menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

Nghệ thuật "cắt lỗ" trong đầu tư chứng khoán

Một trong những câu nói lâu đời ở phố Wall là "Cắt lỗ nhanh để lãi chạy" (Cut your losses short and let your winners run). Tuy nhiên hiện nay, nhiều người đặc biệt các nhà đầu tư F0 vẫn "cố đấm ăn xôi" trung bình giá để về bờ hoặc nắm giữ "còn thở là còn gỡ". Tuy nhiên không ít trường hợp "hold to die", cổ phiếu tăng được 1-2 giá thì đã bán còn giảm 10-20 giá thì vẫn "sống chết không buông".

Nghệ thuật "cắt lỗ" trong đầu tư chứng khoán

Có rất nhiều sai lầm cơ bản trong đầu tư buộc bạn phải “cắt lỗ” như: mua bán cổ phiếu chỉ theo các chỉ báo kỹ thuật, mua bán theo tin đồn, việc sử dụng margin quá nhiều hay mua bán theo khuyến nghị của người khác…Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ, lý do khiến bạn phải “cắt lỗ” đến từ chính việc lựa chọn cổ phiếu để đầu tư của bạn.

Việc bạn lựa chọn cổ phiếu của 1 doanh nghiệp làm ăn minh bạch, lành mạnh, có thương hiệu, kết quả kinh doanh ổn định là tự bản thân bạn đã “mua bảo hiểm” cho khoản tiền đầu tư của mình.

Tại sao nhà đầu tư phải cắt lỗ?

Đa số các nhà đầu tư mới tham gia thị trường đều đã từng trải qua thua lỗ, thậm chí người có kinh nghiệm vẫn có khả năng mắc sai lầm. Thống kê cho thấy, trên thị trường chỉ có khoảng 5% nhà đầu tư thành công, vậy làm sao để một người mới chơi nằm trong số đó?

Nghệ thuật "cắt lỗ" trong đầu tư chứng khoán

Câu trả lời là: Bạn không biết trước những rủi ro sẽ đến hay không, do đó việc mua bảo hiểm là để bảo vệ mình và tài sản khỏi những khả năng xấu xảy ra, và đương nhiên bạn chấp nhận đó là chi phí để đổi lấy sự an toàn.

Trên thị trường chứng khoán cũng vậy, nhà đầu tư cần coi những khoản thua lỗ là học phí phải trả cho thị trường, là chi phí để tránh bị "bốc hơi" tài khoản. Những khoản thua lỗ nhỏ này sẽ được bù đắp bởi các cổ phiếu thành công khác.

Trong những trường hợp cắt lỗ xong, cổ phiếu đảo chiều tăng lại thì tài khoản cũng không bị ảnh hưởng gì, vẫn còn nhiều cơ hội tiếp theo. Tuy nhiên, nếu cổ phiếu giảm sâu, việc cắt lỗ sẽ vô cùng quan trọng vì đã giúp nhà đầu tư tránh được thiệt hại nặng nề.

"Cắt lỗ” thế nào cho đúng?

+ Cách thứ nhất, xác định trước tỉ lệ cắt lỗ cắt lỗ cần thiết và cắt lỗ nếu giá giảm chạm mức đó.

William O'Neil cho rằng mức cắt lỗ hợp lý là 7-8%, làm được điều này có nghĩa rằng tài khoản của nhà đầu tư đang được bảo đảm, dù là rất nhỏ, để tự bảo vệ mình khỏi những khoản lỗ có thể xảy đến. Anh chị nên bỏ qua việc có cắt đúng đáy hay không. "Hãy bán ra để ngủ cho yên", vì khi đó chắc chắn nhà đầu tư sẽ không phải chịu lỗ thêm cho dù cổ phiếu có tiếp tục giảm

Nghệ thuật "cắt lỗ" trong đầu tư chứng khoán

+ Bên cạnh việc xác định trước tỉ lệ cắt lỗ cố định, nhà đầu tư cũng có thể sử dụng điểm cắt lỗ dựa trên các mô hình hay chỉ báo kỹ thuật chẳng hạn như giá cổ phiếu thủng đáy, đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, phân kỳ RSI, MACD, …

Đường trendline: Trong xu hướng tăng, đường này đóng vai trò là hỗ trợ là ngược lại, trong xu hướng giảm nó sẽ là kháng cự. Do vậy, nhà đầu tư có thể sử dụng đường trendline để cắt lỗ.
Đường trung bình động (MA): Khi giá cổ phiếu cắt lên trên đường MA hoặc đường MA ngắn hạn cắt lên được MA dài hạn, thường báo hiệu xu hướng tăng và ngược lại, khi giá cắt xuống MA hoặc MA ngắn hạn cắt xuống MA dài hạn thường báo hiệu xu hướng giảm.
Vùng hỗ trợ (hộp Darvas): Khi giá bật lên khỏi cạnh trên của hộp sẽ cho tín hiệu tăng, ngược lại khi giá phá vỡ cạnh dưới của hộp sẽ cho tín hiệu giảm

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI)



Anh chị đang nắm giữ với những khoản lỗ lớn chưa biết cách xử lý hãy kết bạn zalo và nhắn tin trực tiếp em sẽ hỗ trợ xử lý danh mục miễn phí để giúp anh chị hạn chế ảnh hưởng tới tài khoản !!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
4 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại