menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Nâng bậc tín nhiệm để doanh nghiệp vay vốn với chi phí hợp lý

Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh về hồ sơ tín nhiệm như Sức mạnh kinh tế, Tài khóa, đồng thời cải thiện chỉ tiêu về Sức mạnh quản trị và thể chế...

Ngày 13/5, tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài chính phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến "Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030".

Trước đó, ngày 31/3/2022, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Đề án do Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng, đã đánh giá kết quả đạt được trong công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia giai đoạn 2013-2020 và đề xuất mục tiêu phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng Đầu tư.

Để đạt được các mục tiêu của Đề án, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh về hồ sơ tín nhiệm như Sức mạnh kinh tế, Tài khóa, đồng thời cần tiếp tục cải thiện các chỉ tiêu về Sức mạnh quản trị và thể chế, khu vực ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, các chỉ tiêu xếp hạng toàn cầu.

Bà Michele Wee - Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam - tổ chức tư vấn xếp hạng tín nhiệm cho Việt Nam, cho biết xếp hạng tín nhiệm là cánh cửa đầu tiên mà các nhà đầu tư quan tâm khi đánh giá về một quốc gia, từ các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài cho đến các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính.

Theo bà, xếp hạng tín nhiệm cũng là một công cụ hỗ trợ cho nền kinh tế, cung cấp tiêu chí đánh giá cho các doanh nghiệp quốc doanh và các ngân hàng trong nước tiếp cận với thị trường tài chính và tăng cường tính minh bạch. "Việt Nam hiện vẫn có mức xếp hạng tín nhiệm tích cực từ các tổ chức xếp hạng", Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam nhấn mạnh.

Nâng bậc tín nhiệm để doanh nghiệp vay vốn với chi phí hợp lý
Quang cảnh hội nghị phổ biến "Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030". (Ảnh: VPG)

Việc tối ưu hóa quá trình làm việc với các Cơ quan xếp hạng tín nhiệm cũng như kể các câu chuyện về Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong lộ trình cải thiện xếp hạng tín nhiệm. Đồng nghiệp của tôi, ông Jason, sẽ chia sẻ những cách tiếp cận của các cơ quan xếp hạng tín nhiệm và những bài học từ các quốc gia khác.

Hiện theo đánh giá của 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, S&P và Fitch Việt Nam đạt mức BB (theo Fitch và S&P), mức Ba theo Moody’s; cả ba tổ chức đều đánh giá Việt Nam ở triển vọng Tích cực. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện phát hành thành công 3 đợt phát hành trái phiếu quốc tế vào năm 2005, 2010 và 2014, với chi phí phát hành rẻ hơn nhiều qua các năm nhờ vào hệ số và triển vọng tín nhiệm quốc gia được cải thiện kết hợp với điều kiện thị trường vốn quốc tế thuận lợi.

Việc tiếp tục cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia trong thời gian tới theo mục tiêu đặt ra của Đề án đóng vai trò quan trọng để cải thiện hồ sơ tín dụng của Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế. Ngoài ra, việc nâng hạng còn góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, gia tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam.

Liên quan trực tiếp đến vay nợ, việc nâng bậc tín nhiệm góp phần tạo cơ sở vững chắc để Chính phủ và doanh nghiệp vay vốn trong nước và quốc tế với chi phí hợp lý. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng khi nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi dành cho Việt Nam đang giảm dần.

Hội nghị được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt Đề án, nhằm kịp thời phổ biến cho các cơ quan, tổ chức liên quan về Đề án. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều thách thức, tác động sâu rộng tới việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp cần chung tay, nỗ lực triển khai hiệu quả kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xã hội, các chiến lược ngành, lĩnh vực, triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ để đạt mục tiêu Đề án, góp phần phấn đấu nâng XHTN của Việt Nam lên hạng Đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại