menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Mùa Xuân đến sớm trên những khu tái định cư ở Hà Tĩnh

Với nhiều người dân Hà Tĩnh ở vùng tái định cư thuộc dự án Cao tốc Bắc – Nam, mùa Xuân năm nay đến sớm hơn khi được đón năm mới trong những ngôi nhà khang trang.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Những ngày cận kề Tết Giáp Thìn, chúng tôi có dịp ghé thăm những khu tái định cư trong dự án Cao tốc Bắc - Nam ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là thời điểm người dân đang tất bật, rộn ràng dọn về ở trong những ngôi nhà mới khang trang.

Phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam, huyện Can Lộc là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh Hà Tĩnh về tiến độ xây dựng. Đây cũng là địa phương sớm hoàn thiện tất cả các khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hường, để người dân sớm dọn vào ở trước tết Nguyên đán.

Huyện Can Lộc có 5 khu tái định cư thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam, nhưng tất cả các khu đều được xây dựng khang trang. Đường giao thông, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt đều đầy đủ và thuận tiện nên người dân địa phương rất phấn khởi, yên tâm ổn định cuộc sống.

Mùa Xuân đến sớm trên những khu tái định cư ở Hà Tĩnh
Niềm vui trong ngôi nhà mới khang trang của gia đình chị Nguyễn Thị Vân được hoàn thiện và chuyển vào ở trước dịp tết.

Ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Đa số người dân đã chuyển đến ở tại các khu định cư mới. Từ khi bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng trong dự án quốc gia, chúng tôi đã xác định tiêu chí các khu tái định cư phải đáp ứng yêu cầu thực tế của người dân và phải có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn nơi ở cũ, không để người dân bị thiệt thòi”.

Bà Phan Thị Nga (SN 1954), thuộc khu tái định cư Phúc Yên, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc là một trong những hộ thuộc diện di dời, nhường đất ở sinh hoạt và làm nông cho mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, ngôi nhà của gia đình bà đã hoàn thiện cơ bản và sẵn sàng cho sinh hoạt sắp đến, đặc biệt là phục vụ thời điểm đón Tết.

“Ngôi nhà của gia đình tôi được khởi công từ tháng 6/2023 tại khu tái định cư mới với chi phí gần 1 tỷ đồng, nay đã hoàn thành, gia đình đang đốc thúc thợ hoàn thiện những bước cuối cùng để kịp vào ở, ổn định cuộc sống trước dịp Tết Nguyên đán 2024. Gia đình cũng rất phấn khởi vì nơi ở mới sạch đẹp, khang trang. Cảm ơn Đảng và chính quyền địa phương đã quan tâm và tạo điều kiện cho người dân có được một cuộc sống tốt ở nơi ở mới”, bà Nga phấn khởi nói.

Mùa Xuân đến sớm trên những khu tái định cư ở Hà Tĩnh
Một góc những ngôi nhà đã hoàn thành và đang xây dựng ở khu tái định cư thôn Minh Hương, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc.

Tại khu tái định cư thuộc thôn Minh Hương, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc người dân cũng đang tấp nập chạy đua hoàn thiện những ngôi nhà mới trước dịp tết. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân là một trong những hộ đầu tiên về nhận đất, xây nhà tại khu tái định cư này. Hiện, ngôi nhà 2 tầng khang trang của gia đình chị đã hoàn thiện, gia đình đã vào ở được hơn 1 tháng nay.

Theo các hộ dân tại khu tái định cư trên địa bàn Hà Tĩnh, đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và chính bản thân người dân. Thấu hiểu điều đó, các hộ dân đã sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng để sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế ở khu tái định cư.

Chạy nước rút, sớm hoàn thành nhiệm vụ

Đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thiện đến 99% về giải phóng mặt bằng thuộc dự án Cao tốc Bắc – Nam. Tại huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh..., các khu tái định cư cũng đang tất bật đẩy mạnh tiến độ để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trong những ngôi nhà mới.

Có mặt ở tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, người dân hết sức hân hoan, phấn khởi khi được đi trên những con đường, cây cầu vừa mới sửa chữa xong còn nguyên mùi mới. Toàn bộ hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ với hệ thống vỉa hè, mương thoát nước, đường điện thắp sáng. Bà con nơi đây rất mừng khi khu tái định cư khang trang, hiện đại, cơ sở hạ tầng tốt hơn hẳn so với nơi ở cũ.

Mùa Xuân đến sớm trên những khu tái định cư ở Hà Tĩnh
Các ngôi nhà khang trang đang dần được hình thành tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh.

Thời điểm khởi động dự án cao tốc Bắc - Nam, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, nhất là việc vận động di dời tái định cư gặp không ít khó khăn. Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân có ý thức trách nhiệm cao đã lan tỏa tích cực tinh thần trách nhiệm trong thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Bà Bùi Thị Hiền (65 tuổi), trú xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên đang tất bật vệ sinh nhà cửa để chuẩn bị đón Tết, thấy khách đến bà ân cần rót nước. Bà cho biết, gia đình đã chuyển về khu ở mới từ hơn một tháng nay. Tại nơi ở cũ, gia đình bà bị thu hồi tất cả 1.200 m2 đất và nhà ở, được bồi thường 3 tỷ đồng. Lên tái định cư, gia đình phải trả 960 triệu đồng cho lô đất 300m3. Bà dành hơn 1 tỷ đồng để xây ngôi nhà cấp bốn và mua sắm nội thất đầy đủ.

“Mặc dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn, bất tiện khi rời mảnh đất hương hỏa để đến nơi khác xây nhà mới nhưng vì chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, ngay từ đầu, chúng tôi đã hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Sau 6 tháng tập trung thi công, ngôi nhà mới đã được hoàn thành và kịp vào ở trước tết nguyên đán”, bà Hiền chia sẻ.

Mùa Xuân đến sớm trên những khu tái định cư ở Hà Tĩnh
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ở Hà Tĩnh đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết cao trong nhân dân.

Điều đáng quý là kể từ khi lên đây triển khai xây dựng, ngoài chính sách khuyến khích của địa phương, cán bộ địa phương luôn quan tâm thăm hỏi, động viên người dân dân. Qua trình xây dựng hạ tầng khu tái định cư được đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ và đến nay cơ bản hoàn thiện khang trang, đồng bộ.

Để có mặt bằng phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km cùng 3 tuyến kết nối cao tốc, tỉnh Hà Tĩnh cần bàn giao 902ha đất các loại. Tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt, xây dựng 28 khu tái định cư và 4 khu nghĩa trang.

Dù nhiều gian khó nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ở Hà Tĩnh đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết cao trong nhân dân. Nhiều gia đình đã sẵn sàng dời dọn nhà cửa, tài sản ra nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho dự án. Hơn bao giờ hết, truyền thống gương mẫu đi đầu của nhân dân Hà Tĩnh lại được phát huy mạnh mẽ để huyết mạch giao thông quốc gia sớm được hoàn thiện đúng tiến độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hà Tĩnh xác định đường cao tốc Bắc Nam đi qua là huyết mạch quốc gia, là xương sống của đất nước trong phát triển kinh tế, liên kết với tất cả vùng, miền. Với sự quyết tâm của toàn tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân, hiện nay Hà Tĩnh đã hoàn thiện 100% trong công tác giải phóng mặt bằng, theo đúng tiến độ được giao”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại