menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, nếu như vài năm trước môi giới địa ốc háo hức vì được thưởng cả trăm triệu đồng hay siêu xe, thì năm nay không ít người chật vật vì bị cho nghỉ Tết sớm vài tháng và không hẹn ngày trở lại.

Thăng trầm tiền thưởng Tết

Nếu như vài năm trước, môi giới bất động sản giàu lên nhờ mức thưởng Tết cao ngất ngưởng, tới hàng trăm triệu đồng. Thậm chí, nhiều người còn được thưởng xe máy, ô tô, nhà và những chuyến du lịch nước ngoài cả tuần lễ.

Trước Tết Nguyên đán 2022, mạng xã hội còn lan truyền hình ảnh một công ty bất động sản ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) thưởng Tết cho nhân viên và tặng đối tác bằng nhiều loại xe sang như Bentley, Toyota Land Cruiser, Mercedes Maybach S680, Mercedes GLE, Rolls Royce Cullinan… với tổng số tiền mua xe khoảng 200 tỷ đồng. Mặc dù sau đó chủ công ty cho biết số xe này là cho nhân viên mua trả góp nhưng vẫn khiến nhiều người sửng sốt về mức thưởng Tết của những người làm bất động sản.

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng ảnh 1

Nhiều xe sang đắt tiền được doanh nghiệp bất động sản mua làm quà tặng Tết cho nhân viên và đối tác dịp Tết Nguyên đán 2022 từng gây xôn xao mạng xã hội. (Ảnh Internet)

Tuy nhiên, dịp Tết năm nay, hàng nghìn môi giới bất động sản đang chật vật vì bị cho nghỉ Tết không thời hạn. Cụ thể, công ty Bất động sản Đất Xanh Miền Bắc đã cho nhân viên nghỉ Tết sớm gần 2 tháng, từ ngày 12/12/2022 đến ngày 5/2/2023 – một sự việc chưa từng có trong tiền lệ của thị trường địa ốc.

Công ty Bất động sản EXL, có trụ sở tại TP HCM và chi nhánh tại Hà Nội, cũng cho nhân viên khối hỗ trợ tại TP HCM nghỉ từ đầu tháng 12/2022, chưa hẹn ngày đi làm lại.

Anh Hoàng (37 tuổi, Bắc Giang) cho biết, cùng thời điểm của năm trước, anh và đồng nghiệp làm môi giới bất động sản đang bận rộn với lịch trình ăn nhậu, vui vẻ khoe nhau mức thưởng Tết, ý định thay ô tô, mua đồng hồ hàng hiệu, sắm sửa đồ đạc, tiền biếu Tết cho nội ngoại hai bên,… thì năm nay anh chỉ biết xem ảnh Facebook nhắc lại.

Anh Hoàng kể, 3 tháng nay văn phòng môi giới đất nền mà anh làm việc đã đóng cửa vì không có giao dịch, sếp cũng không hẹn ngày mở cửa lại nên mọi người phải tìm việc khác để kiếm sống. Riêng anh Hoàng thì lấy chiếc ô tô mà mình dùng tiền thưởng Tết năm trước mua trả góp để chạy taxi, trả lãi ngân hàng, dành tiền sắm Tết.

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng ảnh 2

Nhiều môi giới bất động sản đang chật vật vì bị cho nghỉ Tết sớm và không hẹn ngày trở lại làm việc.

Vợ anh Hoàng, chị Mai (32 tuổi) cũng đang tất tả bán hàng online để giúp chồng trang trải chi phí sinh hoạt. Năm nay, chị Mai xác định bản thân sẽ không mua sắm quần áo, giày dép và làm tóc nữa, chỉ tập trung mua sắm những thứ cần thiết cho hai con; tiền biếu Tết cho bố mẹ hai bên sẽ cắt giảm; đồ ăn, thức uống cho Tết cũng giảm quá nửa vì anh chị xác định không mời nhiều người đến nhà chơi Tết như những năm trước, gia đình cũng không đi du xuân như thường lệ.

Tương tự anh Hoàng, ông Mai (52 tuổi) – một môi giới bất động sản lâu năm ở Hà Nội cũng đang chật vật kiếm sống bằng nghề buôn cây cảnh vài tháng qua. Ông dự định, Tết năm nay sẽ để con trai và vợ về quê ngoại ở Nghệ An ăn Tết, ông ở lại trông nhà.

Ông Mai thổ lộ, bản thân khá “mát tay” trong nghề môi giới nhà, đất, mảnh nào hễ vào tay ông thanh khoản nhanh chóng, vì thế mà tiền thưởng Tết của ông luôn ở ngưỡng 8, 9 con số. Do đó, mỗi lần về quê, nhất là dịp lễ, Tết ông luôn mạnh tay mỗi khi biếu tiền hương thân, phụ mẫu và họ hàng.

Nhưng năm nay, vì văn phòng môi giới của ông đóng cửa từ tháng 9, nên việc thưởng Tết là không có. Vì thế, ông không dám về quê vì không biết trả lời thế nào khi họ hàng hỏi về công việc, tiền thưởng Tết, cũng để tránh đám cháu nhỏ đòi lì xì.

Sau Tết còn khó khăn chồng khó khăn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) đánh giá, thị trường bất động sản đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản đều sụt giảm mạnh. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp địa ốc phải thu hẹp quy mô hoạt động, tạm ngưng các hoạt động đầu tư, dừng triển khai các dự án mới. Thậm chí, một số doanh nghiệp phải liên tục tinh giảm bộ máy, cắt giảm gần hết lực lượng lao động.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều nhân viên môi giới bất động sản, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2023 sắp đến. Khiến cuộc sống của nhiều gia đình gặp khó khăn.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2023, ông Châu cho rằng do những bất ổn, rào cản trên thị trường vẫn chưa được giải quyết, nên người môi giới bất động sản vẫn có khả năng sẽ đón thêm một cái Tết không có niềm vui trọn vẹn.

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng ảnh 3

Chuyên gia khuyên, trước và sau Tết Nguyên đán 2023, môi giới bất động sản nên tìm kiếm một công việc khác để mưu sinh. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARs) khuyên những người làm nghề môi giới bất động sản còn yêu và muốn gắn bó với nghề nên chuyển sang bán những loại hình bất động sản khác có thanh khoản tốt hơn như nhà đất ở các khu vực tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì không nên quá kì vọng vào khả năng thanh khoản của thị trường.

Đặc biệt, trước và sau Tết Nguyên đán 2023, môi giới bất động sản nên tìm kiếm một công việc khác để mưu sinh, đồng thời tranh thủ khoảng thời gian khó khăn này để bổ sung thêm kiến thức và hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp của mình.

Đối với các công ty môi giới bất động sản, ông Đính cho rằng, thay vì ồ ạt sa thải nhân viên, các sàn giao dịch nên tận dụng thời gian để tập trung đào tạo lại đội ngũ nhân sự của mình. Đây sẽ là một sự chuẩn bị tốt để khi thị trường phục hồi, các công ty sẽ có một lực lượng nhân viên môi giới làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả…

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng

Sắp hết thời bán 'bát nháo', môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề

14/09/2022

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng

Thị trường vào kỳ trầm lắng, môi giới nhà đất không buồn mở cửa văn phòng

10/08/2022

Môi giới địa ốc: Lúc thưởng bằng siêu xe, khi nghỉ Tết sớm vài tháng

Nhà đất bán cắt lỗ, môi giới vào kỳ 'nghỉ hè'

18/07/2022

Lộc Liên

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại