menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Nga, Trung Quốc tiến tới ngừng sử dụng đồng USD trong giao dịch năng lượng

Nga và Trung Quốc đang tiến tới việc bỏ đồng USD trong giao dịch năng lượng để sử dụng đồng rúp và nhân dân tệ.

Theo đài RT, trong bài trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Nước Nga 24 ngày 18/11, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết thương mại năng lượng giữa Nga và Trung Quốc đã tăng trưởng đều đặn và tăng 64% về giao dịch tiền tệ trong năm nay.

“Trung Quốc là đối tác chiến lược của chúng tôi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trong thương mại nói chung. Kim ngạch thương mại về dầu mỏ, khí đốt, than và điện tăng khoảng 10%" - Phó Thủ tướng Novak nêu rõ.

Phó Thủ tướng Nga giải thích rằng hai nước hướng tới mục tiêu phát triển hơn nữa quan hệ thương mại, đặc biệt đang nỗ lực mở rộng tỷ trọng đồng tiền quốc gia trong các giao dịch năng lượng. “Chúng tôi đang chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp và nhân dân tệ cho các nguồn năng lượng được cung cấp" - ông Novak cho hay.

Bình luận trên được Phó Thủ tướng Novak đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Trung về hợp tác năng lượng.

Trong những năm gần đây, Nga và Trung Quốc đã đẩy mạnh sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch thương mại nhằm hạn chế sử dụng đồng USD và đồng euro.

Moscow kiên định theo đuổi chính sách phi đôla hóa ngoại thương và đặc biệt là tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ. Ngoài việc đồng nội tệ Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trong các thanh toán thương mại, một số công ty Nga đã bắt đầu phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ, trong khi một số ngân hàng đang chấp nhận tiền gửi bằng đồng tiền này.

Theo Phó Thủ tướng Novak, đồng ruble cũng đã được sử dụng để mua các thiết bị khác nhau từ Trung Quốc.

Ông Novak nói thêm rằng trong thời gian tới, Moscow và Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận liên chính phủ về tuyến đường ống xuất khẩu khí đốt Viễn Đông. "Thỏa thuận đã được ký giữa tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom và tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc về việc cung cấp thêm 10 tỷ m3 khí đốt thông qua tuyến đường ống khí đốt Viễn Đông" – Phó Thủ tướng Nga nói.

Theo ông Novak, hai nước cũng tiếp tục đàm phán về siêu dự án Power of Siberia 2 (đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2) nhằm tăng thêm nguồn cung khí đốt của Nga cho Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại