menu
Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt như thế nào?
Đình Tôn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt như thế nào?

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Trong gần hai thập kỷ qua (2008–2025), các tập đoàn lớn của Nhật Bản đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) đáng chú ý tại Việt Nam, rót hàng tỷ USD vào các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt như thế nào?
Dòng vốn Nhật thâu tóm thương hiệu Việt.png

 

Ngành Tài chính và Ngân hàng:

- SMBC: Năm 2023, chi 35.900 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD) để mua 15% cổ phần tại VPBank.

- Mizuho Bank: Năm 2011, đầu tư 567 triệu USD (11.800 tỷ đồng) để sở hữu 15% cổ phần tại Vietcombank.

- BTMU: Năm 2013, mua 20% cổ phần của Vietinbank với giá trị 743 triệu USD.

- SMBC: Năm 2008, mua 15% cổ phần của Eximbank với giá trị 225 triệu USD.

- SMBC: Năm 2021, mua 49% cổ phần của FE Credit với giá trị 1,4 tỷ USD.

- AEON Financial Service: Năm 2023, mua lại 100% PTFinance với giá 4.300 tỷ đồng.

- Sumitomo Life: Năm 2012, mua 18% cổ phần tại Bảo Việt với giá trị 360 triệu USD và tiếp tục đầu tư thêm hơn 4.000 tỷ đồng vào năm 2019.

Ngành Tiêu dùng và Bán lẻ:

- Unicharm: Năm 2011, mua 95% cổ phần của Diana Việt Nam với giá 184 triệu USD.

- Earth Chemical: Năm 2017, mua 100% cổ phần của Á Mỹ Gia với giá 80 triệu USD.

- Morinaga Milk Industry: Năm 2021, mua 100% cổ phần của Elovi Vietnam.

- Sojitz: Năm 2023, mua 100% cổ phần của New Viet Dairy.

- AEON: Năm 2015, mua 49% cổ phần của Citimart và 30% cổ phần của Fivimart.

- Ezaki Glico: Năm 2012, mua 11% cổ phần của Kinh Đô.

- Nichirei Food: Năm 2012, mua 19% cổ phần của Cholimex Food.

- Maruha Nichiro Corporation: Năm 2021, mua 58% cổ phần của Saigon Food.

Mới đây, ngày 4/12/2025, Tập đoàn Kokuyo thông báo sẽ thâu tóm CTCP Tập đoàn Thiên Long (mã TLG), nhà sản xuất văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam, thông qua hai giao dịch:

1. Mua toàn bộ cổ phần của Công ty Thien Long An Thịnh (TLAT): TLAT đang nắm giữ 46,82% cổ phần Thiên Long, thuộc sở hữu của nhà sáng lập và các cộng sự.

2. Chào mua công khai thêm 18,19% cổ phần Thiên Long trên thị trường: Giá trị ước tính của thương vụ lên đến 4.700 tỷ đồng.

Nếu thành công, Kokuyo sẽ nắm tổng cộng 65,01% cổ phần, biến Thiên Long thành công ty con. Thương hiệu văn phòng phẩm "quốc dân" của Việt Nam sẽ về tay đối tác nước ngoài.

 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay