menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Ngân hàng Dự trữ Australia tạm dừng tăng lãi suất

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã mang đến tin vui cho những người vay thế chấp, ít nhất là tạm thời, khi giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 4/4.

Sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp, RBA đã lựa chọn chờ xem tình hình kinh tế diễn biến như thế nào, trong bối cảnh có những dấu hiệu ban đầu cho thấy việc tăng lãi suất cho đến nay bắt đầu ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và lạm phát thấp hơn. Tuy nhiên, Thống đốc RBA Philip Lowe không có hàm ý lãi suất sẽ không tăng trở lại.

Ông Philip Lowe cho biết: “Hội đồng quản trị RBA hy vọng rằng có thể cần phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu. Quyết định giữ lãi suất ổn định trong tháng 4/2023 giúp Hội đồng quản trị có thêm thời gian để đánh giá thực trạng của nền kinh tế và triển vọng trong một môi trường không chắc chắn".

Quyết định này khiến mục tiêu lãi suất của RBA ở mức 3,6%, vẫn là mức cao nhất kể từ tháng 5/2012. Lãi suất chính thức đã tăng 3,5 điểm phần trăm từ mức thấp do đại dịch là 0,1%. RateCity, trang web so sánh tài chính hàng đầu Australia, cho biết những lần tăng lãi suất đó đã làm tăng thêm gần 1.000 AUD (675,21 USD)/tháng vào khoản hoàn trả cho khoản vay 500.000 AUD cả gốc và lãi trong 25 năm còn lại.

Thống đốc Lowe cho biết Hội đồng quản trị đã tính đến độ trễ mà lãi suất ảnh hưởng đến nền kinh tế, do nhiều người vay vẫn chưa thấy các khoản thanh toán tối thiểu bao gồm cả việc tăng lãi suất vào tháng 2 và 3/2023.

Thống đốc RBA nhận xét: “Có thêm bằng chứng cho thấy sự kết hợp giữa lãi suất cao hơn, áp lực chi phí sinh hoạt và giá nhà đất giảm đang dẫn đến chi tiêu hộ gia đình chậm lại đáng kể. Trong khi một số hộ gia đình có khoản tiết kiệm đáng kể, thì những hộ khác đang gặp khó khăn về tài chính".

Chuyên gia kinh tế châu Á-Thái Bình Dương Callam Pickering, người từng làm việc tại RBA, dự đoán nền kinh tế Australia sẽ chậm lại đáng kể trong nửa cuối năm khiến việc tăng thêm lãi suất là không cần thiết. Ông nhấn mạnh: “Điều này tập trung vào niềm tin rằng các điều kiện của hộ gia đình sẽ xấu đi do sự kết hợp của các khoản trả nợ thế chấp cao hơn nhiều, giá tài sản giảm và mức lương điều chỉnh theo lạm phát giảm chưa từng thấy. Đây là một công thức dẫn đến suy thoái kinh tế nếu tôi từng thấy”.

Theo ông, RBA có thể sẽ mất ít nhất một hoặc hai tháng tới để đánh giá những lần tăng lãi suất trước đó đã tác động đến nền kinh tế như thế nào. Những tác động này đủ lớn để việc tạm dừng này kéo dài hơn.

Ông Lowe cũng thừa nhận nguy cơ các vấn đề tài chính đối với một số ngân hàng Mỹ và châu Âu có thể lan ra toàn cầu. Ông cảnh báo: “Những vấn đề này cũng được cho là sẽ dẫn đến các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, đây sẽ là một 'cơn gió ngược' bổ sung cho nền kinh tế toàn cầu”.

Người đứng đầu bộ phận kinh tế Australia của Ngân hàng Commonwealth, ông Gareth Aird, vẫn dự báo một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 5/2023, đưa lãi suất lên mức cao 3,85%, nhưng cũng cho biết hiện tại điều này khó có thể xảy ra.

Ông nói: "Những thông tin định hướng tiếp tục thay đổi theo hướng ôn hòa và 3,60% có thể là mức lãi suất cuối cùng trong chu kỳ này. Ngân sách của nhiều người vay mua nhà sẽ phải chịu áp lực căng thẳng đáng kể trong năm tới”./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại