MWG: Lợi nhuận quay trở lại vùng đỉnh nhờ BHX
1. Tổng doanh thu đạt 22,8 nghìn tỷ đồng (+6% svck) trong Q2/2024. Trong Q2/2024, mặc dù công ty đóng cửa 116 cửa hàng ĐMX & TGDĐ, doanh thu vẫn tăng 7% so với quý trước. Công ty chủ yếu đóng các cửa hàng tại khác khu vực có mật độ cửa hàng cao, do đó khách hàng vẫn có thể mua sắm tại các cửa hàng MWG gần đó. Nhu cầu về máy điều hòa trong thời tiết nóng kỷ lục và nhu cầu ti vi trong mùa giải EURO 2024 tăng cao góp phần hỗ trợ doanh thu của MWG.
2. Biên LNTT tiếp tục đà phục hồi trong Q2/2024 (+60 điểm cơ bản so với quý trước) nhờ mức tồn kho an toàn và tối ưu hóa chi phí (giảm quy mô gói dịch vụ, đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả).
Trong Q2/2024, công ty tiếp tục đóng cửa 116 cửa hàng điện thoại điện máy hoạt động kém hiệu quả (lần cuối cùng công ty đóng cửa các hàng điện thoại điện máy là vào Q4/2023 với 183 cửa hàng bị đóng) để tối ưu hóa chi phí. Cùng với hàng tồn kho ở mức an toàn, đã thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của mảng điện thoại điện máy.
Vào tháng 6, Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ sản phẩm Apple khỏi các kênh livestream. Theo quan điểm của SSI research, điều này có thể giúp giảm bớt cạnh tranh giữa các điểm bán hàng offline và online, từ đó hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ phục hồi.
Apple bán các dòng điện thoại cao cấp, mà người dùng thường mua với giá niêm yết tại các cửa hàng offline. Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các kênh bán hàng online (các nền tảng thương mại điện tử, các kênh livestream...) và áp lực giảm hàng tồn kho trong năm 2023, người dùng có thể mua điện thoại iPhone với mức giá chiết khấu sâu (lên đến 25% trong năm 2023). Hiện tại áp lực giảm hàng tồn kho đã giảm bớt, do mức tồn kho của 2 công ty lớn (MWG và FRT) đã giảm, nhưng cạnh tranh với các kênh online vẫn là mối quan tâm đối với các nhà bán lẻ offline.
Trong số các nhà bán lẻ điện thoại điện máy, MWG ít bị ảnh hưởng nhất về doanh thu bán hàng livestream. Do đó, công ty sẽ được hưởng lợi từ việc biên lợi nhuận phục hồi, trong khi có thể không mất nhiều doanh thu từ livestream.
Doanh thu tăng mạnh lên 10,2 nghìn tỷ đồng (tăng 41% svck, cao hơn mức tăng 9% svck của Wincommerce) mặc dù tốc độ mở mới cửa hàng chậm (chỉ mở mới 3 cửa hàng tính từ đầu năm).
Doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục tăng (2 tỷ đồng trong Q2/2024) trong quý 2 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn (nhiều rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, nhiều thịt/hải sản có thương hiệu hơn). Các cửa hàng BHX cung cấp cho khách hàng đa dạng các sản phẩm hơn so với đối thủ là Winmart, nhờ đó thu hút khách hàng mới từ chợ truyền thống hiệu quả hơn.
Với doanh thu cải thiện, chuỗi bách hóa đã có lãi trong Q2/2024 (LNTT đạt 7 tỷ đồng). Khi doanh thu / cửa hàng đi vào ổn định (2,1-2,2 tỷ đồng), kỳ vọng MWG sẽ tối ưu hóa chi phí (tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics) để nâng cao biên LNTT.
Từ giữa năm 2022, MWG đã ngừng mở nhà thuốc mới để điều chỉnh mô hình kinh doanh trước khi tiến hành mở rộng mạng lưới.
Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn chững lại (theo ước tính của SSI research, biên LNTT chỉ -15% trong năm 2023 và chỉ -8-10% trong nửa đầu năm 2024) do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. Do đó, MWG đã quyết định đóng cửa 45 nhà thuốc An Khang trong tháng 6. Trong tháng 7, công ty tiếp tục tăng cường tốc độ đóng cửa các nhà thuốc. Tính từ đầu năm đến nay, MWG đã đóng cửa 139 nhà thuốc (tương đương khoảng 25% tổng số nhà thuốc).
SSI research hiện dự báo chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Như vậy, việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.
Source: SSI research
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận