menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Ngành gỗ 'đắt' đơn hàng nhưng cước phí là lực cản

Nhiều doanh nghiệp gỗ đã có đơn hàng đến hết quý III.

Tại sự kiện "Khai mạc tuần lễ giao thương ngành nội thất Việt Nam" ngày 13/4 ở TP HCM, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đối với ngành sản xuất gỗ và nội thất của Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh, biến động về chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào… kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt. Năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, nhóm hàng hóa của Việt Nam, đạt 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, từ đầu năm 2022, nhu cầu nội thất đang trên đà phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã kín đơn hàng đến hết quý III, một số đến hết năm nay.

Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Công ty Viet Products, chuyên về đồ nội thất và xuất khẩu nhiều nước, trong đó có Mỹ, chia sẻ bên lề sự kiện doanh nghiệp của ông đã nhận được đơn hàng đến hết tháng 8. Doanh thu xuất khẩu sang Mỹ của Viet Products chiếm 60-70% tổng doanh thu của công ty, gấp 3 lần so với cách đây khoảng 2 năm. Theo ông Sang, nhiều đơn hàng đổ về Việt Nam nhờ lợi thế như Mỹ đánh thuế mặt hàng gỗ của Trung Quốc 55-200%, nhân công rẻ và nước ta cũng là thị trường đang lên trong ngành này.

Anh Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc CTCP Karta, chuyên về các sản phẩm giấy tổ ong dùng để bọc ngoài hàng xuất khẩu, cho biết đơn hàng đã kín tới hết quý III nhưng vấn đề một vấn đề là giá cước vận chuyển quá cao. Giá một container 40 feet đến Mỹ hơn 20.000 USD, gấp nhiều lần so với trước dịch. Bên cạnh đó, thiếu container cũng là một trở ngại.

Đồng quan điểm, bà Đinh Thị Hải Yến, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cửu Long Furniture, đơn vị chuyên sản xuất các loại bàn bằng gỗ tự nhiên sang Canada, Australia, Mỹ... dù nhận đơn hàng đến hết quý III, công ty vẫn lo về giá vận chuyển đang rất cao. Doanh nghiệp đã đàm phán với đối tác để tháo dời các bộ phận của bàn ra nhằm giảm chi phí vận chuyển, thay vì để nguyên như trước.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ TP HCM (HAWA), cũng đề cập các đơn hàng dịch chuyển sang Việt Nam sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Vấn đề hiện tại là giá logistics cao cũng đặt ra dấu hỏi về việc khách hàng có chuyển đơn hàng về bản xứ hay không, vì các nước như Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ... đều giỏi về gỗ. Theo ông Phương, với cước phí cao như hiện nay, tuy khách hàng là người thanh toán cước vận chuyển nhưng cũng sẽ đắn đo vì các khoản chi cộng dồn vào giá thành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả