MWG - Phân bổ nguồn lực hiệu quả sang các mảng khác
Điểm nhấn tài chính
DT Q3/24 tăng 12,7% svck, đạt 34.146 tỷ với DT từ chuỗi TGDD&DMX tăng 11,1%/6,3% svck, trong khi DT của BHX tăng 25,6% svck.
Chi phí BH&QLDN tăng 2,8% svck, chủ yếu do chi phí nhân sự tăng gấp 3,7 lần svck. Các chi phí khác tăng 10 lần svck, phần lớn liên quan đến chi phí đóng các cửa hàng TGDĐ và ĐMX.
Chúng tôi điều chỉnh giảm dự phóng tăng trưởng LN ròng trong 2024-25 do tăng chi phí bán hàng liên quan đến việc mở mới cửa hàng BHX, chi phí một lần liên quan đến việc đóng cửa hàng TGDD, DMX và chi phí từ việc giải thể Công ty Cổ phần Thế Giới Số Trần Anh.
Luận điểm đầu tư
Chính sách bán hàng và lợi thế thị phần thúc đẩy tăng trưởng DT mảng ICT
Chúng tôi cho rằng lợi thế thị phần sẽ nâng cao khả năng đàm phán của MWG, giúp công ty cung cấp các sản phẩm độc quyền với giá bán tốt hơn từ đó gia tăng sức cạnh tranh. Cùng với chính sách trả chậm mới cho phép khách hàng không cần chịu lãi suất trong vòng 12 tháng, sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng DT trong 2025. Chúng tôi dự phóng DT mảng ICT tăng 9,0%/3,6% svck trong 2024/25.
Bách Hóa Xanh mở rộng hệ thống cửa hàng sang các tỉnh mới
Chúng tôi nhận thấy DT/cửa hàng BHX gần như đã đạt mức tối ưu khi DT/cửa hàng/tháng ổn định ở mức 2,1 tỷ đồng từ T5/2024. Do đó, chúng tôi kỳ vọng động lực tăng trưởng của BHX đến từ việc mở rộng hệ thống cửa hàng, tập trung tối ưu hóa chi phí vận hành và giảm thiểu tỷ lệ hao hụt mặt hàng tươi sống. Theo ban lãnh đạo, khu vực phía Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng thị phần, vì vậy công ty sẽ tiếp tục mở rộng cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai.
EraBlue ghi nhận lợi nhuận
Trong Q3/24, EraBlue, liên doanh của MWG tại Indonesia, đã ghi nhận LN sau hai năm hoạt động. Chúng tôi kỳ vọng rằng EraBlue sẽ tái hiện lại thành công của Điện Máy Xanh tại thị trường Indonesia nhờ: 1) Thị trường điện tử tiêu dùng ở Indonesia còn phân mảnh, với các cửa hàng bán lẻ nhỏ chiếm 80% thị phần; 2) DT trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng được dự phóng tăng trưởng kép 9,1%/năm trong 2024-29 và 3) mô hình vận hành cửa hàng khác biệt của EraBlue mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Các chi phí bất thường kết thúc từ Q4/24, giảm áp lực lên LN ròng năm 2025
Trong Q3/24, MWG đã hoàn tất tái cấu trúc chuỗi TGDD & DMX, đồng nghĩa với việc các chi phí một lần liên quan đến việc đóng cửa hàng sẽ giảm trong Q4/24. Thay vào đó, chúng tôi ước tính khoản chi phí 107,4 tỷ đồng liên quan đến việc giải thể Thế giới số Trần Anh. Tuy nhiên, do Q4 là mùa cao điểm, chúng tôi cho rằng các chi phí bất thường này sẽ có tác động ít hơn đến LN sv Q3/24. Do đó, chúng tôi dự phóng LN ròng của MWG tăng 23,4 lần trong 2024 và 31,8% svck trong 2025.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường