menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Ngày Tết nói về chứng khoán

Sáng sớm hôm nay tôi dậy sớm thả bộ dọc bờ biển. Sóng khá phẳng lặng và bình yên. Suy gẫm về cuộc đời mình, một cuộc đời đã gắn bó với TTCK rất nhiều năm. Kể từ 2020 khi Covid nổ ra đã làm thay đổi tất cả. Sự thay đổi về tư duy đầu tư, về lối sống và cách thức thực hiện. Đối với cá nhân tôi năm 2023 là một năm rất đặc biệt, có biến cố lớn. Nhưng cũng là năm mở ra cho tôi những điều mới mẻ.

Có cơ hội để làm việc, cơ hội quen và có người bạn mới, người thân trong công việc và chung mục tiêu. Tuy vậy, có những quy luật bất biến qua nhiều năm.

Khi đọc về các cuốn sách về Chứng khoán, tôi rất thích lý thuyết "Hộp Darvas". Đây là một lý thuyết không phức tạp, nhưng để hiểu sâu, áp dụng nó vào thực tế của TTCK VN thì không hề đơn giản. Vậy bản chất nó là gì? Để nói đầy đủ thì rất dài, vì thế tôi sẽ tóm lược lại nó trong 5 điều cơ bản sau:

1. Thứ nhất: TTCK được chia thành 2 chu kỳ cơ bản là Uptrend và Downtrend. Các chu kỳ này diễn ra trong một khoảng thời gian đủ dài. Với TTCK VN thường một chu kỳ diễn ra từ 6 tháng đến 2 năm.

2. Thứ hai: diễn biến giá cổ phiếu tương đồng với chỉ số chứng khoán chung. Sự bất xứng chỉ xảy ra nhất thời, nhưng trong cả chu kỳ sẽ cân bằng.

3. Thứ ba: giá cổ phiếu luôn biến động không ngừng, liên tục thay đổi hướng đi trong ngắn hạn. Tức là không thể chỉ tăng mãi hoặc giảm mãi trừ những cổ phiếu cá biệt.

4. Thứ tư: giá cổ phiếu giống như quả bóng bàn di động trong những chiếc hộp thủy tinh chồng lên nhau. Khi quả bóng gặp nắp hộp sẽ nảy xuống, gặp đáy hộp sẽ bật lên. Quá trình này sẽ diễn ra cho đến khi quả bóng bàn tích lũy đủ xung lực để phá vỡ đỉnh hộp, nhảy lên chiếc hộp bên trên. Và diễn biến lại tiếp tục xảy ra với đáy của hộp mới chính là đỉnh của hộp cũ.

5. Thứ năm: các chiếc hộp chồng lên nhau theo mô hình Kim tự tháp, có nghĩa là các chiếc hộp thủy tinh có hình dạng là hình thang. Trong downtrend thì Kim tự tháp ngược. Kích thước đáy và đỉnh hộp cũng hàm ý về lượng.

Ngày Tết nói về chứng khoán

Trong giai đoạn hơn 1 tháng vừa qua, rất nhiều NĐT đang có hiệu suất thấp hơn Index. Đây là điều bình thường bởi sự bất xứng đang diễn ra, cũng nhằm tạo ra sự cân bằng về định giá khi xét khách quan một số dòng như bank có P/E hay P/B quá thấp. Nhưng nếu cổ phiếu bạn đang nắm giữ đủ tốt, thì việc nó giao động tích lũy tạo xung lực để phá vỡ đỉnh hộp sẽ xảy đến. Bạn chỉ cần hiểu và nhận biết chính xác thời điểm của chiếc hộp mới để nắm giữ, gia tăng hoặc bán chốt lời.

Năm Giáp Thìn 2024 có rất nhiều điều đáng để tin tưởng và lạc quan cho TTCK VN. Việc dự đoán chỉ số ở 1300 hay 1400 không quan trọng bằng việc hiểu rõ về sự biến động giá của cổ phiếu. Chúc toàn thể Nhà đầu tư một năm mới bình an, hạnh phúc và thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
7 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại