menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Người nước ngoài ngày càng khó mua nhà ở Mỹ

Người nước ngoài muốn mua nhà ở Mỹ đang gặp phải những trở ngại tương tự như người Mỹ muốn mua nhà tại nước này, bao gồm giá nhà tăng cao chóng mặt và nguồn cung nhà thắt chặt. Chưa kể, họ còn phải đương đầu với sự tăng giá của đồng USD - nguyên nhân khiến giá nhà ở Mỹ càng đắt đỏ hơn đối với người mua đến từ các quốc gia khác.

Vì những lý do này, khách ngoại quốc đang rút lui mạnh khỏi thị trường bất động sản ở nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo CNBC.

Hãng tin này dẫn một báo cáo của Hiệp hội Quốc gia các nhà kinh doanh bất động sản (NAR) cho biết trong thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, người nước ngoài mua 54.300 căn nhà đã qua sử dụng ở Mỹ, giảm 36% so với năm trước đó. Đây là doanh số nhà bán Mỹ bán cho khách nước ngoài ít nhất kể từ khi NAR bắt đầu thống kê số liệu này vào năm 2009.

Tổng giá trị của số nhà này là 42 tỷ USD, giảm 21% so với năm trước. Trong khi đó, giá trung bình và giá trung vị của những căn nhà này tương ứng là 780.300 USD và 475.000 USD, đều là mức cao nhất mà NAR từng ghi nhận đối với nhà bán cho người nước ngoài ở Mỹ.

Xét theo quốc gia, lượng khách mua nhà ở Mỹ nhiều nhất đến từ các nước Canada, Trung Quốc, Mexico và Ấn Độ. Những khách này chủ yếu mua nhà ở các tiểu bang Florida, Texas, California và Arizona. Trong đó, khách ngoại quốc chi nhiều tiền nhất để mua nhà ở Mỹ là khách Trung Quốc - đối tượng chủ yếu mua những căn nhà đắt đỏ, NAR cho hay.

Báo cáo trên chỉ phản ánh việc nhà đầu tư nước ngoài mua nhà đã qua sử dụng ở Mỹ, không bao gồm các giao dịch mua nhà mới.

“Đồng USD mạnh giúp cho người Mỹ cảm thấy rẻ hơn khi đi du lịch ở nước ngoài, nhưng khiến bất động sản Mỹ trở nên đắt đỏ hơn nhiều đối với khách mua nước ngoài. Bởi vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi doanh số bán nhà Mỹ cho người nước ngoài giảm sút”, nhà kinh tế trưởng Lawrence Yun của NAR phát biểu.

Ngoài ra, khách ngoại quốc mua nhà ở Mỹ còn gặp phải những rào cản khác.

“Chúng tôi không có điểm tín dụng ở Mỹ, tên của chúng tôi lạ lẫm so với người Mỹ, và chúng tôi có hộ chiếu không phải hộ chiếu Mỹ”, CEO Yuval Golan của Waltz - một công ty chuyên về hỗ trợ người nước ngoài mua nhà ở Mỹ - phát biểu. “Rồi chúng tôi phải chuyển tiền từ nước ngoài vào Mỹ, và việc đó mất thời gian. Rồi vấn đề về tỷ giá, và rất nhiều thứ mà chúng tôi không biết rõ, hoặc những nhà môi giới và ngân hàng ở đây cũng không hiểu rõ về lịch sử tín dụng và thu nhập của chúng tôi”.

Ông Golan cho biết công ty của ông giúp khách nước ngoài mua nhà ở Mỹ có một trải nghiệm đơn giản và nhanh chóng hơn với việc này, chẳng hạn có thể mua nhà ở Mỹ mà không cần đến Mỹ, với thủ tục được hoàn tất chỉ trong 30 ngày.

“Chúng tôi bảo lãnh cho khách ở quốc gia của họ, giúp họ mở một công ty trách nhiệm hữu hạn. Chỉ trong vòng vài giây đồng hồ, chúng tôi mở cho họ tài khoản trong một ngân hàng Mỹ được bảo hiểm bởi Công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC). Chúng tôi nhận tiền từ khách tại nước của họ và tiến hành việc đổi tiền chỉ trong vài giây đồng hồ”, ông Golan nói.

Bên cạnh các dịch vụ trên, Waltz cũng hoạt động như một công ty cho vay thế chấp nhà, nhưng với lãi suất cao hơn lãi suất thị trường.

Khách nước ngoài chỉ chiếm khoảng 1,3% số giao dịch mua bán nhà đã qua sử dụng ở Mỹ hàng năm - theo NAR. Một nửa số người nước ngoài mua nhà ở Mỹ sử dụng tiền mặt để giao dịch, so với tỷ trọng 28% trong toàn bộ giao dịch mua bán nhà đã qua sử dụng ở nước này.

Nguồn cung nhà ở Mỹ đang được cải thiện, nhưng vẫn ở mức thấp lịch sử và giá nhà vẫn cao dai dẳng. Chưa kể, sắp diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ nên khách nước ngoài hạn chế mua nhà ở nước này để tránh những rủi ro từ sự bấp bênh chính trị. Giới phân tích cho rằng trong vòng 1 năm tới đây, giao dịch mua nhà ở Mỹ của người nước ngoài sẽ khó cải thiện trừ phi một số yếu tố, gồm cả kinh tế và chính trị, trở nên thuận lợi hơn cho những giao dịch như vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả