menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

MSN - Vì sao nên có MSN trong danh mục đầu tư 2024?

MSN - một tập đoàn đa ngành nghề với hệ sinh thái phức tạp khiến nhiều Anh Chị nhà đầu tư khá ngần ngại khi phân tích và tham gia đầu tư. Mặt khác cổ phiếu vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm trong trung và dài hạn, thì liệu khi đã giảm mạnh trong một thời gian dài như vậy, MSN đã rẻ chưa và đây có phải là một cơ hội đầu tư tiềm năng trong năm 2024 không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nội dung chính:

Phần 1: MSN đang làm gì, doanh thu và lợi nhuận MSN đến từ đâu và doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh như thế nào?

Phần 2: Triển vọng ngành bán lẻ - ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cầu doanh thu của MSN.

Phần 3: MSN có tiềm năng gì?

Phần 4: Chiến lược đầu tư MSN trong giai đoạn tới.

► Phần 1: MSN làm gì?

MSN là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm tiêu dùng trải dài như là gia vị, mì ăn liền, nước tăng lực và thịt chế biến.. và mạng lưới bán lẻ hiện đại rộng khắp toàn quốc. Thông qua các hoạt động M&A và mở rộng tự nhiên, công ty đã và đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng cho riêng mình. Thương vụ nổi tiếng có thể nhắc đến đó là MSN mua lại siêu thị chuỗi VinMart từ VinGroup, và sau đó đổi tên chuỗi lại thành Winmart.

Tập đoàn sở hữu 3 công ty con trực tiếp, 76 công ty con gián tiếp, 1 công ty liên kết trực tiếp và 3 công ty liên kết gián tiếp.

Để đánh giá và phân tích doanh nghiệp thì chúng ta sẽ tập trung vào 4 hoạt động kinh doanh cốt lõi chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của MSN và được điều hành bởi 4 nhóm công ty chính:

MSN - Vì sao nên có MSN trong danh mục đầu tư 2024?

Ngoài ra, MSN có hoạt động liên quan với các công ty, ngân hàng liên kết như Techcombank (TCB), Cholimex, Vissan giúp hoàn thiện chuỗi sinh thái của Tập đoàn.

+ Kết quả hoạt động kinh doanh:

MSN - Vì sao nên có MSN trong danh mục đầu tư 2024?

Đơn vị: Tỷ đồng

Doanh thu MSN bắt đầu tăng mạnh từ năm 2020, đến từ việc sáp nhập kết quả kinh doanh mảng bán lẻ tiêu dùng từ Winmart, Winmart+, mặt bằng doanh thu từ quanh 40,000 tỷ lên quanh 80,000 tỷ. 9 tháng năm 2023, MSN đạt doanh thu thuần 57.470 tỷ đồng.

Lợi nhuận của MSN cũng có sự biến động khá mạnh, năm 2021 là 1 năm đạt lợi nhuận kỷ lục nhưng nếu bóc tách ra thì không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Ngay sau đó thì năm 2022 và 2023 đã có một sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể đến từ việc đó là các mảng kinh doanh không hiệu quả trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, và đặc biệt là áp lực từ chi phí lãi vay tăng cao.

Để liên tục mở rộng hệ sinh thái của mình, MSN đã sử dụng đòn bẩy tài chính rất mạnh. Dưới đây là tình hình nợ vay của doanh nghiệp:

MSN - Vì sao nên có MSN trong danh mục đầu tư 2024?

Khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức cao trong năm 2022, MSN đã chịu một mức chi phí lãi vay lớn từ đó thu hẹp lợi nhuận đáng kể. Ngoài ra MSN cũng bị ảnh hưởng bởi các khoản vay bằng ngoại tệ có xu hướng tăng khi tỷ giá tăng.

*** Kết quả này đến từ tư duy của chủ doanh nghiệp với tầm nhìn rất dài hạn, doanh nghiệp sẽ ưu tiên vay vốn để chiếm lĩnh thị phần, tối ưu chuỗi giá trị trước, sau đó, kết quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng và cải thiện tình hình tài chính. Tuy nhiên thì quá trình này không phụ thuộc hoàn toàn vào nội lực và chiến lược của doanh nghiệp, mà còn phụ thuộc vào chu kỳ của nền kinh tế, quyết định sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Do đó thì trong quá trình đi lên, MSN vẫn còn gặp nhiều khó khăn như giai đoạn gần đây nhất 2022- 2023.

Ở góc nhìn đầu tư vào cổ phiếu MSN, giá cổ phiếu phản ánh rất sát kỳ vọng về kết quả hoạt động kinh doanh của MSN. Xu hướng downtrend mạnh của cổ phiếu MSN tương ứng kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh của doanh nghiệp giai đoạn đó.

Và đây là câu chuyện của quá khứ. Nếu trong tương lai, MSN có sự quay trở lại mạnh mẽ, cải thiện được kết quả hoạt động kinh doanh, thì giá cổ phiếu của doanh nghiệp cũng sẽ phản ánh điều đó và bước vào một sóng tăng mạnh trở lại.

► Phần 2: Triển vọng ngành bán lẻ: Xét về trung và dài hạn, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn và có nhiều tiềm năng phát triển:

Mặt bằng lãi suất thấp sau khi NHNN hạ lãi suất điều hành 4 lần trong năm 2023: Lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng có xu hướng hạ nhiệt phần nào giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí lãi vay, qua đó có thêm dư địa cho các chương trình khuyến mãi kích cầu. Mặt khác, lãi suất thấp cũng là tiền đề để kích cầu tiêu dùng hồi phục trở lại.

Lạm phát được kiểm soát tốt, ổn định tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng hầu bao hơn khi đồng tiền không bị mất giá, hay nói cách khác là gia tăng sức mua giúp kích thích nhu cầu chi tiêu hơn so với trước.

Việt Nam là quốc gia đang phát triển với nền kinh tế năng động, cơ cấu dân số vàng với 60% nằm trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập bình quân của người dân có sự tăng trưởng mỗi năm theo đó. Đây đều là những yếu tố giúp nhu cầu mua sắm và tiêu dùng nói chung hồi phục và tăng trưởng trở lại, hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh tại VN sẽ giúp tăng sức tiêu thụ trong tương lai. Tầng lớp trung lưu đang hình thành hiện chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026.

Các chính sách hỗ trợ kích cầu của Nhà nước: Giảm 2% thuế VAT đến 30-6-2024, cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu. Ngoài ra, chính sách tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/7/2023 cũng góp phần tăng sức cầu nền kinh tế, tác động trực tiếp đến doanh số kỳ vọng của các DN bán lẻ thời gian tới.

Số liệu thực tế cho thấy tín hiệu hồi phục rõ nét hơn:

MSN - Vì sao nên có MSN trong danh mục đầu tư 2024?

Vừa rồi là bức tranh tươi sáng trong trung và dài hạn của ngành BÁN LẺ, có thể kết luận rằng những gì xấu nhất của ngành đã qua trong năm 2023, sắp tới có thể kỳ vọng vào một giai đoạn hồi phục và tăng trưởng mới.

► Phần 3: MSN có gì để tận dụng được tiềm năng đó?

1/ Sự nâng đỡ từ dòng vốn ngoại:

Bain Capital Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD, có bề dày kinh nghiệm trong việc đầu tư để hỗ trợ sự tăng trưởng và quản trị của nhiều nhóm doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng. Trong vòng 2 tháng từ đầu tháng 10, Bain Capital gia tăng khoản đầu tư vào MSN lên mức 250 triệu USD (tầm 6,000 tỷ VND). Và nếu đàm phán thuận lợi, mức đầu tư này có thể tăng lên đến 500 triệu USD.

SK Group đây là tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc, chỉ đứng sau Samsung và Hyundai.

Đầu tháng 10/2018, SK thực hiện giao dịch thoả thuận mua 110 triệu cp MSN với giá 100.000 đồng/cổ phiếu và trở thành nhà đầu tư ngoại lớn nhất của MSN. Theo thỏa thuận, SK được quyền chọn bán cổ phiếu sau 3 năm nắm giữ. Số cổ phần trên có thể được Masan thỏa thuận mua lại hoặc dàn xếp cho một bên thứ ba. Thời gian thực hiện thương vụ từ tháng 10/2023 đến tháng 10/2024. Do đó trong khoảng thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư lo ngại SK có thể thực hiện thoái vốn khỏi MSN.

Cả 2 phía MSN và SK Group đều đã lên tiếng bác bỏ tin đồn về việc thoái vốn, khẳng định SK là đối tác lâu dài đối với MSN nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung, điều này sẽ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư, giảm lo ngại về vấn đề thanh khoản đối với MSN.

Trong vòng 12 tháng qua, Masan cũng thu hút thành công khoản vốn 1,25 tỷ USD thông qua gói tín dụng hợp vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế bao gồm ngân hàng BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC, Standard Chartered và United Overseas với thời hạn 5 năm, giúp Masan gia tăng nguồn vốn dài hạn và củng cố thanh khoản.

=> Tóm lại có thể thấy Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và thị trường tài chính có nhiều biến động, Masan vẫn thành công huy động vốn, qua đó thể hiện được sự uy tín của Tập đoàn và niềm tin của các nhà đầu tư vào năng lực tài chính cũng như là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Từ đó, MSN có thể tận dụng để cải thiện các chỉ số tài chính, giảm đòn bẩy và ổn định bảng cân đối kế toán, phát triển chiến lược kinh doanh đường dài và nắm được cơ hội từ triển vọng của nhóm ngành bán lẻ đã chia sẻ phía trên.

2/ Sức khỏe tài chính dần cải thiện và ổn định

Mời Anh Chị nội dung tiếp theo trong video dưới đây:

Cảm ơn Anh Chị đã xem. Nếu cần sự hỗ trợ thì hãy kết nối với Kỳ theo thông tin phần tiểu sử nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

70.80

-0.60 (-0.84%)

Biểu đồ mã MSN
5 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại