menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Ngân hàng lớn nhất nước Đức "quay xe" với thị trường Nga

Ngân hàng lớn nhất nước Đức Deutsche Bank vừa tuyên bố họ đang lên kế hoạch đóng cửa hoạt động kinh doanh ở Nga.

Đài CNN bình luận, tuyên bố rút khỏi thị trường Nga hôm 11/3 của Deutsche Bank là cú đảo chiều mạnh mẽ. Nó diễn ra chỉ 1 ngày sau khi đại diện Deutsche Bank nói trên đài CNBC rằng việc rời khỏi thị trường Nga là phi "thực tế". Cần nhắc lại rằng trong quá khứ Deutsche Bank đã dính vào những rắc rối pháp lý liên quan đến vụ rửa tiền của Nga.

"Tương tự như một số đối tác quốc tế và phù hợp với các nghĩa vụ pháp lý và quy định của chúng tôi, chúng tôi đang trong quá trình thu hẹp các hoạt động kinh doanh còn lại ở Nga, đồng thời hỗ trợ các khách hàng đa quốc gia (không phải người Nga) của mình trong việc cắt giảm hoạt động của họ", Deutsche Bank thông báo vào cuối ngày 11/3.

Trong tương lai, Deutsche Bank cho biết họ sẽ không có "bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào ở Nga". Động thái này của Deutsche Bank diễn ra 1 ngày sau khi Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư đầu tiên Mỹ, và sau đó là một đại diện ngân hàng khác của Mỹ - JPMorgan Chase - công bố kế hoạch ngừng hoạt động ở Nga.

Hiện chưa rõ điều gì khiến Deutsche Bank "quay xe" với thị trường Nga, bởi vào đầu tuần này phía ngân hàng Đức cho biết họ đã "hạn chế" làm ăn với thị trường Nga và tổng mức cho vay đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Con số này nhiều hơn gấp đôi mức cho vay của Goldman Sachs tại thị trường Nga.

"Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập, chúng tôi lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể và ủng hộ chính phủ Đức cùng các đồng minh trong việc bảo vệ nền dân chủ và tự do của chúng tôi", Deutsche Bank khẳng định.

Deutsche Bank đã "giảm đáng kể" việc tiếp cận thị trường Nga kể từ năm 2014. Vào đầu năm 2017, Deutsche Bank dính án phạt hơn 600 triệu USD vì các chi nhánh của họ ở New York, Moscow và London liên quan đến một kế hoạch rửa tiền trị giá 10 tỷ USD của người Nga.

Không riêng gì lĩnh vực ngân hàng, làn sóng doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi thị trường Nga ngày càng dâng cao. Hàng chục công ty Mỹ, châu Âu và Nhật Bản hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã từ bỏ các công ty liên doanh, nhà máy, cửa hàng và văn phòng tại Nga trong 2 tuần qua, nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và hưởng ứng các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế này. Trong đó, nhiều "ông lớn" ngành công nghệ và tiêu dùng đã quyết định "chia tay" thị trường Nga, đơn cử như McDonald's, Coca-Cola, Apple, cùng với các "ông lớn" dầu mỏ như BP và Shell.

Về phần mình, Nga đang cân nhắc việc thu giữ tài sản của những doanh nghiệp phương Tây ngừng hoạt động ở nước này. Hãng thông tấn Nga TASS dẫn thông tin từ tờ Izvestiya cho hay, Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga đã lập danh sách các công ty đã quyết định rời thị trường và có thể bị quốc hữu hóa.

Được biết, danh sách trên đã được chuyển tới chính phủ Nga và Văn phòng Viện kiểm sát Liên bang Nga, nó liệt kê 59 công ty, trong đó có các tập đoàn hàng đầu thế giới như Volkswagen, Apple, IKEA, Microsoft, IBM, Shell, McDonald's, Porsche, Toyota, và H&M. Danh sách này có thể sẽ được tiếp tục cập nhật thêm.

Mặt khác, chính phủ Nga đã ban hành danh mục hàng hóa và thiết bị nhập khẩu mà doanh nghiệp bị cấm mang ra khỏi nước này. Theo một tuyên bố được đăng tải trên website chính phủ Nga, danh mục trên gồm hơn 200 mặt hàng, từ mặt hàng công nghệ, viễn thông, thiết bị y tế, xe cộ, máy móc nông nghiệp, thiết bị điện, đến toa xe lửa và đầu máy, container, tua-bin, kim loại và máy xử lý đá, màn hình, máy chiếu… Các lệnh cấm trên sẽ duy trì hiệu lực cho đến cuối năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại