MSN – Tiềm năng tăng trưởng của mảng kinh doanh tiêu dùng – Bán lẻ là điểm sáng
Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng doanh thu năm 2024
Trong cuộc họp với chuyên viên phân tích gần nhất, chúng tôi nhận thấy rằng tăng trưởng doanh thu của MSN sẽ được thúc đẩy bởi các yếu tố sau:
Doanh thu của MCH's dự kiến sẽ tăng trưởng nhờ sự phát triển của mảng Gia vị, Thực phẩm tiện lợi và Đồ uống. Các chiến dịch tiếp thị của MCH và sự phục hồi kinh tế là hai động lực chính. Trong Q1 2024, doanh thu của ba mảng này lần lượt là 2.352 tỷ đồng (+7,7% YoY), 2.096 tỷ đồng (+10,3% YoY) và 1.160 tỷ đồng (+23,4% YoY).
Doanh thu của MML được cho là hưởng lợi từ giá thịt lợn cải thiện, cùng với chiến lược mở rộng của Wincommerce (WCM). Việc phân phối rộng rãi các sản phẩm của MML thông qua chuỗi Winmart cho thấy rằng mạng lưới Winmart mở rộng có tương quan với khả năng tiếp cận rộng rãi hơn của người tiêu dùng đối với sản phẩm của MML, điều này có khả năng dẫn đến doanh số bán các sản phẩm của MML tăng lên. Trong Q1 2024, phân khúc “Thịt heo thương hiệu” là động lực tăng trưởng chính cho doanh thu của MML, đạt 509 tỷ đồng (+27,9% YoY).
Doanh thu của WCM sẽ cao hơn dựa theo chiến lược mở rộng của công ty. WCM dự kiến vận hành 4.000 cửa hàng, cao hơn con số 3.660 cửa hàng vào cuối năm 2023. Q1 2024, doanh thu của WCM đạt 7.957 tỷ đồng (+8,5% YoY) với 40 siêu thị mini (“WMP”) mới được khai trương trong khi doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng không đổi so với Q4 2023.
Dựa trên sự cải thiện của kết quả kinh doanh Q1 2024 và chiến lược kinh doanh của các mảng kinh doanh bán lẻ tiêu dùng, chúng tôi tin rằng MCH, WCM và MML sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 3 quý tiếp theo của năm 2024. Sự tăng trưởng doanh thu tích cực của mảng bán lẻ tiêu dùng sẽ bù đắp cho sự tăng trưởng doanh thu yếu của phân khúc phi tiêu dùng (MHT), dẫn đến tăng trưởng doanh thu tích cực cho cả tập đoàn. Trong Q1 2024, doanh thu của MSN đạt 18.855 tỷ đồng (+0,8% YoY). Chúng tôi kỳ vọng rằng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng cao hơn trong các quý sắp tới.
Lợi nhuận ròng năm 2024 sẽ tăng nhanh hơn so với tốc độ của doanh thu
Chúng tôi tin rằng LNST CTM năm 2024 sẽ tăng nhanh hơn so với tốc độ của doanh thu, dựa trên các yếu tố sau đây:
Tăng trưởng doanh thu tích cực sẽ thúc đẩy tăng trưởng LNST CTM tích cực.
Chiến lược tối ưu hóa chi phí được công bố trong cuộc họp gần đây: (1) tối ưu hóa chi phí bán hàng của MCH bằng cách giảm chi tiêu cho hoạt động ra mắt thương hiệu mới; (2) đóng cửa một số hoạt động kinh doanh kém hiệu quả của MML (ví dụ: trang trại gà), (3) áp dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí (ví dụ: chi phí logistics) tại WCM; và (4) giảm chi phí của MHT do nhà cung cấp dịch vụ nổ mìn mới đồng ý mức giá thấp hơn so với nhà cung cấp cũ.
Hiệu ứng cơ sở thấp năm 2023: LNST CTM năm 2023 là mức lợi nhuận thấp nhất của MSN kể từ năm 2008 trong khi doanh thu được duy trì ở mức cao trong vòng bốn năm qua. Dựa trên giả định áp lực chi phí cao đang giảm dần kể từ năm 2024, chi phí lãi vay được cho là sẽ không tăng là một ví dụ, chúng tôi dự báo LNST CTM sẽ tăng ở mức ba chữ số.
Tóm lại, Doanh thu thuần và LNST CTM năm 2024 được dự đoán lần lượt là 81.545 tỷ đồng (+4,2% YoY) và 1.761 tỷ đồng (+320% YoY). Đáng chú ý, chúng tôi nhận thấy Q3 2023 là quý có LNST CTM thấp nhất trong năm 2023, cùng với tiến độ quay trở lại hoạt động của dịch vụ nổ mìn, chúng tôi dự đoán rằng LNST CTM của MSN sẽ quay trở lại tăng trưởng dương theo năm trong Q3 2024.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận