menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Người dùng ám ảnh vì cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo, nhà mạng vẫn im lặng

Nhiều người bức xúc vì trong một ngày nhận hơn chục cuộc gọi rác chào mời dịch vụ, thậm chí lừa đảo và đủ loại tin nhắn quảng cáo.

Sáng 26-9, chị Ngọc Thanh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết tiếp tục nhận thêm 2 cuộc gọi từ các đầu số 021xx, hiển thị đầu số từ Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng… Khi chị tìm hiểu trên mạng thì thấy đầu số này là mã tỉnh, thành của một địa phương ở nước ngoài.

"Từ hôm qua đến giờ, tôi nhận được tổng cộng 13 cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, từ cuộc gọi rác mời nhận voucher du lịch, quà tặng miễn phí. Buổi sáng một cuộc gọi mạo danh hãng hàng không mời nhận voucher du lịch; buổi tối một cuộc gọi khác nói gửi quà miễn phí tới nhà, khi tôi hỏi bên công ty nào tặng thì họ nói gọi từ… Dubai rồi cúp máy. Ám ảnh vì cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác" - chị Ngọc Thanh bức xúc.

Không chỉ chị Ngọc Thanh, rất nhiều người cho biết gần đây, tần suất nhận phải cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, các đầu số lạ hiển thị từ khắp tỉnh, thành của Việt Nam ngày càng nhiều. Nhiều người bức xúc cho biết đang đi ngoài đường, giờ nghỉ trưa, giờ ăn cơm, buổi tối… đều bị làm phiền bởi cuộc gọi rác.

Bà Bích Vân (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) phản ánh ngày nào bà cũng nhận cả chục cuộc điện thoại mời gọi mở tài khoản chứng khoán, tham gia nhóm VIP Zalo chia sẻ kiến thức tài chính, hoặc tham gia các lớp học online miễn phí. Những lúc như vậy, bà thường trả lời "không có nhu cầu" rồi cúp máy nhưng cũng có lần bị người ở đầu dây bên kia chửi xối xả rồi dập điện thoại.

"Có cách nào triệt cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác không? Vài ngày trước, tôi nhận được cuộc gọi mạo danh công an đang điều tra vụ việc, rồi mạo danh viện kiểm sát, gọi tôi sáng, chiều… khiến tôi nghe điện thoại trong tình trạng căng thẳng, lo sợ. May là có các con ở nhà tôi nên cảnh báo tôi đó là cuộc gọi lừa đảo, tôi mới không nghe tiếp các số lạ" - bà Bích Vân kể.

Người dùng ám ảnh vì cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo, nhà mạng vẫn im lặng

Lịch sử cuộc gọi của người dùng dày đặc các cuộc gọi rác

Anh Đỗ Quốc Trường (ngụ quận 7, TP HCM) cho biết các đối tượng nhá máy hiện nay không dùng số điện thoại di động mà chuyển sang dùng máy bàn, tổng đài tự động từ các đầu số 0288xx, 0285xx, 059x... quảng cáo đất đai đủ kiểu, ngoài ra còn một vài số lạ có ký hiệu CX... nhá máy liên tục làm phiền đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của anh. Ngoài ra, còn có nhiều cuộc gọi tự xưng là nhân viên các thương hiệu lớn thông báo người dùng trúng thưởng hoặc mời làm việc online, chỉ cần bấm "like" là có tiền.

"Tôi dùng mạng MobiFone nên gọi điện lên tổng đài phản ánh, họ hướng dẫn tôi nhắn qua tổng đài 156 để báo số quấy rối. Thấy phiền phức nên tôi không làm theo. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn của MobiFone "Phản ánh của quý khách qua tổng đài MobiFone đang được kiểm tra, MobiFone sẽ phản hồi quý khách trong thời gian sớm nhất" thấy cũng an lòng" – anh Trưởng nói và thông tin thêm qua gần 10 ngày nay chưa thấy MobiFone phản hồi lại.

Ngoài cuộc gọi rác còn có tình trạng tin nhắn rác tràn lan, đa số là chào mời các dịch vụ nhạy cảm làm phiền người dùng, thậm chí có gia đình lục đục vì những "tin nhắn trời ơi".

Người dùng ám ảnh vì cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo, nhà mạng vẫn im lặng

Tin nhắn rác chào mời dịch vụ nhạy cảm

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp, hãng hàng không, ngân hàng, ví điện tử… cho biết cũng đau đầu vì bị mạo danh bởi các đối tượng lừa đảo. Như trong lĩnh vực ngân hàng, dù liên tục cảnh báo nhưng vẫn rất nhiều người bị mất tiền vì thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng cho vay vốn lãi suất thấp rồi chiếm đoạt tiền phí; hay mạo danh nâng cấp, mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng…

Cuộc gọi rác là nguồn thu khủng cho nhà mạng

Theo chuyên gia Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, với người dùng, đó là những cuộc gọi rác nhưng với các nhà mạng đó là nguồn thu, thậm chí là nguồn thu khổng lồ, trong khi đó mức phạt hiện nay chỉ 70 triệu đồng.

"Thực tế, dù có một số cuộc gọi không xuất phát từ nhà mạng Việt Nam, cuộc gọi qua đầu số nước ngoài,… nhưng chiếm tỉ lệ nhỏ. Còn lại đa số đều là cuộc gọi các nhà mạng đều quản lý được và có thể nhận diện, xử lý cuộc gọi rác nhưng họ đã không làm" – ông Thắng thẳng thắn.

Về phía cơ quan quản lý, ông Thắng cho rằng cần có phương án, giải pháp hiệu quả hơn nữa để bảo vệ người dùng. Bởi lẽ, nhiều cuộc gọi rác dù người dùng không mất tiền cũng gây ức chế, làm tổn hại về tinh thần – thiệt hại không kém gì mất tiền.

Chuyên gia này cho hay bản thân ông hằng ngày cũng phải chịu hàng chục cuộc gọi rác và ông sử dụng tính năng cơ bản của điện thoại là không nghe cuộc gọi từ các số làm phiền.

Đối với các app (ứng dụng) ứng phó với cuộc gọi rác, ông Thắng khuyến cáo người dùng nên thận trọng vì app trôi nổi khá nhiều nên phải cân nhắc lợi - hại trước khi cài vào máy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại