menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Nếu tranh thủ mua nhà lúc này, nên tính toán điều gì?

Nhiều nhà đầu tư tranh thủ "xuống tiền" mua nhà trước khi lãi suất cho vay gặp áp lực tăng trên thị trường. Chuyên gia cho rằng nên cân nhắc bài toán tài chính, nếu mua đầu tư có thể xem xét lúc này.

Tranh thủ "xuống tiền" trước khi lãi suất tăng

Thời gian gần đây, các ngân hàng đều tăng lãi suất huy động. Tính từ đầu tháng 6 đến nay, thống kê cho thấy hơn 20 ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất tiền gửi. Mức lãi suất từ 5%/năm trở lên ngày càng nhiều, thậm chí có ngân hàng đã đạt mức trên 6%/năm, kỳ hạn 18 tháng. Thị trường lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng theo lãi suất tiền gửi trong thời gian tới.

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services (DXS - FERI), nói mặc dù lãi suất có dấu hiệu tăng nhẹ từ tháng 5 nhưng dường như không làm giảm sức hút của thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ "xuống tiền" trước khi lãi suất tăng cao hơn nữa. Niềm tin vào thị trường bất động sản đang dần hồi phục, hứa hẹn một giai đoạn tăng trưởng mới trong thời gian tới.

Theo khảo sát của đơn vị trên, thị trường bất động sản đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, khi 33% lựa chọn đây là kênh đầu tư ưu tiên, vượt qua cả vàng (30%). Xu hướng này được thúc đẩy bởi lãi suất cho vay mua nhà duy trì ở mức thấp trong suốt năm 2023 và nửa đầu năm nay.

Ngành bất động sản trong nửa cuối năm nay cũng được nhận định có nhiều tín hiệu tích cực. Kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt, thu hút vốn FDI mạnh; giải ngân đầu tư công tích cực, nhiều dự án hạ tầng giao thông được đẩy mạnh, vượt tiến độ đề ra.

3 luật liên quan bất động sản sớm có hiệu lực từ 1/8, trong đó Luật Đất đai sửa đổi có nhiều điểm mới, đáng chú ý là mở rộng điều kiện quyền sử dụng đất đối với Việt kiều… giúp thúc đẩy thị trường sôi động hơn.

Nhà đầu tư quay trở lại quan tâm thị trường trong bối cảnh nhiều dự án được tung ra. Trong nửa đầu năm, cả nước có 19 dự án khởi công, 23 dự án giới thiệu và 27 sự kiện mở bán, đánh dấu một giai đoạn ấm áp hơn của thị trường bất động sản.

Yếu tố pháp lý đã được các chủ đầu tư chú trọng hơn bao giờ hết, trở thành một yếu tố cạnh tranh quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp và thúc đẩy sự tin tưởng của thị trường.

Mua nhà lưu ý bài toán tài chính

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group - cho biết trong 5 tháng đầu năm, sản phẩm căn hộ tập trung ở phân khúc bình dân, trung cấp (35-60 triệu đồng/m2), chiếm khoảng 62% thị trường tiêu thụ tại TPHCM và các tỉnh giáp ranh.

Theo quan sát của ông Thắng, lượng giao dịch trên thị trường chủ yếu ở phân khúc nhà phục vụ nhu cầu ở thực luôn ở mức cao tại các thành phố lớn, vị trí thuận tiện kết nối về trung tâm, có pháp lý đầy đủ cũng như tiến độ xây dựng rõ ràng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cũng kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ đạt được mức cân bằng khi các luật liên quan bất động sản được thông qua và đi vào thực tế. Sản phẩm nhà ở thực, nhà ở xã hội sẽ gia tăng nguồn cung, sau khi được tạo điều kiện thông thoáng, minh bạch hơn về các quy định pháp luật.

Nếu tranh thủ mua nhà lúc này, nên tính toán điều gì?
Nhà đầu tư cần cân nhắc bài toán tài chính trước khi mua nhà (Ảnh minh họa: Trịnh Nguyễn).

Bất động sản nhà ở thực, vừa túi tiền cũng đang được nhiều chủ đầu tư ưu tiên phát triển sau giai đoạn thị trường khan hiếm nguồn cung. Nhiều chủ đầu tư cũng áp dụng hỗ trợ cho vay kèm hỗ trợ lãi suất 70-80% hay thanh toán 50% nhận nhà, 50% còn lại trả chậm trong 18 tháng, giúp khách hàng dễ dàng ra quyết định hơn khi số vốn tự có ban đầu không quá lớn…

Tuy nhiên, mua nhà thời điểm này, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc bài toán tài chính một cách hợp lý. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam khuyến nghị người có nhu cầu mua nhà ở thực chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TP HCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng.

Chuyên gia diễn giải, một căn nhà riêng hay chung cư ở hai thành phố lớn hiện đang có giá thấp nhất 2-2,5 tỷ đồng. Nếu người mua vay 50-70% giá trị bất động sản, tương đương khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng, chủ nhà phải trả 12 triệu đồng tiền lãi và khoảng 5 triệu đồng tiền gốc mỗi tháng.

Nếu có thu nhập 30 triệu đồng trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu đồng chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu đồng để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu đồng thì sẽ rất khó khăn", ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, nếu đi vay mua nhà để đầu tư lúc này cũng có thể xem xét bởi khoảng 2-3 năm nữa, khi người mua phải chịu mức lãi thả nổi thì cũng là lúc thị trường phục hồi. Lúc này, người mua đã bắt đầu có thể bán ra hay đầu tư kiếm lời từ suất đầu tư trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả