menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Ngân hàng lớn lãi ‘khủng’ nhưng mối lo vẫn còn nguyên

Nhiều ngân hàng lớn tại Phố Wall vừa công bố báo cáo quí 1-2023 với kết quả kinh doanh vượt dự kiến. Kết quả này liệu đã là đủ để xoa dịu nỗi lo ngại của thị trường về triển vọng của ngành ngân hàng và nền kinh tế Mỹ?

Các ông lớn Phố Wall vẫn sống khỏe

Mùa báo cáo tài chính quí 1-2023 vừa qua tại Mỹ cho thấy sự khởi đầu thuận lợi của nhóm cổ phiếu ngân hàng, khi các ngân hàng lớn tại Phố Wall đều công bố những kết quả kinh doanh vượt dự kiến bất chấp những tác động tiêu cực lên ngành ngân hàng từ các vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu (14-4), cổ phiếu của JPMorgan Chase đã bật tăng 7,6% sau khi ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tính theo giá trị tài sản cho biết lợi nhuận của họ đã tăng từ mức 8,28 tỉ đô la hồi quí 4-2022 lên 12,62 tỉ đô la trong quí 1-2023.

Cổ phiếu của Wells Fargo kết thúc phiên giao dịch gần như không đổi, trong khi cổ phiếu Citigroup bật tăng 4,8%, sau khi cả hai ngân hàng đều cho biết lợi nhuận và doanh thu trong quí đầu năm đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu của BlackRock cũng tăng 3,1% sau khi công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới công bố mức lợi nhuận giảm 18% trong quí 1, nhưng vẫn vượt qua ước tính của giới phân tích.

Ông Octavio Marenzi, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn đầu tư Opimas LLC nhận định, những nhà đầu tư tham gia thị trường đang tìm kiếm các dấu hiệu rạn nứt trong ngành ngân hàng Mỹ chắc chắn đã cảm thấy rất nhẹ nhõm khi không có bất cứ dấu hiệu nào như vậy xuất hiện trong báo cáo tài chính của các ông lớn Phố Wall.

Thách thức vẫn còn ở phía trước

Tuy nhiên, ngay cả khi đây không còn là một cuộc khủng hoảng, một thực tế rõ ràng là ngành ngân hàng Mỹ, bao gồm cả những ngân hàng hàng đầu vẫn sẽ phải tiếp tục đối mặt với những thử thách.

Đáng chú ý nhất là tác động từ lãi suất cao hơn đối với hoạt động cho vay và các khoản tiền gửi – thước đo cho khả năng sinh lời của các ngân hàng. Theo Financial Times, các kết quả kinh doanh mới công bố của JPMorgan, Citigroup và Wells Fargo đã cho thấy các ngân hàng lớn tại Phố Wall đang hưởng lợi lớn từ việc Fed tăng lãi suất, bằng cách tính phí nhiều hơn cho các khoản vay, nhưng lại không áp dụng lãi suất tiết kiệm cao hơn đáng kể cho người gửi tiền.

Trong bối cảnh nỗi lo ngại xảy ra suy thoái kinh tế vào cuối năm nay ngày càng gia tăng, các ngân hàng lớn hiện đang cố gắng tăng cường khả năng chống chịu những tổn thất có thể xảy ra trong hoạt động cho vay. Trong quí đầu tiên của năm 2023, JPMorgan đã tăng khoản dự phòng cho các khoản lỗ tín dụng là gần 2,3 tỉ đô la.

Chia sẻ với Market Watch, chuyên gia Mehere cho biết, “Các ngân hàng lớn rõ ràng đang tăng dự phòng rủi ro so với quí trước và cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là họ đang chuẩn bị cho các rủi ro sắp tới”.

“Mặc dù hầu hết người tiêu dùng vẫn ổn, nhưng chúng tôi nhận thấy một số xu hướng suy yếu trong sức khỏe tài chính của người tiêu dùng so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy chúng tôi đã tiếp tục thực hiện các biện pháp thắt chặt tín dụng để định vị danh mục đầu tư cho nền kinh tế đang chậm lại”, Giám đốc tài chính của Wells Fargo, Michael Santomassimo cho biết.

Giám đốc điều hành Fraser của Citigroup cũng cho biết, ngân hàng này dự đoán tình trạng hỗn loạn trong ngành gần đây sẽ khiến “hoạt động tín dụng bị thu hẹp”, đồng nghĩa với việc nền kinh tế Mỹ “nhiều khả năng sẽ đối mặt với một cuộc suy thoái nhẹ” vào cuối năm nay. Bà Fraser cảnh báo, “một cuộc suy thoái như vậy có thể trở nên trầm trọng hơn cả về quy mô lẫn thời gian, nếu xảy ra một cuộc khủng hoảng tín dụng nghiêm trọng hơn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,605.18

-62.02 (-1.09%)

Biểu đồ mã S&P 500
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả