MSN - Câu chuyện của ngành hàng tiêu dùng sẽ ra sao trong năm 2023
KQKD Q3.2022 của MSN ghi nhận 19,523 tỷ đồng DT và 543 tỷ đồng LNST & CĐTS, lần lượt giảm 17,3% và 52.5% svck. Lũy kế 9T.22, DTT giảm 14.3% svck trong khi LNST tăng 46.8% (đạt 3,120 tỷ đồng) phần lớn do khoản nhuận từ việc thoái vốn được hạch toán nốt trong Q1.22.
Kết quả kém khả quan này một phần đến từ (1) phần doanh thu mất đi của mảng Thức ăn chăn nuôi (2) hoạt động kinh doanh cốt lõi suy giảm tại cả MCH, WCM và (3) chi phí lãu vay tăng cao cùng khoản lỗ tỷ giá do dư nợ ngoại tệ (USD) tại MHT và MSN
Triển vọng
(1) Wincommerce tiếp tục mở rộng cửa hàng và cải thiện hiệu quả hoạt động
(2) Doanh thu và lợi nhuận MML tăng trưởng mạnh nhờ thúc đẩy mạng lưới phân phối
(3) Nhu cầu đối với các sản phẩm Vonfram, Florit kì vọng tăng mạnh giúp giá hàng hóa giữ ở mức cao
Dự phóng KQKD
Dựa trên đánh giá về triển vọng kinh doanh từng mảng của MSN năm 2023, chúng tôi dự phóng DTT của MSN sẽ tăng trưởng khoảng 14.7% với trọng tâm đặt vào (1) Sự mở rộng mạnh mẽ của WCM và (2) MML tăng công suất và gia tăng phân phối vào hệ thống bán lẻ tích hợp với WCM.
Chiến lược của MSN là hướng đến phát triển hệ sinh thái, do đó doanh thu của cả tập đoàn sẽ có thể có tăng trưởng tốt hơn nếu
(1) Các mảng kinh doanh của The CrownX cộng hưởng tốt với nhau, thể hiện ở sự vượt trội của mô hình bán lẻ tích hợp như WINLIFE ra mắt từ Q3.22.
(2) MHT có thể giải phóng được lượng Đồng tồn kho trị giá hơn 6,000 tỷ đồng và thương mại hóa sản phẩm pin từ hợp tác với Nybolt
Về tỷ suất lợi nhuận, trong bối cảnh lạm phát và chi phí tài chính tăng cao, chúng tôi cho rằng lợi nhuận các mảng phần lớn sẽ giảm. Đối với các công ty đã có hoạt động kinh doanh ổn định, chúng tôi kì vọng tăng trưởng sẽ duy trì ở mức một chữ số. Các mảng kinh doanh mới như WCM và MML sẽ có cải thiện tốt hơn về lợi nhuận EBITDA nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động, tuy nhiên chưa có đóng góp lớn vào lợi nhuận của toàn tập đoàn.
Rủi ro
(1) Sức mua đổi với các sản phẩm tiêu dùng giảm mạnh hơn dự kiến
(2) Hiệu quả mở rộng của WCM và MML không đạt như kì vọng
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận