Người theo dõi: 5410
MWG: Liệu có khởi sắc trong năm 2023?
Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu MWG qua phân tích của NVC Team.
Triển vọng ngành bán lẻ 2022
9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.
Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.
Chỉ có 15,8% doanh nghiệp tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh của chính mình, do e ngại lạm phát và suy thoái kinh tế. Lạm phát tăng và duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2022 gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến tăng trưởng bán lẻ.
Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa tăng kịp so với lạm phát như hiện nay, khảo sát của Vietnam Report cho thấy người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu. Nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng, họ cũng sẽ cắt giảm chi tiêu đối với nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh…
Một yếu tố khác là giai đoạn 2020 - 2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản nên nhu cầu đột biến với các hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh, giai đoạn 2022 - 2023 những nhu cầu này có thể trở về trạng thái bình thường và tăng trưởng ổn định hơn.
Tổng quan doanh nghiệp
Không chỉ là một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả được nhìn nhận bởi nhà đầu tư và các tổ chức đánh giá chuyên nghiệp, MWG còn được người lao động tin yêu khi lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong TOP 50 Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và là doanh nghiệp xuất sắc nhất tại giải thưởng Vietnam HR Awards – “Chiến lược nhân sự hiệu quả”.
Tổng quan bức tranh tài chính MWG
Cập nhật kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2022
Trong 8 tháng đầu năm, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3176 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 8/2022, tổng doanh thu tăng 60% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng 33% từ nền cơ sơ thấp vào tháng 8 năm trước do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19.
Được biết, trong năm 2022, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6350 tỷ đồng. Kết thúc 8 tháng đầu năm, công ty hoàn thành lần lượt 66% và 50% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế.
Tiềm năng tăng trưởng
Chiến dịch cơ cấu chuỗi Bách Hoá Xanh hiệu qủa
Với kế hoạch tái cơ cấu hệ thống cửa hàng, BHX đã đóng 251 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong 6 tháng đầu năm 2022 và thêm 163 cửa hàng trong tháng 7 và tháng 8, đưa số cửa hàng về 1726 vào cuối tháng 8/2022. Các tiêu chí đóng cửa hàng bao gồm:
· Hạn chế về vị trí và diện tích không thể thay đổi
· Tỷ lệ chi phí thuê trên doanh thu quá cao, khó đạt điểm hòa vốn ngay cả khi doanh thu cửa hàng tiếp tục tăng
· Logistic kém hiệu quả (lợi nhuận trực tiếp của cửa hàng không đủ để trang trải các chi phí logistic phát sinh do cửa hàng nằm quá xa trung tâm phân phối)
Bằng việc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả cũng như thiết kế lại cửa hàng cả về trưng bày và danh mục hàng hóa, doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng trưởng rõ rệt trong thời gian ngắn. Kể từ tháng 4/2022 khi MWG khởi động chiến dịch tái cơ cấu Bách Hóa Xanh, 414 cửa hàng đã đóng cửa, chiếm 19,3% số lượng cửa hàng giai đoạn đỉnh. Đến tháng 8, doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng đạt 1,36 tỷ, tăng sấp sỉ 33% so với quý 1/2022. Từ đây đến cuối năm, ban lãnh đạo đề ra mục tiêu tăng doanh thu hàng tháng của cửa hàng lên mức 1,5-1,6 tỷ. Ngoài mục tiêu tăng doanh thu, Bách Hóa Xanh cũng kỳ vọng đạt điểm hòa vốn cuối năm 2022 nhờ vào chuẩn hóa quy trình vận hành, giảm hao hụt và hủy hàng, tối ưu hóa các chi phí.
BHX hiện không dự định mở rộng mạnh mẽ sang các địa bàn mới trong năm 2023 mặc dù có thể mở thêm một số cửa hàng tại một tỉnh mới với các yêu cầu nhất định về lợi nhuận.
Kỳ vọng Topzone và chuỗi nhà thuốc An Khang phát triển mạnh mẽ
Ra mắt vào Q4/2021, Topzone hiện có 50 cửa hàng tính đến tháng 6/2022 (54 cửa hàng tính đến tháng 8/2022), đóng góp 5% vào tổng doanh thu của TGDD trong nửa đầu năm 2022. Với mục tiêu đẩy mạnh thị phần công ty trong nhóm sản phẩm Apple tại Việt Nam, MWG sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới Topzone đạt 89 cửa hàng vào cuối năm 2022 (các cửa hàng mới sẽ được tập trung mở trước khi các mẫu iPhone mới được mở bán chính thức) và 149 cửa hàng tại cuối năm 2023, nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu lên 13,5% tổng doanh thu của TGDD trong năm tới.
Chuỗi nhà thuốc An Khang đã có 509 cửa hàng tính đến tháng 8/2022 so với cuối 2021 là 178 cửa hàng, so với 785 cửa hàng Long Châu và 1093 cửa hàng Pharmacity vào cuối tháng 9. Trong quý II năm 2022, doanh thu bình quân của các nhà thuốc đã hoạt động tròn tháng đạt 500-550 triệu đồng/tháng (mô hình độc lập) và 350-400 triệu đồng/tháng (mô hình bên cạnh cửa hàng Bách Hoá Xanh). Khoảng 50% doanh thu của các cửa hàng đến từ dược phẩm, 25% từ thực phẩm chức năng và phần còn lại từ thiết bị y tế và hàng tiêu dùng. Chuỗi An Khang được kỳ vọng có thể đóng góp lần lượt 1% và 3,6% vào doanh thu thuần của MWG trong năm 2022 và 2023.
Đòn bẩy tài chính thấp
Điểm đặc biệt ở MWG là đòn bẩy tài chính thấp và kỳ vọng bứt phá của Bách Hóa Xanh sẽ duy trì kết quả kinh doanh tốt hơn so với các đối thủ. So với doanh nghiệp cùng ngành như FRT, nợ trên vốn chủ của MWG thấp hơn gần 3 lần. Nợ ròng chỉ chiếm khoảng 87% vốn chủ sở hữu vào cuối quý II năm 2022. Với tỷ lệ đòn bẩy tài chính tương đối thấp, lợi nhuận của MWG sẽ ít bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất. Ngoài ra, nếu Bách Hóa Xanh có khả năng đạt điểm hòa vốn và tiếp tục duy trì, MWG có thể tái khởi động việc mở rộng chuỗi trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng có thể một phần do lưu lượng kết chuyển từ các cửa hàng cũ đã đóng cửa, vì vậy, tính bền vững của việc doanh thu tăng vẫn cần thời gian quan sát thêm.
Rủi ro
Rủi ro giảm giá chính là các yếu tố bất ổn vĩ mô cả trong và ngoài nước có thể dẫn đến làn sóng tháo chạy khỏi các tài sản có tính rủi ro cao như cổ phiếu, kết quả là cổ phiếu có thể bị giao dịch ở mức chiết khấu sâu.
Khuyến nghị
Khuyến nghị: KHẢ QUAN với giá mục tiêu 1 năm 78000 VNĐ/cp.
Nguồn tham khảo: Tổng hợp
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Mã | Giá | Biểu đồ | ||
---|---|---|---|---|
54.90 +1.10 (+2.04%) |
Bình luận