menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Người giàu nhất Australia được dự đoán là 'Nữ hoàng Lithium'

Tỷ phú Gina Rinehart được Forbes dự đoán là "Nữ hoàng Lithium" đầu tiên thế giới khi liên tục đầu tư vào kim loại quan trọng dùng trong xe điện này.

Là người giàu nhất Australia, bà Gina Rinehart có khối tài sản ước tính khoảng 26 tỷ USD, theo Forbes. Gần đây, nữ tỷ phú liên tục đầu tư vào lithium, một khoáng sản quan trọng dùng trong pin xe điện.

Hai tháng qua, bà tiến hành 2 thương vụ táo bạo, làm xáo trộn kế hoạch của các công ty khác trong ngành. Đầu tiên là mua 19,9% cổ phần Liontown Resources, công ty khai thác lithium mới nổi tại Australia. Động thái khiến Albemarle (Mỹ) phải từ bỏ đề nghị mua lại Liontown trị giá 4,2 tỷ USD của họ.

Thứ hai, việc mua 15,4% cổ phần Azure Minerals của bà cũng làm rối kế hoạch của Sociedad Quimica y Minera (SQM). Trước đó, tập đoàn lithium hàng đầu Chile này đang có ý định thâu tóm Azure Minerals.

Hai thương vụ trên theo sau một khoản đầu tư trước đó của nữ tỷ phú vào Vulcan Energy Resources, công ty đang phát triển dự án năng lượng lithium và địa nhiệt ở Thung lũng Rhine của Đức. Ước tính đến nay, bà Gina Rinehart đã chi ra tổng cộng 1,5 tỷ USD cho các khoản đầu tư vào lithium.

Nguồn vốn tài trợ cho các thương vụ này đến từ kết quả hoạt động khả quan trong ngành quặng sắt của Dông ty Hancock Prospecting mà bà sở hữu. Trong năm tài chính vừa qua, công ty này ghi nhận lợi nhuận 3,3 tỷ USD.

Một đặc điểm trong việc rót tiền vào lithium của nữ tỷ phú là phần lớn các khoản đầu tư được thực hiện khi giá kim loại này giảm. Sản lượng lithium dồi dào, đặc biệt ở Trung Quốc, khiến giá của carbonate lithium hoặc hydroxide lithium giảm hơn 70% trong vòng 12 tháng qua, từ mức khoảng 82.000 USD mỗi tấn xuống còn 22.000 USD mỗi tấn, buộc một số nhà sản xuất phải tạm ngừng cung ứng cho đến khi giá tăng lên.

Tương tự những gì đã xảy ra vào năm 2017, nguồn cung vượt nhu cầu khiến giá cổ phiếu của hầu hết công ty thăm dò và khai thác lithium lao dốc. Áp dụng chiến thuật của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet rằng hãy mua vào khi người khác sợ hãi, bà Rinehart quyết định xuống tiền.

Có nhiều kinh nghiệm trong ngành khai khoáng nhưng có thể hoạt động kinh doanh lithium của bà Rinehart sắp tới vẫn cần những tinh chỉnh và hỗ trợ về chuyên môn. Forbes cho rằng, bà có 3 đối tác triển vọng để làm việc này.

Đầu tiên là trình độ hóa học của Albemarle nếu công ty này vẫn còn cổ phần trong Liontown. Thứ hai là SQM có liên hệ với Azure Minerals. Họ đang xây dựng một cơ sở chế biến ở Australia với đối tác địa phương là Wesfarmers.

Đối tác thứ ba và rất có thể là đối tác xử lý lithium cho Rinehart là Posco (Hàn Quốc). Công ty này đang phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất vật liệu cực âm lithium cho pin ở Mỹ, đầu tư vào một mỏ lithium ở Argentina và một nhà máy chế biến lithium ở Hàn Quốc

Posco cũng là cổ đông trong doanh nghiệp sinh lời nhiều nhất của Rinehart - mỏ quặng sắt Roy Hill, cùng với quyền sở hữu chung doanh nghiệp kinh doanh khí đốt Senex ở miền đông Australia. Tập đoàn bày tỏ quan tâm đến lithium của Australia và đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với bà Rinehart.

Thỏa thuận này, dưới hình thức một biên bản ghi nhớ, nêu rõ mối quan tâm đến lithium, niken và đồng, cũng như các hình thức chế biến quặng sắt có giá trị gia tăng tiên tiến. Với việc bà Rinehart thu gom các lithium trong lòng đất và Posco có kỹ năng kỹ thuật để sản xuất nó, mối quan hệ đối tác có thể được hình thành.

Phiên An (theo Forbes)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

Iron Ore

Quặng sắt

Xem PTKT

23.36

+0.48 (+2.10%)

Biểu đồ mã Iron Ore

110,500.00

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã Lithium
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại