menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Ngân sách Nga thâm hụt 34 tỷ USD

Nguồn thu từ dầu khí giảm khiến Nga tiếp tục thâm hụt ngân sách trong tháng 2, nâng tổng mức thâm hụt hai tháng lên 34 tỷ USD.

Đây là số liệu được Bộ Tài chính Nga công bố hôm 6/3. Mức này tăng so với 25 tỷ USD hồi tháng 1. Điều này đồng nghĩa chỉ trong hai tháng, phần thâm hụt đã tiến gần mục tiêu cả năm của nước này là 39 tỷ USD – tương đương 2% GDP dự kiến.

Một phần nguyên nhân là nguồn thu từ dầu khí giảm 46% trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Vài tháng gần đây, các nước G7 đã áp trần giá bán lên dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga. Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu phần lớn dầu Nga. Moskva cũng đã dừng cấp phần lớn khí đốt sang châu Âu từ nửa cuối năm ngoái.

"Số liệu tháng 2 cho thấy tài chính công đang chịu sức ép", Liam Peach – nhà kinh tế học tại Capital Economics nhận xét trên WSJ.

Trong năm đầu chiến sự, khả năng chống chịu của kinh tế Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây tốt hơn dự kiến. Giá dầu khí tăng cao năm ngoái giúp họ đảm bảo thu ngân sách. GDP nước này cũng chỉ giảm 2,1% năm ngoái, theo số liệu chính thức. Dự báo ban đầu của giới phân tích là giảm tới 10-15%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế học cảnh báo tác động sẽ tăng dần, với các lệnh trừng phạt mới nhắm vào nguồn thu từ tài nguyên thiên nhiên của Nga.

Dù dầu Nga đã tìm được các khách hàng mới, như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, giá dầu gần đây giảm cũng khiến nguồn thu của họ ảnh hưởng. Bộ Tài chính Nga cho biết giá dầu Urals của nước này giao dịch dưới 50 USD một thùng trong tháng 2. Mức này thấp hơn khá nhiều so với giá dầu Brent là quanh 80 USD.

Để bù đắp thâm hụt ngân sách, Moskva đã tìm nhiều cách tăng thu thuế từ xuất khẩu dầu. Các nhà phân tích cho biết trong một số thương vụ, dầu thô được bán với giá cao hơn ghi nhận. Tháng trước, chính phủ Nga thiết lập giá cố định để tính thuế với dầu Urals, thay vì lấy số liệu theo thị trường như hiện tại.

Dầu khí thường đóng góp 45% thu ngân sách Nga. Vì thế, mức giảm thu từ sản phẩm này trong hai tháng đầu năm đã khiến ngân sách hụt khoảng 25%, số liệu hôm qua cho biết. Trong khi đó, chiến sự tại Ukraine kéo dài cũng gây sức ép lên ngân sách nước này.

Dù vây, theo Bộ Tài chính Nga, họ vẫn còn nhiều cách cải thiện ngân sách và dự báo tình hình sáng sủa hơn trong vài tháng tới. Khi có khách mua dầu mới, Nga vẫn có thể hưởng lợi nếu giá dầu thế giới lên cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại