24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
NVC Team Pro

MSN: Người khổng lồ thức giấc

Chuyên mục: Chứng khoán
MSN: Người khổng lồ thức giấc

Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu MSN qua phân tích của NVC Team.

Tổng quan ngành hàng tiêu dùng năm 2021
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý IV/2020 Việt Nam ước đạt hơn 1,38 triệu tỷ đồng, tăng 6,4% so với quý III và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,059 triệu tỷ đồng, tăng 2,6% so với năm trước. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giá thì cả năm sẽ giảm 1,2% (năm 2019 tăng 9,5%).
Nhu cầu ngành tiêu dùng bán lẻ được kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong năm 2021 nhờ nhiều yếu tố. Trước hết, xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân sau đại dịch COVID-19 thay đổi khi hạn chế đi ra ngoài hơn, và tăng sử dụng mua hàng online. Đây là kênh tiềm năng cho các công ty bán lẻ phát triển thương mại điện tử.
Tổng quan doanh nghiệp
Masan Consumer có tên là Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan là công ty chiếm vị trí thứ 7 trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 và đứng vị trí thứ 2 trong ngành hàng tiêu dùng.
Masan Consumer sản xuất và phân phối các sản phẩm thực phẩm và nước giải khát. Các sản phầm bao gồm nước tương, nước mắm, tương ớt, mì ăn liền, cà phê hòa tan, ngũ cốc ăn liền, và các đồ uống đóng chai. Công ty xuất khẩu sản phẩm của mình sang Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Liên bang Nga, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông, châu Á, Lào, và Campuchia. Ngoài ra, công ty còn hoạt động trong ngành công nghệ bao bì, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin và truyền thông, xây dựng, đầu tư, và các ngành công nghiệp khai thác mỏ.
Phân tích hoạt động kinh doanh
Masan có vị trí thống lĩnh trên thị trường hàng tiêu dùng nội địa (47% thị phần đối với mảng hàng nước mắm, nước tương) cũng như hoạt động trong ngành tài nguyên có những bước phát triển vượt bậc:
Thị trường hàng tiêu dùng có giá trị 120 tỷ USD tại thời điểm 2017 và tăng trung bình 10% mỗi năm giai đoạn 2012 – 2017. Riêng thị trường bia có giá trị 6.8 tỷ USD vào cuối 2017 và tăng 300% kể từ 2002**. Tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là đồ uống, đạt hơn 10% hàng năm. Với lợi thế dẫn đầu, dư địa tăng trưởng của Masan trong thị trường hàng tiêu dùng cao.
Masan tham gia vào thị trường thịt tươi từ 2019. Đây là thị trường nội địa có giá trị 18.3 tỷ USD, CAGR 3.1%*** và đang được thống lĩnh bởi chợ truyền thống với 85% người mua và còn nhiều dư địa để phát triển.
Trong năm 2020, MSN đã thực hiện các thương vụ M&A lớn đáng chú ý trong đó có:
H.C.Stark (6/2020): Mặc dù giá Vonfram trung bình 9T/2020 đạt $222/mtu (-6% YoY), thế nhưng sản lượng vonfram của MSR tăng mạnh đạt 6,197 tấn nhờ hợp nhất H.C.Stark đẫn đến doanh thu từ vonfram tăng mạnh.
3F Việt: Trong quý 3/2020 thâu tóm 51% cổ phần của 3F Việt dự kiến sẽ đóng góp góp 1,000 tỷ trong doanh thu.
MMC: bán 10% vốn của MSR cho Mitsubishi Materials Corporation (MMC) việc này sẽ giúp cho MSR tiếp cận thị trường hạ nguồn của sản phẩm khai khoán gồm Vonfram , đồng…
Bên cạnh đó trong tháng 10/2020, MSN thông báo khánh thành nhà máy thịt mát và chế biến thịt thứ 2 tại Long An, nâng tổng công suất của MML lên 1,7 triệu con lợn (tương đương 170 nghìn tấn thịt mát) hàng năm. Nhà máy sẽ cung cấp các sản phẩm thịt mát cho khu vực Nam Bộ trong thời gian ngắn với chi phí thấp nhất.
Dự báo kết quả kinh doanh 2021
Doanh thu dự phóng năm 2021 của MSN ước đạt 93,251 tỷ đồng (+18,3% YoY) và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ước đạt 4,233 tỷ đồng (+126.2% YoY):
MSR sẽ được ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất trong tập đoàn khi ghi nhận doanh thu ở mức 11,333 tỷ (+53% YoY) kỳ vọng sự phục hồi của giá Vonfram;
MML ước đạt 18,354 tỷ đồng (+15% YoY) do nhu cầu tái đàn mạnh của các hộ gia đình từ Q3/2020 và triển vọng sản xuất của nhà máy thịt 3F Việt;
Lợi nhuận từ công ty liên kết (Techcombank) được tiếp tục ghi nhận ở mức 2,688 tỷ đồng (+16% YoY)
Ngoài ra, MSN đang tìm cách tối ưu hóa kênh B2C (Busines to Customer) của họ bằng hệ thống bán lẻ “Point of life” nhằm giảm thiểu tối đa chi phí trung gian (đội giá qua nhiều cấp phân phối) của hoạt động phân phối truyền thống. Điều này giúp người tiêu dùng giảm thiểu chi phí phải trả cho các loại hàng hóa trong kênh bán lẻ của họ.
Định giá và khuyến nghị
Với xu hướng tăng đang được duy trì và hỗ trợ mạnh mẽ bởi các tín hiệu kỹ thuật chúng tôi đánh giá MSN sẽ quay về vùng đỉnh lịch sử quanh vùng kháng cự 120,000 đồng/cổ phiếu.
Khuyến nghị: Mua quanh vùng giá 100,000 đồng/cp với mục tiêu 120,000 đồng/cp.

Bài viết do NVC Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: 0878.91.8888 (Mr Công - Trưởng phòng TVĐT38 VPS). Hoặc truy cập room Zalo tại đây

NVC Team
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484