menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Ngân hàng cam kết giảm thêm lãi suất

Một động thái hết sức hoanh nghênh của ngân hàng. Hy vọng ngày mai chứng khoán khởi sắc hơn

Yêu cầu giảm chi phí hoạt động để hạ tiếp lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp của Phó thủ tướng Lê Minh Khái được nhiều nhà băng đồng thuận bởi "doanh nghiệp sống, ngân hàng mới sống".

Tại cuộc họp chiều 24/5 về các giải pháp tăng tiếp cận vốn và giảm lãi suất, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phân tích kỹ các yếu tố liên quan đến cấp tín dụng, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Đây sẽ là cơ sở để các ngân hàng có giải pháp giảm chi phí, hạ lãi suất huy động, cho vay.

"Mặt bằng lãi suất huy động hợp lý thì lãi suất cho vay mới phù hợp. Doanh nghiệp phát triển ngân hàng mới phát triển. Ngành ngân hàng và các bộ cần phản ứng chính sách nhanh hơn", ông nói.

Phó thủ tướng cho rằng, ngân hàng và doanh nghiệp "phải đi chung con đường". Tuy nhiên, ngân hàng là định chế đặc biệt quan trọng nên phải đảm bảo an toàn cho hệ thống và điều hành thị trường tiền tệ cần tuân thủ các quy luật của thị trường.

Ngân hàng cam kết giảm thêm lãi suất

Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp chiều 24/5. Ảnh: VGP

Trước yêu cầu này của lãnh đạo Chính phủ, Phó thống đốc Đào Minh Tú nói, tới đây nhà điều hành sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng hạ lãi suất, chia sẻ lợi nhuận với doanh nghiệp và cơ cấu lại các khoản nợ "khẩn trương hơn nữa".

Đại diện các ngân hàng hôm nay cũng đồng thuận sẽ giảm tiếp lãi suất huy động, lãi vay. Họ cũng khẳng định sẽ chủ động kết nối với doanh nghiệp, khách hàng truyền thống để tháo gỡ khó khăn, vì "doanh nghiệp sống sót, ngân hàng mới sống sót".

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, đến 16/5, dư nợ toàn nền kinh tế đạt trên 12,25 triệu tỷ đồng, tăng hơn 2,7% so với cuối năm ngoái và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, thanh khoản hệ thống dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do hấp thụ vốn của doanh nghiệp, kinh tế khó khăn, một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn.

Ngân hàng cam kết giảm thêm lãi suất

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp chiều 24/5. Ảnh: VGP

Lãi suất điều hành đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm 3 lần trong ba tháng qua. Gần nhất, hôm 23/5, nhà điều hành giảm 0,5% lãi suất điều hành 0,5 điểm phần trăm và giảm trần lãi suất huy động. Đây là tín hiệu định hướng để các ngân hàng giảm lãi suất cho vay.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Trần Quốc Phương, hiện nhiều doanh nghiệp không thể vay vốn do thiếu điều kiện vay. Nhóm này chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Phương kiến nghị các ngân hàng có giải pháp phù hợp để các doanh nghiệp tiếp cận được vốn để "tiếp sức" doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Về điều này, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, cơ quan này sẽ sửa đổi một số điểm của Thông tư 39/2016 về cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng theo hướng "cởi mở hơn nhưng không phải hạ chuẩn".

Anh Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
12 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại