menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Ngành hàng không thế giới có thể lãi hơn 30 tỷ đô trong năm 2024

Ngày 3/6, các hãng hàng không toàn cầu được dự báo ghi nhận doanh thu khoảng 1,000 tỷ USD và lãi hơn 30 tỷ USD. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng kỷ lục về số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ ghi nhận lợi nhuận 30.5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27.4 tỷ USD đã được điều chỉnh vào năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ việc các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản, bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Nhận định này được đưa ra sau 4 năm khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Hiện tại, IATA có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của hiệp hội, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Môi trường đang tốt hơn chúng tôi mong đợi, đặc biệt là ở châu Á.” Tuy nhiên, sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm việc chậm trễ trong giao nhận máy bay, đang cản trở khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế được thực hiện hai năm một lần, IATA cho biết lợi nhuận từ hành khách dự kiến sẽ tăng 3.2% so với năm ngoái. Điều này một phần do tăng trưởng công suất bị hạn chế, khiến giá vé trung bình tăng lên. Ngược lại, lợi nhuận từ hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17.5% trong năm nay, khi các hoạt động vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau sự bùng nổ trong đại dịch COVID-19.

Hoạt động hàng không được nhiều chuyên gia coi là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định không khuyến khích hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, khiến ngành này vẫn còn bị phân mảnh. Ông Willie Walsh cho biết: “Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng. Chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%..., hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được.”

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành lên 2.2 tỷ USD trong năm nay, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với mức 14.9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt.

Các hãng hàng không cũng gặp phải vấn đề bảo trì không thể lường trước. Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang đối mặt với làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm. Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Ngành hàng không toàn cầu đang trên đà hồi phục mạnh mẽ với dự báo doanh thu vượt ngưỡng 1,000 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ chuỗi cung ứng đến chi phí lao động và các vấn đề bảo trì. Mặc dù biên lợi nhuận còn mỏng, sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu đi lại và tiêu dùng đang thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả