menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Nghệ An: Đất nền “hạ nhiệt”, nhà đầu tư bỏ cọc 73 lô mất hàng tỷ đồng

Mặc dù đã có kết quả trúng đấu giá, nhưng 73 lô đất trên địa bàn huyện Diễn Châu đã bị nhà đầu tư bỏ cọc hơn 15 tỷ đồng.

Hơn 15 tỷ tiền đặt cọc nộp ngân sách Nhà nước

Ngày 29/5, ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương này vừa có quyết định về việc hủy bỏ kết quả trúng đấu giá đất và thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền đặt cọc của khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất tại vùng quy hoạch dân cư các xã: Diễn Vạn, Diễn Đồng, Diễn Phúc, Diễn Bích, Diễn Mỹ.

Nghệ An: Đất nền “hạ nhiệt”, nhà đầu tư bỏ cọc 73 lô mất hàng tỷ đồng
Tổng số tiền đặt cọc là hơn 15,7 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước.

Theo đó, từ ngày 28/1, các xã Diễn Vạn, Diễn Đồng, Diễn Bích, Diễn Phúc, Diễn Mỹ được huyện UBND Diễn Châu phê duyệt kết quả trúng đấu giá một số khu vực quy hoạch diện tích đất ở.

Thời điểm đấu giá đất ở các xã trên rất “nóng” khi lượng người tham gia đông, đất đấu giá tăng cao so với giá đất bình thường tại địa phương. Người mua đã đóng số tiền đặt cọc từ 110-385 triệu đồng/thửa tùy theo diện tích và vị trí, tổng số tiền đặt cọc là hơn 15,7 tỷ đồng. Ngày 28/1, UBND huyện Diễn Châu đã công nhận kết quả đấu giá các lô đất kể trên.

Tuy nhiên, đến thời hạn nộp tiền mua đất theo quy định, các nhà đầu tư đã không nộp hoặc nộp không đủ số tiền trúng đấu giá. UBND huyện Diễn Châu đã quyết định hủy bỏ kết quả trúng đấu giá đất đối với 73 lô đất kể trên, đồng thời thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền đặt cọc của khách hàng tham gia đấu giá.

Đáng chú ý, trong số khách hàng tham gia đấu giá và nộp tiền có ông N.T.N. (trú Hà Nội) trúng đấu giá 19/28 lô đất tại vùng quy hoạch Rộc Thum Bắc, xã Diễn Phúc. Việc bỏ cọc đồng nghĩa với việc người đàn ông này mất 7,3 tỷ đồng tiền đặt cọc đã nộp trước đó.

“UBND huyện Diễn Châu đã giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp cùng Chi cục Thuế khu vực Bắc Nghệ An II để xử lý số tiền trên theo quy định pháp luật”, đại diện UBND huyện Diễn Châu nói.

Giải thích về việc này, ông Chu Duy Phong, trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Diễn Châu cho biết: “Nguyên nhân nhiều nhà đầu tư bỏ cọc là sau thời gian “sốt” đất, hiện nay thị trường đất đang lắng xuống, trong khi một số nhà đầu tư không vay được tiền ở ngân hàng để giao dịch”.

Đất nền "hạ nhiệt", các khu đất đấu giá vắng người giao dịch

Tình trạng này không chỉ riêng ở huyện Diễn Châu, thời điểm này thị trường bất động sản ở địa bàn Nghệ An đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều giao dịch đã bị “bỏ cọc”, một số phiên đấu giá đất có ít người tham gia.

Tại địa bàn các huyện Đô Lương, thị xã Hoàng Mai, thời điểm “nóng” các phiên đấu giá sôi nổi, có những lô đất đấu giá cao từ 5,5 đến 6 tỷ đồng. Tuy nhiên theo một số nhà đầu tư thì giá bị đẩy lên ảo, với tình trạng đất có dấu hiệu hạ nhiệt, đi ngang như hiện nay các lô đất đó cũng dễ bị bỏ cọc.

Nghệ An: Đất nền “hạ nhiệt”, nhà đầu tư bỏ cọc 73 lô mất hàng tỷ đồng
Hiện nay đất nền đã có xu hướng giảm so với thời điểm đầu năm.

Ông Nguyễn Thế Phiệt, Trưởng phòng Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Thời gian qua Chính phủ và các ban, ngành liên quan chấn chỉnh hạn chế tình trạng “sốt đất”. Các cơ quan truyền thông tích cực vào cuộc, nên nhiều người dân không còn tình trạng quay cuồng vào đất, nhà đầu tư thận trọng hơn khi đầu tư bất động sản”.

Có nhiều nguyên nhân đất nền hạ nhiệt thời gian qua. Trước hết là do các ngân hàng hạn chế tín dụng cho đầu cơ bất động sản. Một số ngân hàng tạm ngưng giải ngân các khoản tín dụng bất động sản dù đã được phê duyệt hồ sơ để rà soát toàn hệ thống, trong khi đó, nhiều địa phương đã tạm dừng giải quyết thủ tục liên quan việc chia tách thửa; đồng thời kiểm soát các hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Các cơ quan chức năng Nghệ An cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý các sàn giao dịch và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh sẽ phải thực hiện báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản qua sàn và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin cung cấp.

Cục Thuế Nghệ An tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp. Các chi cục thuế phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh quản lý nhằm chống thất thu thuế.

“Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về đầu tư kinh doanh bất động sản để các doanh nghiệp, người dân biết và chấp hành theo đúng quy định; tiếp tục quán triệt và tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”, ông Phiệt nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại