menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Mua hàng trả góp lãi suất 0%: Tưởng lợi mà thiệt đơn thiệt kép

Mua trả góp lãi suất 0% nhưng thực tế lãi suất rất cao

Tín dụng tiêu dùng đang là đề tài được nhiều người quan tâm, vay trả góp lãi suất 0% nhận được sự hưởng ứng của người mua sắm. Nhưng cũng có nhiều người vay quá đà dẫn đến bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần.

Lầm tưởng trả góp 0%

Mua hàng trả góp lãi suất 0% là phương thức mua hàng mà không cần phải trả hết số tiền trong một lần, khách hàng chỉ phải trả số tiền theo từng kỳ trong thời gian nhất định cho đến khi tất toán khoản vay theo thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, trước khi mua hàng, thông thường bạn sẽ phải trả cho doanh nghiệp một phần giá trị sản phẩm (khoảng 10 -30 %). Số tiền còn lại sẽ được chia đều theo từng tháng để trả.

Mua hàng trả góp lãi suất 0% được áp dụng cho nhiều trường hợp vay tiêu dùng các loại sản phẩm như: Điện thoại, máy tính, xe máy, ô tô, đồ gia dụng, du lịch, làm đẹp, thậm chí là dịch vụ trực tuyến, học phí khám chữa bệnh…

Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng số tiền trả góp hàng tháng chẳng đáng là bao nên bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần do vay tiêu dùng, nhiều người muốn mua sản phẩm nào đó mà thiếu tiền thường họ sẽ nghĩ đến phương án trả góp.

Tại các trung tâm mua sắm thường đưa ra các gói vay với lãi suất thấp, thậm chí là 0%. Tuy nhiên, nếu khách hàng tính kỹ thì lãi suất cho vay của họ thậm chí là rất cao. Đơn cử một chiếc điện thoại Iphone có giá 34.450.000 khách hàng trả trước 50% là 17.225.000 đồng, số còn lại vay của công ty tài chính mỗi tháng phải trả 1.985.000 đồng trong vòng 12 tháng, nhưng nhân viên tư vấn bán hàng nói mức lãi suất 0% này là khách hàng được hỗ trợ vay.

Thực tế, theo tìm hiểu, ngoài khoản trả hàng tháng khách hàng cũng phải trả thêm gần 1.000.000 đồng chi phí làm thủ tục hồ sơ, thêm nữa giá bán của trả một lần cũng thấp hơn so với giá bán vay trả góp hàng tháng, nhưng rất nhiều khách hàng vẫn xem đây là phương án tốt để mua sản phẩm, họ vẫn nghĩ mình vay được gói trả góp 0% lãi suất nên cứ lao đầu vào.

Thế nhưng nếu lấy 1.985.000 nhân với 12 tháng sẽ biết được số tiền phải trả cho bên cho vay là 23.820.000 đồng, khi lấy con số này cộng với 17.225.000 (số tiền 50% trả trước) thì sẽ ra con số mua chiếc điện thoại nói trên, chắc chắn lãi suất cộng dồn vào hàng tháng sẽ cao hơn rất nhiều lãi suất ngân hàng cho vay hiện hành.

Nếu tính kỹ hơn thì thấy lãi suất cho vay trả góp hàng tháng như nói trên là rất cao. Nhiều trường hợp vì không tìm hiểu kỹ lưỡng nên cứ vay mua trước rồi tính sau, vay chồng lên các khoản vay khác đã dẫn đến nợ thêm nợ và bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần lúc nào không hay biết.

Đặc biệt là những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm sống, mới đi làm lương thấp nhưng vì muốn sở hữu 1 chiếc xe đẹp, chiếc điện thoại smart phone đời mới nên đã tìm đến dịch vụ mua trả góp này.

Mua hàng trả góp lãi suất 0%: Tưởng lợi mà thiệt đơn thiệt kép
​Nhiều người vì lầm tưởng mua trả góp 0% nên đã lao vào vòng xoáy nợ nần

Lao vào vòng xoáy nợ nần

Anh Hà Đình Duy (sinh năm 1987) nhân viên kinh doanh của một công ty thiết bị vệ sinh ở quận Hà Đông có vay mua trả góp một chiếc điện thoại Iphone, nhưng vì không cân đối được tài chính nên không trả được số tiền hàng tháng, anh đành bán chiếc điện thoại để trả nhưng số tiền bán được không đủ bù vào khoản đã vay nên thường xuyên bị đòi nợ.

Anh cho biết, tự nhiên đi vay mua chiếc điện thoại giờ trở thành một người nợ nần chồng chất, dẫn đến phải bỏ việc thay số điện thoại về quê.

Em Nguyễn Thị Hồng Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, em mới ra trường mua một chiếc xe máy 40 triệu vay 30 triệu trả góp trong 12 tháng, mỗi tháng phải trả 2.850.000, nhân viên bán xe bảo đây là dịch vụ trả góp 0% nên em cứ nghĩ là hợp lý, sau đó em mua thêm tủ lạnh, và 1 chiếc điện thoại mỗi tháng em trả góp tất cả các khoản trên khoảng hơn 5 triệu đồng/ tháng, nhưng khi tính lại thì thấy số tiền cộng lại các khoản mới biết đây không phải là lãi suất 0% mà nó cao hơn rất nhiều lần so với lãi vay ngân hàng.

“Do suy nghĩ đơn giản nên đã bị lao vào vòng xoáy nợ nần, lương hàng tháng không đủ duy trì cuộc sống, mỗi tháng phải đi vay thêm để trang trải chí phí sinh hoạt, nên nợ chồng nợ”, Nhung nói.

Trong giai đoạn lãi suất cho vay tăng cao, hiện đang ở mức 15-16%/năm, nhiều người đã tìm đến dịch vụ mua trả góp, nhưng thực tế, mức vay trả góp được các tổ chức cho vay cộng dồn vào từng tháng phải trả, nhiều người vay không hề tính lại nên cứ nghĩ đã được ưu tiên cho vay với mức lãi suất 0%.

Theo các chuyên gia, chính sách vay tiêu dùng lãi suất 0% thực ra là một chiến lược cạnh tranh của các tổ chức tín dụng nhằm thu hút khách hàng. Nguyên nhân do hiện nay thị trường xuất hiện ngày càng nhiều đơn vị cho vay tiêu dùng khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt, các tổ chức tín dụng phải đưa ra những chính sách ưu đãi dành cho khách hàng.

Tuy nhiên, lãi suất 0% không có nghĩa là các tổ chức tín dụng cho khách hàng vay không lợi nhuận. “Bản chất lợi nhuận của tổ chức tín dụng có thể ẩn trong những khoản khác. Các tổ chức này có thể bắt tay với doanh nghiệp bán hàng để kích cầu tiêu dùng, chia sẻ lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại