menu
Người Mỹ vẫn đổ xô đi mua sắm, nhưng sau đó là 'núi' nợ
Nguyễn Thu Hằng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Người Mỹ vẫn đổ xô đi mua sắm, nhưng sau đó là 'núi' nợ

Dù nền kinh tế đang bị bao phủ bởi nhiều bất ổn người tiêu dùng Mỹ vẫn đổ xô đi mua sắm trong mùa lễ năm nay, với hàng tỉ đô la được chi ra. Tuy

Mặc dù nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với nhiều bất ổn, người tiêu dùng vẫn đổ xô đi mua sắm trong mùa lễ năm nay, chi tiêu hàng tỉ đô la.

NBC bình luận, Black Friday giờ đây đã khác xa so với hình ảnh “các trung tâm thương mại đông nghẹt lúc nửa đêm” hay cảnh chen lấn giành hàng giảm giá sâu vài thập niên trước. Ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang săn ưu đãi trực tuyến để mua sắm sau Lễ Tạ ơn ngay tại nhà, hoặc dàn trải chi tiêu qua các chương trình khuyến mãi kéo dài hơn mà các nhà bán lẻ đang cung cấp.

Lượng khách đến cửa hàng bán lẻ những năm gần đây đã giảm dần. Dữ liệu từ RetailNext, đơn vị đo lưu lượng khách thực tế tại cửa hàng, cho thấy lượng khách Black Friday tại Mỹ giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, công ty lưu ý rằng con số này “tốt hơn đáng kể” so với mức giảm 6,2% trong những ngày trước Lễ Tạ ơn.

Sensormatic Solutions, đơn vị chuyên theo dõi lưu lượng khách tại cửa hàng, cũng cho biết số lượt khách ghé thăm cửa hàng giảm 2,1% - nhưng mức này phù hợp với kỳ vọng và xu hướng đã thấy trong năm nay. Cũng theo Sensormatic, lưu lượng khách trong tuần Black Friday đã tăng gần 57% so với tuần trước đó.

“Black Friday thực sự đã trở thành một sự kiện kéo dài cả tuần, thậm chí còn dài hơn”, ông Grant Gustafson, người đứng đầu mảng tư vấn và phân tích bán lẻ tại Sensormatic Solutions, nói. Ông nhấn mạnh rằng “Black Friday thực sự là khởi đầu cho một giai đoạn rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ”, và cuối tuần sau Lễ Tạ ơn cùng các ngày trước Giáng sinh tháng tới cũng sẽ là những thời điểm nhộn nhịp nhất về lượng khách tại cửa hàng.

Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là những tín hiệu trái ngược về sức khỏe tiêu dùng. Nhiều người tiêu dùng đang tích lũy nợ nần, cho thấy sự lo ngại về tình hình tài chính cá nhân trong tương lai.

Một điểm đáng chú ý là người dân Mỹ đang dựa ngày càng nhiều hơn vào việc vay nợ để mua sắm trong dịp lễ, trong bối cảnh căng thẳng ngân sách. Hình thức thanh toán “mua trước, trả sau” hiện đang bùng nổ, với tổng giá trị giao dịch dự kiến đạt 20,2 tỉ đô la trong giai đoạn từ 1-11 đến 31-12, tăng 11% so với năm 2024.

Đồng thời, nợ thẻ tín dụng và tỷ lệ quá hạn trên các khoản vay ngắn hạn khác đang tăng lên. Theo số liệu thống kê của Fed chi nhánh New York, số dư nợ thẻ tín dụng chưa thanh toán tại Mỹ đã tăng vọt lên 1.230 tỉ đô la trong quí 3, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất mọi thời đại.

“Những gì chúng ta đang thấy là sự gia tăng lớn về các khoản nợ thẻ tín dụng của người tiêu dùng trong quí 4”, ông Charlie Wise, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại TransUnion, dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay