menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Môi giới bất động sản Đà Nẵng bỏ nghề đi bán hàng online, quán nhậu

Trước sự lao dốc quá mạnh của thị trường bất động sản, phần lớn môi giới bất động sản ở Đà Nẵng đã phải bỏ nghề hoặc làm thêm việc mới, chờ thời cơ thị trường bùng nổ.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện nay đang ghi nhận gam màu trầm lắng. Thậm chí, một số khu vực gần như rơi vào trạng thái "ngủ đông", không có giao dịch. Điều này đã ảnh hưởng mạnh tới thu nhập, đời sống của những người làm nghề môi giới bất động sản.

Từng làm môi giới cho một công ty bất động sản ở Đà Nẵng, song thị trường đi xuống nên chuyển sang lĩnh vực khác. Anh Lê Thành Thông (TP. Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua có thể nói là rất khó khăn đối với nghề môi giới bất động sản. Khi giá nhà đất tăng quá cao, khách hàng khó tiếp cận được tín dụng ngân hàng để vay mua nhà, chủ đầu tư thì ít hàng, nguồn cung nhỏ giọt… ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của môi giới.

"Áp lực cơm áo gạo tiền, tôi quyết định xin nghỉ việc môi giới bất động sản, chuyển sang làm quán nhậu. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc kinh doanh cũng không mấy ổn định", anh Thông chia sẻ.

Tương tự, bỏ nghề môi giới bất động sản từ tháng 12/2022, chị Lê Uyên (TP. Đà Nẵng) bắt đầu cho mình với công việc mới là kinh doanh bán hàng online.

Chị Uyên cho biết, sau khi nghỉ việc môi giới, chị được bạn bè giới thiệu các nguồn hàng liên quan đến nội trợ, gia đình để bán. Dù công việc không mang đến nhiều thu nhập song cũng có nguồn đều đặn, mà không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt là có thời gian chăm sóc con cái, gia đình.

"Thị trường bất động sản khó khăn khiến nhiều môi giới bỏ nghề. Hiện, nhiều bạn bè làm môi giới tôi quen biết cũng đã chuyển sang nhiều ngành nghề khác như lái xe grab, nhận viên văn phòng…", chị Uyên chia sẻ.

Bên cạnh những môi giới "rẽ lối" sang hướng mới, nhiều người vẫn đang cố gắng bám trụ với nghề, với hi vọng thị trường bất động sản sẽ sớm quay trở lại nhộn nhịp.

Anh Nguyễn Bá An, đang làm nghề môi giới bất động sản tự do tại khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam cho rằng, thông thường ra Tết thị trường bất động sản sẽ sôi động, nhưng năm nay thì ngược lại, chỉ lác đác khách có nhu cầu hỏi mua nhưng vẫn không chốt được.

"Từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường Đà Nẵng gần như "đóng băng". Khách mua không thấy đâu hoặc có thì cũng rất khó xuống tiền. Vì thế, mấy tháng nay, tôi không bán được lô nào trong khi vẫn phải bỏ tiền ra chạy quảng cáo, đăng tin", anh An nói và cho biết thêm, nếu thị trường không khởi sắc thì tôi phải làm thêm việc gì đó để cải thiện thu nhập.

Khảo sát tại một số văn phòng giao dịch bất động sản trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn… không khí rất ảm đạm. Nhiều văn phòng tạm đóng cửa, số văn phòng mở cửa cũng không thấy người ra vào giao dịch.

Môi giới bất động sản Đà Nẵng bỏ nghề đi bán hàng online, quán nhậu

Giá bất động sản ở Đà Nẵng giảm sâu ở nhiều khu vực. Ảnh: Thành Vân.

Anh Hoàng, chủ một văn phòng môi giới bất động sản trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) cho biết, tình trạng giao dịch đìu hiu kéo dài từ trước Tết và đến nay vẫn chưa có khởi sắc.

"So với thời điểm năm 2019, giá các lô đất nền giảm 400-500 triệu đồng/lô nhưng vẫn không có người mua. Người dân có nhu cầu mua đất nhưng do lãi suất ngân hàng cao, không vay được tiền nên cũng đành chịu", anh Hoàng nói.

Theo anh Hoàng, khu FPT thời điểm "sốt" đất, những lô có giá 3,3-3,5 tỷ đồng/lô nay còn khoảng 2,9-3 tỷ đồng. Khu Hòa Xuân, những lô trước đây có giá 2,6-2,7 tỷ đồng nay còn khoảng 2,3 tỷ đồng. Khu Thị An (phường Hòa Quý), những lô trước đây những lô có giá 2,3-2,4 tỷ đồng, nay còn 2 tỷ đồng/lô...

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản ở Đà Nẵng thừa nhận, khi thị trường bất động sản đi xuống chính là lúc nhìn rõ bức tranh toàn cảnh của nghề môi giới. Với những khó khăn như hiện nay thì chỉ ai có chuyên môn, sẵn sàng bám sát nghề và hiểu rõ thị trường mới có thể tồn tại.

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam tháng 1/2023, Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (FERI) nhận xét, hoạt động môi giới bất động sản vẫn chưa khôi phục về trạng thái bình thường.

Theo FERI, qua kết quả khảo sát, những sàn môi giới quy mô lớn (trên 300 nhân viên) gần như 100% các sàn đã quay trở lại hoạt động sau Tết. Tuy nhiên, chỉ 47% các sàn quy mô vừa và nhỏ (dưới 100 nhân viên) hoạt động trở lại và chỉ 56% số môi giới cá nhân cho biết là tiếp tục theo nghề.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại