menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Nghị định sửa đổi Nghị định 117: "Thuốc đặc trị" sốt đất ảo

Công khai thông tin quy hoạch sẽ góp phần ngăn chặn sốt đất.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định sửa đổi Nghị định 117 sắp tới sẽ là công cụ hiệu quả để người dân tiếp cận thông tin chính xác về quy hoạch, tránh bị lôi kéo vào các cơn “sốt đất ảo”.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định sửa đổi Nghị định 117 sắp tới sẽ là công cụ hiệu quả để người dân tiếp cận thông tin chính xác về quy hoạch, tránh bị lôi kéo vào các cơn “sốt đất ảo”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt đất ảo, trong đó có vấn đề thông tin. Theo ông Khởi, một trong những giải pháp để hạn chế vấn đề này là cung cấp thông tin về dự án, về quy hoạch, đảm bảo cho người dân, khách hàng tiếp cận được thông tin chính xác, biết được pháp lý của dự án nào được mở bán, dự án nào không.

Nghị định sửa đổi Nghị định 117: "Thuốc đặc trị" sốt đất ảo
Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng

Ông Khởi cho biết, hiện Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 117 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Trong đó có những quy định cho các địa phương cung cấp thông tin liên thông từ địa phương lên Bộ, từ đó cung cấp thông tin kịp thời hơn, chính xác hơn. Hệ thống thông tin này tối thiểu có những thông tin về quy hoạch dự án, dự án đủ điều kiện được bán...

Hiện Chính phủ đã lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có báo cáo giải trình các ý kiến các thành viên Chính phủ vào cuối tháng 12. Hiện nay Chính phủ hoàn thiện, đang lấy ý kiến thành viên để ban hành. Với quyết tâm của Chính phủ, dự kiến trong 1-2 tháng tới có thể sẽ ban hành.

Theo ông Khởi, mục tiêu của Nghị định 117 là cung cấp thông tin một cách cơ bản, kịp thời, chính thống không chỉ trong cơ quan quản lý nhà nước từ địa phương đến TW nắm được mà còn cung cấp thông tin cho khách hàng, người dân, các thông tin liên thông thị trường.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, thực tế Nghị định 117 đã ban hành từ năm 2015, nhưng đến nay chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc triển khai còn chậm, mới chỉ có 15 địa phương hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Ông Khởi cũng thừa nhận chính trong Nghị định 117 có nhiều thông tin rất khó cập nhật, phức tạp. Khi triển khai các địa phương không lấy được chính xác thông tin sẽ không dám cung cấp.

"Rút kinh nghiệm từ Nghị định 117, Bộ Xây dựng cũng cho biết việc sửa đổi Nghị định 117 để đơn giản hóa thông tin, cập nhật thông tin cần thiết, trách nhiệm rõ ràng của các cơ quan. Sau khi ban hành, Bộ sẽ tổ chức tập huấn để triển khai hệ thống thông tin tại các địa phương" - ông Khởi khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại