menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Ngân hàng Thuỵ Sỹ bị phạt nặng vì giúp khách hàng Mỹ trốn thuế

Có trụ sở ở Geneva, Pictet Group là công ty quản lý tài sản tư nhân lâu đời và uy tín nhất của Thuỵ Sỹ...

Một ngân hàng lớn của Thuỵ Sỹ đã thừa nhận thông đồng với người đóng thuế Mỹ và các đối tượng khác để che giấu lượng tài sản trị giá 5,6 tỷ USD khỏi sự giám sát của Thuế vụ Mỹ (IRS) - Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết trong một tuyên bố ngày 4/12.

Banque Pictet - bộ phận ngân hàng phục vụ tư nhân của công ty dịch vụ tài chính 218 năm tuổi Pictet Group - sẽ phải bồi thường và nộp phạt với tổng số tiền 122,9 triệu USD như một phần trong thoả thuận với cơ quan công tố Mỹ.

Theo DOJ, trong thời gian từ năm 2008 đến 2014, Banque Pictet có 1.637 tài khoản bí mật của khách hàng Mỹ, và những người này đã trốn thuế Mỹ với số tiền thuế tổng cộng 50,6 triệu USD. Các tài khoản này là nơi cất giữ hơn 5,6 tỷ USD trong tổng số gần 20 tỷ USD tài sản của khách hàng Mỹ mà Banque Pictet quản lý trong cùng khoảng thời gian.

Nếu Banque Pictet đồng ý với các điều khoản mà DOJ đưa ra trong thoả thuận, DOJ sẽ hoãn việc truy tố trong thời gian 3 năm và sau đó sẽ giảm cáo buộc phạm tội đối với nhà băng này từ âm mưu hình sự xuống còn lừa gạt. Cũng theo thoả thuận, Banque Pictet nhất trí hợp tác với nhà chức trách Mỹ trong các cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm vào các tài khoản ngân hàng được che giấu.

“Diệt tận gốc tội phạm tài chính vẫn là ưu tiên của chúng tôi”, ông Damian Williams - chưởng lý Mỹ khu vực Quận Nam New York - nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi khuyến khích các công ty và định chế tài chính đứng lên báo cáo hành vi sai phạm trước khi chúng tôi vào cuộc”.

Theo cáo buộc mà các công tố viên của Mỹ đưa ra, Pictet Group đã giúp khách hàng trốn thuế Mỹ bằng cách mở, duy trì và che giấu các tài khoản bí mật cho họ. Kết quả điều tra cho thấy ngân hàng này đã sử dụng “nhiều phương tiện khác nhau” để che giấu các tài khoản đó.

Các email liên quan đến tài khoản của khách hàng được Pictet Group giữ tại chỗ, thay vì gửi tới khách hàng ở Mỹ, nhằm “đảm bảo rằng các tài liệu phản ánh sự tồn tại của các tài khoản bí mật không được gửi tới Mỹ và phải nằm ngoài tầm tay của cơ quan thuế Mỹ”.

Ngoài ra, Pictet Group cũng mở và vận hành các thực thể ở nước ngoài “không có mục đích kinh doanh gì mà chỉ tồn tại nhằm mục đích giúp khách hàng là người đóng thuế Mỹ che giấu tài khoản và tài sản ở nước ngoài khỏi cơ quan thuế Mỹ” - theo DOJ.

Nhà chức trách phát hiện Pictet Group duy trì 529 thực thể ở nước ngoài để che đậy tài khoản của khách hàng Mỹ trong thời gian từ năm 2008 đến 2014. Ngoài ra, công ty tài chính này cũng giúp khách hàng Mỹ trốn thuế có thể giữ những khoản tiền bí mật ở nước ngoài bằng cách chuyển tiền từ các tài khoản bí mật sang các tài khoản có vẻ thuộc về khách hàng không phải là người Mỹ. Về thực chất, các tài khoản này vẫn thuộc sự kiểm soát của khách hàng Mỹ thông qua “các khoản tài trợ giả”, DOJ cho biết.

Có trụ sở ở Geneva, Pictet Group là công ty quản lý tài sản tư nhân lâu đời và uy tín nhất của Thuỵ Sỹ. Công ty này hiện đang quản lý số tài sản 638 tỷ franc Thuỵ Sỹ, tương đương 713 tỷ USD cho các khách hàng cá nhân giàu có và các tổ chức lớn.

Pictet Group cho biết đã bắt đầu xử lý tình trạng khách hàng trốn thuế từ trước khi nhà chức trách Mỹ công khai mở một chiến dịch chống trốn thuế vào năm 2008 với tâm điểm là Thụy Sỹ. Chiến dịch đó được Mỹ khởi động sau khi các tài liệu rò rỉ cho thấy ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sỹ UBS giúp hàng nghìn khách hàng trốn thuế.

UBS đã nhận tội và nộp 780 triệu USD cho cơ quan chức năng Mỹ theo một thoả thuận hoãn truy tố vào năm 2019. Trong những năm sau đó, các nhà băng khác của Thuỵ Sỹ cũng hành động tương tự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại