menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Nghị sĩ Anh yêu cầu phải quản lý giao dịch bitcoin như cờ bạc

Các nghị sĩ Anh cho rằng các đồng tiền ảo có vốn hóa lớn như bitcoin (BTC), ether (ETH) không có tài sản bảo đảm và giá trị nội tại. Vì vậy, họ yêu cầu chính phủ phải xem giao dịch tiền ảo như “trò đánh bạc” và đưa ra chính sách quản lý giống như đang áp dụng với ngành công nghiệp cờ bạc.

Trong báo cáo công bố hôm 16-5, các nghị sĩ thuộc Ủy ban đặc biệt về tài chính của hạ viện Anh nhận định các đồng tiền ảo như BTC không có giá trị nội tại, không mang lại lợi ích rõ ràng cho xã hội và có mức biến động quá lớn. Họ cũng lưu ý các đồng tiền ảo được bọn tội phạm sử dụng trong các vụ lừa đảo và rửa tiền.

Họ bày tỏ lo ngại trước đề xuất của chính phủ Anh về việc quản lý giao dịch tiền ảo như một dịch vụ tài chính. Các nghị sĩ cho rằng điều này sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, dẫn đến người dân tin rằng giao dịch tiền ảo là an toàn và được bảo vệ.

Họ so sánh giao dịch mua bán tiền ảo giống như trò chơi cờ bạc hơn là một dịch vụ tài chính. Người tiêu dùng cần phải nhận thức rằng họ có thể mất sạch tiền nếu đặt cược vào các đồng tiền ảo không có tài sản hỗ trợ và có mức biến động lớn.

Vì vậy, các nghị sĩ của Ủy ban đặc biệt về tài chính thuộc hạ viện Anh kêu gọi chính phủ phải quản lý giao dịch tiền ảo giống như chính sách đang áp dụng với ngành công nghiệp cờ bạc.

Tuy nhiên, họ cũng cho biết các công nghệ liên quan đến tiền ảo có thể mang lại một số lợi ích cho các dịch vụ tài chính, đặc biệt là đối với các giao dịch và thanh toán xuyên biên giới ở các nước kém phát triển. Vì vậy, họ đề xuất theo đuổi một cách tiếp cận cân bằng để hỗ trợ phát triển các công nghệ liên quan đến tiền ảo, đồng thời tránh chi tiêu các nguồn lực công cho các dự án không có mục đích sử dụng có lợi ích rõ ràng. Họ dẫn ra một ví dụ có thể gây lãng phí ngân sách là kế hoạch phát thành mã thông báo không thể thay thế (NFT) của Sở Đúc tiền hoàng gia Anh hồi năm ngoái. Tuy nhiên, hồi tháng 3, Bộ Tài chính Anh cho biết kế hoạch đã bị hủy bỏ.

Hiện nay, chỉ riêng BTC và ETH có vốn hóa tổng cộng khoảng 738 tỉ đô la, chiếm 2/3 tổng vốn hóa của thị trường tiền ảo.

Các sự kiện trong năm qua trong ngành công nghiệp tiền ảo, bao gồm cú sụp đổ của đồng tiền ảo ổn định theo thuật toán Terra và sàn giao dịch FTX, đã thu hút sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý trên toàn cầu.

“Các sự kiện trong năm 2022 đã làm nổi bật những rủi ro mà ngành công nghiệp tiền ảo, phần lớn đang hoạt động như “miền Tây hoang dã”, gây ra cho người tiêu dùng. Việc đặt ra các quy định rõ ràng là cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng tránh thiệt hại tài chính, cũng như hỗ trợ đổi mới hiệu quả trong ngành dịch vụ tài chính của Anh”, Harriett Baldwin, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về tài chính của hạ viện Anh, nói

Theo khảo sát của Cơ quan Thuế và hải quan Anh, khoảng 10% người trưởng thành ở Anh đang nắm giữ tiền ảo. Hồi tháng 2, chính phủ Anh công bố kế hoạch xây dựng quy định quản lý ngành công nghiệp ảo giống như chính sách quản lý đang áp dụng với các dịch vụ tài chính truyền thống. Một khung pháp lý như vậy có khả năng sẽ cho phép các công ty tiền ảo đăng ký giấy phép hoạt động ở Anh.

Blair Halliday, CEO chi nhánh tại Anh của Kraken, sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu của Mỹ, cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi không đồng ý với kết luận của Ủy ban đặc biệt về tài chính của hạ viện Anh cho rằng tài sản tiền ảo không có giá trị nội tại. Thật đáng tiếc khi ủy ban này không ủng hộ cơ hội để Anh trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu thực sự trong ngành công nghiệp tiền ảo phát triển nhanh chóng”.

Hiện nay, Anh đánh thuế mạnh đối với ngành công nghiệp cờ bạc và sử dụng nguồn thu đó để hỗ trợ các dịch vụ như tư vấn về nghiện cờ bạc và nợ nần. Các doanh nghiệp cờ bạc ở Anh cũng phải xác minh nhân thân của khách hàng phải triển khai các biện pháp chống rửa tiền.

Trong hai năm qua, các nước như Singapore đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế giao dịch tiền ảo vì cho rằng tính chất dễ bốc hơi giá trị của các đồng tiền ảo khiến chúng không phù hợp đối với hầu hết mọi người. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã phải chịu tổn thất nặng nề vào năm ngoái khi thị trường tiền ảo suy sụp với một loạt các công ty tiền ảo từ Celsius đến FTX phá sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64,234.80

-2,123.20 (-3.20%)

Biểu đồ mã BTC

3,143.81

-64.61 (-2.01%)

Biểu đồ mã ETH
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại