menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Gia Lượng TVI Pro

Nếu Mỹ vỡ nợ, vàng có phải là một kênh hút dòng tiền đầu tư?

“Mối tương quan nghịch giữa lợi suất và vàng vẫn còn đó”

Giá vàng tăng từ các mức đáy trong phiên nhờ báo cáo về các cuộc đàm phán tiếp theo đối với vấn đề nâng trần nợ.

Đại diện của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nghị sĩ Đảng Cộng hoà tại Quốc hội đã kết thúc một vòng đàm phán khác về trần nợ mà không có dấu hiệu tiến triển nào khi thời hạn nâng giới hạn vay của Chính phủ hoặc rủi ro vỡ nợ đang đến gần.

Các chỉ số chính trên Phố Wall giảm điểm và chỉ số đồng USD rút khỏi mức đỉnh trong phiên, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm từ mức đỉnh 2 tháng.

Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Mối tương quan nghịch giữa lợi suất và vàng vẫn còn đó”.

Nếu như cuộc thỏa thuận tiếp tục không có tiến triển để nâng trần nợ vay lên Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ, hậu quả sẽ nhanh chóng lan ra toàn thế giới, không nước nào có thể tránh khỏi tác động mạnh mẽ này

Theo ông Zandi và đồng nghiệp, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ giảm mạnh, khoảng 7.8 triệu việc làm sẽ biến mất khỏi thị trường lao động, lãi suất cho vay sẽ tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp sẽ nhảy từ mức 3.4% ở thời điểm hiện tại lên 8%. Thị trường chứng khoán sẽ lao dốc và “thổi bay” 10,000 tỷ USD tài sản của các hộ gia đình.

Nếu nước Mỹ không tiến tới thỏa thuận nâng trần nợ và bị vỡ nợ, ông Zhandi cho rằng đồng USD sẽ tăng giá, ít nhất là trong giai đoạn đầu. “Điều này là do sự bất ổn và nỗi lo sợ. Giới đầu tư toàn cầu sẽ không biết bỏ tiền vào đâu ngoại trừ nước Mỹ, đó là nơi họ luôn tìm đến mỗi khi có khủng hoảng”, ông nói.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu Chính phủ Mỹ sẽ bị tê liệt. Nhà đầu tư sẽ chuyển tiền sang các quỹ thị trường tiền tệ Mỹ hoặc trái phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ. Nhưng rồi chính nỗi hoài nghi sẽ kéo giảm giá trị đồng USD trong dài hạn, ông Zandi chia sẻ.

Vấn đề trần nợ chắc chắn sẽ làm dấy lên hoài nghi về sức mạnh tài chính khổng lồ của nước Mỹ và đồng USD.

“Nền kinh tế toàn cầu vẫn tương đối mong manh ở thời điểm này. Vì vậy việc để xảy ra cuộc khủng hoảng về khả năng trả nợ của nước Mỹ ngay lúc này sẽ là cực kỳ vô trách nhiệm”, ông Obstfeld chia sẻ.

Nếu thực tế xảy ra như vậy, giá trị đồng USD giảm trong dài hạn, vậy đâu sẽ là nơi thu hút dòng tiền đầu tư, trú ẩn. Có thể đó là kim loại vàng, hợp đồng tương lai vàng có thể sẽ tăng trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đã có tám cuộc suy thoái từ năm 1973 đến cuộc suy thoái gần đây nhất vào năm 2020. Và lịch sử cho thấy có 6/8 lần hiệu suất của giá vàng là vượt trội so với S&P 500. Các trường hợp ngoại lệ là vào năm 1981 và 1990. Năm 1981 là năm duy nhất mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Paul Volker tăng lãi suất mạnh mẽ để chống lại lạm phát cao của những năm 1970. Năm 1990 chứng kiến một cuộc suy thoái nhẹ và xảy ra vào thời điểm các ngân hàng trung ương trên thế giới bán ròng vàng do điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu. Còn lại, vàng đã có hiệu suất rất tốt trong 6 lần kia. Từ sáu tháng trước khi bắt đầu suy thoái đến sáu tháng sau khi nó kết thúc, vàng đã tăng trung bình 28% và vượt trội so với hiệu suất S&P 500 tới 37%.

Lý do cho điều này dường như liên quan đến phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang và chính phủ liên bang đối với suy thoái kinh tế hơn là bản thân cuộc suy thoái. Khi nền kinh tế bắt đầu suy thoái, phản ứng của Fed là cắt giảm lãi suất và bơm thanh khoản. Phản ứng của chính phủ liên bang là theo nguyên tắc Keynes, tức là tăng vay và tăng chi. Giá vàng thích lãi suất thấp vì nó làm giảm chi phí cơ hội đối với người nắm giữ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Gia Lượng TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

81,020 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
6 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại