện giãn cách triệt để, hoạt động đi lại, giao dịch, kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, người dân không thể thực hiện được; nhiều khu vực thị trường có hiện tượng "đóng băng tạm thời".

Theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ hấp thụ các loại bất động sản nhà ở đều chỉ đạt khoảng 40% lượng chào bán trên thị trường; riêng loại hình đất nền lượng hấp thụ đạt cao hơn, khoảng 50% lượng chào bán trên thị trường.

Về giá, tại nhiều địa phương do thực hiện giãn cách nên giao dịch bất động sản thành công hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư (bình dân, trung cấp, cao cấp) đều giữ giá hoặc vẫn tăng nhẹ (khoảng 1% - 2%); giá nhà ở riêng lẻ, đất nền giảm (khoảng 1% - 2%); giá mặt bằng thương mại cho thuê, căn hộ, nhà ở cho thuê mặt bằng giá giảm chung khoảng 2% - 3%.

Giải thích về lý do giá nhà liên tục tăng nhiều tháng trong thời gian qua, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết, về cơ bản, Việt Nam đã và đang là một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản trên thế giới.

Thêm vào đó, tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về nhà ở trên khắp Việt Nam, vốn được hỗ trợ thêm bởi quá trình đô thị hóa và sự giảm dần số lượng trong các hộ gia đình truyền thống đa thế hệ.

Mặt khác, việc nguồn cung nhà ở đã bị hạn chế trong những năm gần đây đã dẫn đến việc tăng giá ổn định, duy trì trong suốt thời gian đại dịch. Do đó, khi trạng thái bình thường mới được thiết lập, Chính phủ và các nhà phát triển bất động sản sẽ phải hành động nhanh chóng để giải phóng nguồn cung nhằm tránh giá cả leo thang.

“Đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng là một yếu tố rất quan trọng để mở ra các thị trường mới nhằm thỏa mãn nhu cầu đầu tư bất động sản vốn luôn có sẵn của tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng tại Việt Nam”, ông Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,493.00

-50.00 (-1.41%)

Biểu đồ mã Steel
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại