menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng âm, chưa nên thất vọng

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong quý I nhưng chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh tăng trưởng tốt.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong 3 tháng đầu năm nay nhưng chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh tăng trưởng tốt trong cùng giai đoạn cho thấy quốc gia này vẫn chưa đánh mất đi đà phục hồi sau đại dịch.

Tổng sản phẩm quốc nội đã điều chỉnh lạm phát, giảm 0,4% theo quý, hoặc giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2021, theo thông tin công bố từ Bộ Thương mại Mỹ. Con số này thấp hơn mức tăng 1,7% tốc độ tăng trưởng quý (và 6,9% so với cùng kỳ năm trước) ghi nhận trong 3 tháng cuối năm 2021. Số liệu quý I cũng là mức thấp nhất từ khi đại dịch bùng phát.

Đà giảm này bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính: tồn kho và thương mại quốc tế. Chi tiêu chính phủ thấp cũng ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng.

Nhưng quan trọng hơn, chi tiêu tiêu dùng, động lực thúc đẩy nền kinh tế, tăng 0,7% dù Mỹ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm biến chủng Omicron, khiến cho nhiều quy định hạn chế được tái áp dụng.

“Chi tiêu tiêu dùng giống như một chiếc máy bay đang bay giữa đại dương, khi nó luôn về phía trước”, theo Jay Bryson, kinh tế trưởng tại Wells Fargo.

Trong quý I, đà tăng trưởng chậm của hàng tồn kho đã “thổi bay” gần 1 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ. Nhiều doanh nghiệp chạy đua gia tăng tích trữ hàng hóa hồi cuối năm 2021 nhằm đầu cơ phục vụ thị trường trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, đồng thời “né” tác động từ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Điều đó có nghĩa họ không phải nhập quá nhiều hàng hóa trong giai đoạn đầu năm nay.

Thâm hụt cán cân thương mại cũng lấy đi hơn 3 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng GDP quý vừa qua. Nhập khẩu, không được tính vào tổng sản phẩm quốc nội vì được sản xuất tại nước ngoài, tăng trong vài tháng gần đây khi người tiêu dùng Mỹ tích cực chi tiêu. Nhưng xuất khẩu, được tính trong GDP, lại giảm đáng khi tình hình tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới không mấy tươi sáng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại