menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Mỹ lại đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ, chứng khoán liệu có ảnh hưởng?

KBSV cho rằng thông tin này sẽ không tác động đáng kể đến quyết định của các nhà điều hành, qua đó Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục linh hoạt hơn trong chính sách tiền tệ và tỷ giá để ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế...

Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ công bố Báo cáo bán thường niên "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" trong kỳ đánh giá 4 quý tính đến hết tháng 6/2023.

Cụ thể, Bộ Tài Chính Mỹ cho rằng Việt Nam, Trung Quốc, Đức, Malaysia, Singapore và Đài Loan là các quốc gia và vùng lãnh thổ được đưa vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ. Trong khi đó, Thụy Sĩ và Hàn Quốc đã được loại bỏ khỏi danh sách giám sát.

Theo Báo cáo, thặng dư cán cân vãng lai của Việt Nam ở mức 4,7% GDP trong 4 quý tính đến tháng 6 năm 2023, vượt qua mức tối thiểu là 3% mà Bộ Tài chính Mỹ đưa ra. Thặng dư hàng hóa và dịch vụ song phương là 105 tỷ USD trong kỳ đánh giá, gấp 7 lần ngưỡng tối thiểu là 15 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất siêu hàng hóa sang Mỹ lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Mexico (lần lượt đạt 294 và 145 tỷ USD).

Việt Nam không vi phạm tiêu chí còn lại là can thiệp thị trường ngoại hối một chiều và kéo dài. Trong 4 quý tính đến tháng 6 năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã mua hơn 6 tỷ USD để bổ sung dự trữ ngoại hối, tương đương 1,45% GDP.

Mỹ lại đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ, chứng khoán liệu có ảnh hưởng?

Theo đánh giá của Chứng khoán KBSV, thông tin trên tác động không đáng kể đến hoạt động điều hành của Ngân hàng Nhà nước và Thị trường chứng khoán.

Dù bị đưa vào danh sách giám sát, khả năng Việt Nam bị gắn mác thao túng tiền tệ là rất thấp. Với đặc thù kinh tế của Việt Nam, 2 tiêu chí rất khó kiểm soát dưới ngưỡng đánh giá bao gồm thăng dư thương mại song phương và thặng dư cán cân vãng lai. Với tiêu chí còn lại, trong bối cảnh tỷ giá đã tăng ~3.3% so với đầu năm, mức mua vào ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước khó vượt ngưỡng 2% GDP trong kỳ đánh giá tới.

Trong quá khứ, Việt Nam đã từng vi phạm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn được Mỹ kết luận là không thao túng tiền tệ sau kỳ phân tích nâng cao. Do vậy, KBSV cho rằng thông tin này sẽ không tác động đáng kể đến quyết định của các nhà điều hành, qua đó Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục linh hoạt hơn trong chính sách tiền tệ và tỷ giá để ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Sau khi báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ được công bố, Ngân hàng Nhà nước đã cho biết các hoạt động ngoại giao với Mỹ vẫn diễn ra thường xuyên. Qua đó, Mỹ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam cũng như việc duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô. Theo đó, thông tin này không gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cũng như thị trường chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
7 Bình luận 49 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại